Đồng Nai: Chính quyền huyện Long Thành “hợp thức hóa” cho sai phạm như thế nào (!?)

BVR&MT – Dù các công trình vi phạm có diện tích “khủng”, hàng loạt công trình đã hoàn thiện hoặc đang xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại các xã Long An, Lộc An, An Phước thuộc huyện Long Thành. Thế nhưng, chính quyền huyện Long Thành không có biện pháp ngăn chặn, mặc cho vi phạm “hoành hành”, đặc biệt có dấu hiệu hợp thức hóa cho sai phạm.

Bài liên quan:

Huyện Long Thành (Đồng Nai): Hàng loạt công trình “khủng” xây dựng trên đất nông nghiệp

Có hay không nhóm lợi ích đã “chống lưng” cho những sai phạm xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại huyện Long Thành?

Loạt công trình “khủng” ngang nhiên xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp – Chính quyền huyện Long Thành “né” báo chí, coi thường dư luận?

Xã Lộc An (Long Thành – Đồng Nai): Biệt thự “khủng” trên đất nông nghiệp, chính quyền “làm ngơ” đến bao giờ?

Huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai hợp thức hóa cho vi phạm trên đất nông nghiệp được tồn tại!

Năm 2022, Tạp chí Bảo vệ Rừng và Môi trường www.baovemoitruong.org.vn đã có nhiều bài viết phản ánh chỉ rõ những vi phạm, sai phạm xây dựng công trình, nhà ở trên đất nông nghiệp, sử dụng sai mục đích và năng lực, trách nhiệm công tác quản lý đất đai, tài nguyên, bảo vệ môi trường của các cơ quan chức năng và chính quyền thuộc huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Những vi phạm này đã diễn ra trong thời gian dài nhưng không được ngăn chặn, xử lý kịp thời, khiến người dân bức xúc và đặt câu hỏi về sự buông lỏng quản lý, thậm chí “tiếp tay, lợi ích nhóm” của chính quyền sở tại (!?).

Bên trong khu đất nông nghiệp rộng khoảng hơn 4.000m2 công nhân đang gấp rút hoàn thiện. (Ảnh PV chụp vào tháng 03/2022).

Mặc dù có nhiều bài viết phản ánh nhưng UBND huyện Long Thành không có bất cứ phản hồi nào cho phía cơ quan báo chí mà thực hiện cơ chế “im lặng” để tìm cách “đối phó” với người dân, cơ quan báo chí bằng những văn bản có nội dung có dấu hiệu hợp thức hóa cho các sai phạm trở nên hợp pháp; điều hết sức ngỡ ngàng, hết sức khôi hài nữa với chính quyền huyện Long Thành khi phát hành văn bản (mang tính đối phó) trả lời cơ quan báo chí mà để lỗi chính tả trong nội dung văn bản thật sự khó chấp nhận, kèm theo những tài liệu phô tô đen nhẻm không thể nào đọc được nội dung trong đó nói gì. Chắc duy nhất chỉ có Chính quyền huyện Long Thành mới có thể “vô tư ban hành” được văn bản, tài liệu cho cơ quan, tổ chức như thế…! Phải chăng, lãnh đạo huyện Long Thành đang coi thường cơ quan báo chí, coi thường người dân…(!?)

Bẵng đi gần một năm, sau nhiều lần gọi điện, ngày 07/12/2022 UBND huyện Long Thành mới ban hành công văn số 13148/UBND-KT phản hồi/báo cáo những phản ánh của cơ quan báo chí từ thời điểm ngày 23/03/2022.

Dư luận đặt câu hỏi thế lực nào đã bao che cho ông Trần Ngọc Nhớ xây được công trình trên đất nông nghiệp tại xã Long An?

Sai phạm đã rõ như ban ngày nhưng trong văn bản trả lời cơ quan báo chí, huyện Long Thành lại có dấu hiệu hợp thức hóa cho sai phạm. Và đúng theo quy trình các sai phạm xây dựng trên đất nông nghiệp, sử dụng đất không đúng mục đích UBND huyện Long Thành lại chỉ đạo các xã khẩn trương lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính đối với trường hợp xây dựng nhà trên đất nông nghiệp theo quy định; UBND các xã Lộc An, Long An, An Phước rà soát hồ sơ, hướng dẫn các trường hợp vi phạm thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định tại Quyết định số 40/QĐ-UBND ngày 06 tháng 09 năm 2021 của UBND tỉnh Đồng Nai. Trường hợp vị trí đất phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định; trường hợp vị trí đất vi phạm không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm.

Đến nay, các sai phạm đã được chính quyền huyện Long Thành cho “hợp thức hóa” xong, chỉ còn một số thửa vẫn đang trong quá trình “hợp thức hóa” nhưng các công trình xây dựng trái phép “khủng” hiện nay hầu hết đã có người ở.

Hai ngôi biệt thự “khủng” liền kề đã và đang xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp giữa thanh thiên bạch nhật như chốn không người… (ảnh pv chụp ngày 27/03/2022). Hiện nay các công trình trên đã được “hợp thức hóa” xong một phần nên đã có người vào ở.

Chính quyền huyện Long Thành “hợp thức hóa” cho sai phạm như thế nào ?

Mới đây, theo thông tin của người dân tại ấp Bưng Cơ, xã Lộc An lại xuất hiện công “khủng” xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Ngày 25/05/2024, phóng viên Bảo vệ Rừng và Môi trường đã đến ghi nhận thực tế một lần nữa lại phát hiện có một công trình “khủng” rộng hàng ngàn mét vuông xung quanh có xây tường bao. Đặc biệt, công trình này xây dựng chỉ cách các công trình sai phạm trước đây mà Tạp chí Bảo vệ Rừng và Môi trường đã phản ánh vào năm 2022 khoảng 300m.

Làm việc với ông Bùi Viết Trình – Chủ tịch UBND xã Lộc An cho biết: Công trình đang xây dựng tại thửa đất số 58, tờ bản đồ số 14 là của ông Đỗ Trung Trí có diện tích 5,943,6m2, loại đất ONT (330m2) + RSX (1011,5m2) + CLN (3169,5 m2) + BHK (1432, 6m2) đã được UBND huyện Long Thành cấp Giấy CNQSD đất số DH 303239 ngày 15/12/2022. Thửa đất số 58 tờ bản đồ số 14 có chức năng quy hoạch sử dụng đất là đất ở nông thôn và quy hoạch xây dựng là đất ở hiện trạng (đủ điều kiện chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định).

Công trình tại xã Lộc An đang được chủ đầu tư gấp rút hoàn thiện và đang được “hợp thức hóa” theo các bước hướng dẫn của chính quyền huyện Long Thành.

Theo ông Trình, ông Đỗ Trung Trí xây dựng nhà ở, nhà ăn và các công trình phụ (chòi gỗ, nhà để xe) với tông diện tích 451,75m”, trong đó diện tích xây dựng trên đất ở 330m2, diện tích xây dựng trên đất nông nghiệp (cây hàng năm, cây lầu năm) là 121,75m2. Đối với phần diện tích 121,75m2 xây dựng các công trình phụ vi phạm, UBND xã Lộc An đã ban hành quyết định xử phạt ông Đỗ Trung Trí với số tiền 04 (bốn) triệu đồng và biện pháp khắc phục hậu quả buộc thực hiện thủ tục chuyển mục địch sử dụng đất sang đất ở nông thôn đối với phân diện tích 121,75m2 vi phạm theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Quyết định số 40/2021/QĐ-UBND ngày (ngày 06 tháng 09 năm 2021 của UBND tỉnh Đồng Nai (Quyết định số 13⁄QÐ-XPHC ngày 13/09/2023).

“Ông Đỗ Trung Trí đã chấp hành nộp phạt, đã lập thủ tục để chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở nhưng do chưa đăng ký nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất trong Kế hoạch sử dụng đất năm 2023 của huyện nên chưa thể chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định. UBND xã đã hướng dẫn ông Đỗ Trung Trí đăng ký nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất trong Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của huyện, ông Đỗ Trung Trí đã đăng ký và đã được phê duyệt, tuy nhiên đến ngày 16/01/2024 ông Đỗ Trung Trí chết nên việc chuyển mục địch sử dụng đất sang đất ở để khắc phục hậu quả chưa thực hiện được.” ông Trình cho biết.

Ghi nhận thực tế của phóng viên Bảo vệ Rừng và Môi trường vào tháng 03/2022, tại thửa đất số 58 tờ bản đồ số 14 đã xây tường bao quanh và chuẩn bị xây nhà bên trong. Thế nhưng, đến ngày 15/12/2022 thửa đất này mới được UBND huyện Long Thành cấp Giấy CNQSD đất số DH 303239 như vậy phải chăng chính quyền cho xây dựng trái phép trước rồi cho người dân hoàn thiện các thủ tục pháp lý sau?

Thửa đất số 58 tờ bản đồ số 14 đã xây tường bao quanh và đổ cột chuẩn bị xây nhà bên trong. Ảnh chụp tháng 3/2022.

Được biết, ngày 15/11/2022, UBND huyện Long Thành ban hành Quyết định số 9568/QĐ-UBND do ông Phó Chủ tịch Trần Văn Thân ký về việc cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất của bà Đỗ Thị Ngọc Nga tại khu Cầu Xéo, xã Lộc An đang sử dụng thửa đất số 58 tờ bản đồ số 14, xã Lộc An, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai được chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng cây hàng năm khác sang sử dụng vào mục đích đất ở tại đô thị với diện tích 108,6m2 và chuyển mục đích sử dụng từ đất trồng cây lâu năm sang sử dụng vào mục đích đất ở đô thị với diện tích 221,4m2.

Văn bản trả lời “vội” cho cơ quan báo chí của huyện Long Thành với lỗi chính tả khó chấp nhận; các tài liệu đính kèm phô tô đen nhẻm không đọc được cũng gửi cho cơ quan báo chí, điều đó thể hiện thái độ coi thường cơ quan báo chí.

Phóng viên đã đặt lịch làm việc với UBND huyện Long Thành, sau nhiều lần liên hệ. Ngày 28/06/2024, UBND huyện Long Thành mới có văn bản “trả lời vội” số 7394/UBND-NN do Phó Chủ tịch UBND huyện Long Thành Trần Văn Thân ký về việc xây dựng đối với trường hợp trên thửa đất số 58 tờ bản đồ số 14 tại xã Long An (Trong khi Tạp chí Bảo vệ Rừng và Môi trường đề nghị cung cấp thông tin tại xã Lộc An).

UBND huyện Long Thành phát hành văn bản (mang tính đối phó) để lỗi chính tả trong nội dung văn bản khó chấp nhận, kèm theo những tài liệu phô tô đen nhẻm không thể nào đọc được nội dung trong đó nói gì?. Có lẽ chỉ duy nhất Chính quyền huyện Long Thành mới có thể “vô tư ban hành” được văn bản, tài liệu “chuẩn chỉ và trách nhiệm” đến như vậy?

Cũng theo UBND huyện Long Thành: thửa đất số 58 tờ bản đồ số 14 nằm trong quy hoạch đất ở nông thôn, về quy hoạch xây dựng thửa đất có chức thuộc quy hoạch đất ở hiện trạng.

Đối với phần vi phạm, UBND huyện Long Thành lại hướng dẫn để “hợp thức hóa” có biện pháp khắc phục hậu quả buộc thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở nông thôn đối với phần diện tích 121,75m2 vi phạm theo quy định tại khoản 1, Điều 4 Quyết định số 40/2021/QĐ-UBND ngày 06/09/2021 của UBND tỉnh Đồng Nai.

Công trình của bà Trần Ngọc Phượng (vợ của một ông to trong ngành điện ở tỉnh Đồng Nai) đã được “hợp thức hóa” một phần, hiện nay đang trong quá trình “hợp thức hóa”.

Việc UBND huyện Long Thành cho xây dựng trước rồi mới “hợp thức hóa” sai phạm đang gây bức xúc trong dư luận, phá vỡ quy hoạch trong quản lý đất đai, tài nguyên, trật tự xây dựng, bảo vệ môi trường và ảnh hưởng lớn đến đời sống dân sinh và an toàn xã hội. Việc buông lỏng công tác Quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai, tài nguyên và bảo vệ môi trường; năng lực Quản lý Nhà nước “yếu kém” có dấu hiệu tiếp tay, lợi ích nhóm rất lớn tại địa phương này là có sở cứ, tạo điều kiện xấu cho những cá nhân, tổ chức coi thường kỷ cương, coi thường pháp luật trong các sai phạm nói trên.

Thiết nghĩ, đã đến lúc UBND tỉnh Đồng Nai cần vào cuộc làm rõ những sai phạm của UBND huyện Long Thành và các đơn vị chức năng liên quan để có biện pháp khắc phục hậu quả, trả lại hiện trạng ban đầu (không thể để từ sai phạm rồi tìm cách hợp thức hóa chuyển thành đúng một cách ngang nhiên) và cần có biện pháp xử lý nghiêm trước pháp luật đối với tổ chức, cá nhân khi để xảy ra những sai phạm (nếu có)?.

Trách nhiệm thuộc về Chủ tịch UBND cấp xã, cấp huyện và cá nhân liên quan
Khoản 2, Điều 208, Luật Đất đai năm 2013 quy định: “2. Chủ tịch UBND cấp xã có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời việc chuyển quyền sử dụng đất trái phép, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép; phát hiện, áp dụng biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời việc xây dựng các công trình trên đất lấn, chiếm, đất sử dụng không đúng mục đích ở địa phương và buộc người có hành vi vi phạm khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm” thì nhiệm vụ phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời việc sử dụng đất trái phép, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép; phát hiện, áp dụng biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời việc xây dựng các công trình trên đất lấn, chiếm, đất sử dụng không đúng mục đích ở địa phương và buộc người có hành vi vi phạm khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm là của UBND các xã Lộc An, Long An, An Phước, huyện Long Thành, đứng đầu là Chủ tịch UBND các xã Lộc An, Long An, An Phước.

Theo quy định tại khoản 1, Điều 208, Luật Đất đai năm 2013: “Chủ tịch UBND các cấp có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời những vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai tại địa phương”.

Khoản 1; khoản 4, Điều 45, Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 quy định nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương cấp huyện, quận: “1. Tổ chức và bảo đảm việc thi hành Hiến pháp và pháp luật trên địa bàn quận; 4. Kiểm tra, giám sát tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương” để xảy ra vi phạm về đất đai tại các xã Lộc An, Long An, An Phước, chậm trễ xử lý dứt điểm vi phạm có trách nhiệm của UBND huyện Long Thành, đứng đầu là Chủ tịch UBND huyện Long Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện phụ trách lĩnh vực trong việc kiểm tra, giám sát việc thi hành pháp luật về đất đai và Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện. Ngoài trách nhiệm của Phòng Tài nguyên Môi trường, UBND huyện Long Thành, cũng cần nhắc tới trách nhiệm của Công an huyện Long Thành về giám sát công tác môi trường tại đây.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin làm rõ: Lý do vì sao chính quyền huyện Long Thành lại có thể ngang nhiên thực hiện “hợp thức hóa” được cho một số sai phạm về quản lý đất đai, tài nguyên, trật tự xây dựng và bảo vệ môi trường tại địa phương?

Phóng viên BVR&MT