BVR&MT – Đã gần một năm, sau khi có những bài viết thông tin về tình trạng chính quyền buông lỏng cho xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại các xã Long An, Lộc An, An Phước thuộc huyện Long Thành. Chính quyền sở tại không có biện pháp ngăn chặn, mặc cho vi phạm “hoành hành”, chính quyền huyện Long Thành “im lặng” xem thường dư luận.
Sau khi Ban biên tập gửi công văn đến UBND huyện Long Thành và Phóng viên liên hệ nhiều lần qua điện thoại cho lãnh đạo huyện Long Thành thì đến ngày 07/12 UBND huyện Long Thành mới có công văn phản hồi/gửi báo cáo đến cơ quan báo chí bởi căn cứ: Thực hiện văn bản số 21/CV-BVR&MT ngày 11/11/2022 của Tạp chí điện tử Bảo vệ Rừng và Môi trường và Xét báo cáo số 868/BC-TNMT ngày 30/11/2022 của Phòng TNMT huyện Long Thành. Trong công văn của huyện Long Thành lại có những phát ngôn có dấu hiệu bao che, hợp thức hóa các công trình vi phạm trên đất nông nghiệp… Đáng chú ý, trong văn bản UBND huyện Long Thành tiếp tục chỉ đạo Phòng ban chuyên môn, Ủy ban Nhân dân các xã xử lý các nội dung…. Trong đó có nội dung chỉ đạo “rất lạ”: “Trường hợp vị trí đất vi phạm không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất nước khi vi phạm” Ngẫm thấy Chính quyền và Phòng chuyên môn huyện Long Thành chỉ đạo và chỉ đạo ráo riết “… khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất nước khi vi phạm..?” thế này thì một phần nào cũng đã nói lên trình độ, năng lực Quản lý Nhà nước thực tế của những cán bộ công chức, cán bộ lãnh đạo có trách nhiệm có còn để người dân tin tưởng, tín nhiệm hay không…?
Bài liên quan:
Huyện Long Thành (Đồng Nai): Hàng loạt công trình “khủng” xây dựng trên đất nông nghiệp
Tạp chí Bảo vệ Rừng và Môi trường đã thông tin ở các bài viết: Huyện Long Thành (Đồng Nai): Hàng loạt công trình “khủng” xây dựng trên đất nông nghiệp (đăng ngày 23/03/2022); Có hay không nhóm lợi ích đã “chống lưng” cho những sai phạm xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại huyện Long Thành? (đăng ngày 25/03/2022); Loạt công trình “khủng” ngang nhiên xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp – Chính quyền huyện Long Thành “né” báo chí, coi thường dư luận? (đăng ngày 29/03/2022); Xã Lộc An (Long Thành – Đồng Nai): Biệt thự “khủng” trên đất nông nghiệp, chính quyền “làm ngơ” đến bao giờ? (đăng ngày 05/08/2022) phản ánh tại địa bàn xã Long An, Lộc An, An Phước thuộc huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai xuất hiện tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, sử dụng đất sai mục đích. Những vi phạm này đã diễn ra trong thời gian dài nhưng không được ngăn chặn, xử lý kịp thời, khiến người dân không khỏi hoài nghi về sự buông lỏng quản lý, thậm chí “tiếp tay” của chính quyền sở tại.
Để có thông tin phản biện thực trạng trên, phóng viên đã đặt lịch làm việc với UBND các xã và UBND huyện Long Thành nhưng không hiểu vì lý do gì, đã gần một năm qua, chính quyền và cơ quan chức năng vẫn không phản hồi thông tin? Đặc biệt, mới đây ngày 11/11/2022 Ban biên tập đã gửi công văn tới UBND huyện Long Thành đề nghị được làm việc trực tiếp với UBND huyện cùng các phòng ban chức năng, các đơn vị có liên quan (thời gian đề nghị làm việc từ ngày 16 -22/11) để làm rõ nội dung báo chí nêu cũng như cung cấp thông tin có liên quan.
Tuy nhiên, thời gian đề nghị làm việc của cơ quan báo chí với huyện Long Thành không được tiếp nhận.
Ngày 15,16,17/11/2022, phóng viên Bảo vệ Rừng và Môi trường đã khảo sát thực địa. Ngoài những công trình vi phạm trên đất nông nghiệp đã hoàn thiện và đi vào sử dụng thì những công trình vi phạm như thông tin báo nêu thì hiện nay đã cơ bản hoàn thiện. Những công trình trên còn tiếp tục xây dựng, hoàn thiện thêm nhiều hạng mục. Điều đáng nói, sai phạm về những công trình này đã rõ hơn cả ban ngày, trước cả bàn quang thiên hạ như vậy mà chính quyền huyện Long Thành có lẽ do bận họp, hội nghị, công cán liên tục rồi lực lượng mỏng…nên các cấp chính quyền, cơ quan chức năng huyện Long Thành mới không có đủ thời gian, điều kiện, năng lực để kịp thời ngăn chặn, xử lý chăng?
Sau nhiều lần gọi điện, ngày 07/12/2022 UBND huyện Long Thành mới ban hành công văn số 13148/UBND-KT phản hồi/ báo cáo những phản ánh của cơ quan báo chí từ thời điểm ngày 23/3.
Công văn nêu rõ: Thực hiện Văn bản số 21/CV-BVR&MT ngày 11 tháng 11 năm 2022 của Tạp chí điện tử Bảo vệ rừng và Môi trường về việc xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại các xã An Phước, Lộc An và Long An; Xét Báo cáo số 868/BC-TNMT ngày 30 tháng 11 năm 2022 của Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện Long Thành; Ủy ban Nhân dân huyện Long Thành trả lời một số nội dung theo đề nghị của Tạp chí điện tử Bảo vệ rừng và Môi trường như sau:
Qua kết quả kiểm tra, xử lý nêu trên cho thấy các trường hợp theo bài viết của Tạp chí điện tử Bảo vệ Rừng và Môi trường trên địa bàn huyện Long Thành là vi phạm xây dựng nhà trên đất nông nghiệp. Các trường hợp vi phạm đã được kiểm tra, xử lý, tuy nhiên trong quá trình xử lý chưa quyết liệt dẫn đến công trình vẫn tiếp tục thi công hoàn thiện. Riêng đối trường hợp xây dựng nhà trên địa bàn xã An Phước, chỉ kiểm tra đình chỉ thi công cho đến nay mà chưa lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.
Theo công văn trả lời của huyện Long Thành cho biết các sai phạm tại xã An Phước, Lộc An, Long An mà cơ quan báo chí phản ánh là đúng. Chính quyền địa phương cũng đã lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính đối với các công trình trên (riêng trường hợp xây dựng nhà trên địa bàn xã An Phước, chỉ kiểm tra đình chỉ thi công cho đến nay mà chưa lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính). Tuy nhiên, sau khi phát hiện sai phạm mà chính quyền huyện Long Thành không tiến hành lập hồ sơ phá dỡ, yêu cầu trả lại nguyên hiện trạng tại các công trình vi phạm mà lại đề nghị chủ các công trình vi phạm hoàn thiện các thủ tục pháp lý để chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất ở đối với phần diện tích xây dựng vi phạm, phải chăng chính quyền huyện Long Thành cố tình bao che, hợp thức hóa cho vi phạm?
Lý giải về việc này, huyện Long Thành cho biết: Nguyên nhân xảy ra các vi phạm nêu trên do các vị trí đất thuộc quy hoạch sử dụng đất là đất ở nông thôn, tuy nhiên trước đây quy hoạch xây dựng không phù hợp. Việc không đồng bộ về quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng nên dẫn đến người dân có nhu cầu thực tế chuyển mục đích sử dụng đất đề tách thửa, xây dựng nhà không được giải quyết nên dẫn đến vi phạm. Đến nay, quy hoạch sử dụng đất huyện Long Thành đến năm 2030 đã được phê duyệt tại Quyết định số 5366/QĐ-UBND ngày 31 tháng 12 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh và Quy hoạch chung xây dựng giai đoạn đến năm 2025 và dài hạn đến năm 2030 các xã An Phước, Lộc An, Long An đã được Ủy ban nhân dân huyện Long Thành phê duyệt. Do đó, các trường hợp vi phạm phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả bằng việc thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định tại Điều 4 Quyết định số 40/2021/QĐ-UBND ngày 06 tháng 9 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai Quy định về mức độ khôi phục lại tình trạng của đất đối với từng hành vi vi phạm quy định tại Nghị định số 91/2019/QĐ-UBND ngày 19 tháng 11 năm 2019 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Cũng tại công văn này, UBND huyện Long Thành tiếp tục chỉ đạo Phòng ban chuyên môn, Ủy ban Nhân dân các xã xử lý các nội dung như sau:
Chỉ đạo Ủy ban Nhân dân xã an Phước khẩn trương lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính đối với trường hợp xây dựng nhà trên đất nông nghiệp tại thửa đất số 89, tờ bản đồ số 28 theo quy định.
Ủy ban Nhân dân các xã Lộc An, Long An, An Phước rà soát hồ sơ, hướng dẫn các trường hợp vi phạm thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định tại Quyết định số 40/QĐ-UBND ngày 06 tháng 9 năm 2021 của Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai. Trường hợp vị trí đất phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định; trường hợp vị trí đất vi phạm không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm. Trường hợp khó khăn, vướng mắc kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân huyện để chỉ đạo xử lý.
Tiếp tục Chỉ đạo Ủy ban Nhân dân các xã, thị trấn tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời ngăn chặn, xử lý vi phạm về sử dụng đất, trật tự xây dựng trên địa bàn quản lý, nhất là các khu vực quy hoạch công trình trọng điểm sắp triển khai. Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện khi để xảy ra vi phạm, xây dựng công trình trên đất nông nghiệp, xây dựng trên đất quy hoạch mà không kịp thời kiểm tra, ngăn chặn và xử lý. Qua vụ việc, có thể dễ dàng nhận thấy UBND huyện Long Thành thực hiện công tác Quản lý Nhà nước và trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ công vụ của cán bộ công chức, cán bộ lãnh đạo chủ yếu bằng hình thức phát hành văn bản hành chính và dựa vào các báo cáo thông thường của các phòng chuyên môn, đơn vị cấp dưới là chính để quản lý điều hành, xử lý một cách cứng nhắc như cỗ máy?
Vì sao các vi phạm trên đất nông nghiệp đã diễn ra trong thời gian dài, mà chính quyền không có những biện pháp quyết liệt để giải quyết dứt điểm? Vì sao chính quyền xã Long An, Lộc An, An Phước và huyện Long Thành không tổ chức cưỡng chế đối với những sai phạm này? Có hay không việc bao che cho những vi phạm tồn tại, tạo tiền lệ xấu cho việc quản lý, vi phạm trật tự xây dựng trên đất nông nghiệp ngày càng gia tăng? Có hay không lợi ích nhóm đã đến mức làm cho cán bộ công chức, cán bộ lãnh đạo và cơ quan chức năng huyện Long Thành “bất lực” trước những vi phạm nghiêm trọng trong công tác Quản lý Nhà nước về đất đai, tài nguyên, trật tự xây dựng và bảo vệ môi trường?
Trước tình trạng vi phạm về đất đai và trật tự xây dựng còn diễn ra phức tạp, gây bức xúc cho người dân, đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai và các sở ngành liên quan nhanh chóng thành lập đoàn thanh, kiểm tra, làm rõ những dấu hiệu bao che, “né tránh” báo chí, xem thường dư luận, xem thường pháp luật của UBND các xã Long An, Lộc An, An Phước, UBND huyện Long Thành và các đơn vị chức năng có liên quan, đặc biệt cần xác minh làm rõ có hay không việc tiếp tay, chống lưng, lợi ích nhóm của những cán bộ công chức, cán bộ lãnh đạo và những cán bộ, đơn vị có liên quan khi để xảy ra những sai phạm để xử lý nghiêm trước pháp luật?
Một số sai phạm về xây dựng trên đất nông nghiệp buộc phải phá dỡ, trả lại nguyên hiện trạng ban đầu:
Cụ thể, ông Khanh bị buộc phá dỡ công trình xây dựng vi phạm trên phần diện tích đất 1.353,1 m2 tại làng Do-Quăh, xã Chư Á (TP.Pleiku) và khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm. Ông Khanh phải hoàn trả kinh phí cho UBND xã Chư Á là cơ quan đã thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả.
Trước đó, qua kiểm tra công trình đang xây dựng tại đường Triệu Quang Phục, P.Chánh Lộ, TP. Quảng Ngãi, thuộc thửa số 158, diện tích hơn 278 m2 (do bà Đỗ Thị Vân, vợ ông Sơn đứng tên) và thửa đất số 159, diện tích hơn 520 m2 (do bà Nguyễn Vân Kiều, con gái ông Sơn đứng tên), cơ quan chức năng phát hiện ông Sơn đã tự ý chuyển đổi đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp tại khu vực đô thị để xây dựng khi chưa được cấp chính quyền cho phép với diện tích hơn 620 m2.
|
Nhóm PVBVR&MT