Dự kiến kiểm toán sân bay Long Thành, cao tốc Bắc Nam trong năm 2024

BVR&MT – Trong năm 2024, Kiểm toán Nhà nước dự kiến thực hiện 21 cuộc kiểm toán dự án đầu tư, trong đó có dự án sân bay Long Thành, cao tốc Bắc – Nam phía Đông.

Sáng 12/9, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo công tác năm 2023 và kế hoạch kiểm toán năm 2024 của Kiểm toán nhà nước.

Làm ít nhưng chất

Tại phiên họp, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước (KTNN) Doãn Anh Thơ chia sẻ phương châm của ngành là “làm ít nhưng chất”, nên số nhiệm vụ năm 2024 không tăng so với năm 2023. Trong đó tập trung kiểm toán báo cáo quyết toán các bộ, cơ quan trung ương, địa phương, kiểm toán chuyên đề đảm bảo chất lượng.

Lĩnh vực ngân sách nhà nước, dự kiến kiểm toán việc quản lý, sử dụng ngân sách 10 bộ, cơ quan trung ương, đơn vị và báo cáo quyết toán của 34 bộ, cơ quan trung ương. Cụ thể, sẽ kiểm toán việc quyết toán ngân sách nhà nước năm 2023 tại Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư…

Một góc dự án sân bay Long Thành. (Ảnh: Hoàng Anh)

Trong năm 2024, ngành kiểm toán dự kiến thực hiện 21 cuộc kiểm toán dự án đầu tư, trong đó có nhiều dự án lớn, quan trọng quốc gia, như đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025; dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành – giai đoạn 1…

Với lĩnh vực doanh nghiệp và tổ chức tài chính – ngân hàng, Kiểm toán Nhà nước dự kiến thực hiện 13 cuộc kiểm toán, gồm Ngân hàng Nhà nước; 7 tập đoàn, tổng công ty nhà nước; 5 tổ chức tài chính, ngân hàng.

Về kết quả thực hiện trong năm 2023, ông Thơ cho biết, đến 31/8, toàn ngành đã xét duyệt 127 kế hoạch kiểm toán, triển khai 114/166 đoàn kiểm toán, kết thúc kiểm toán 93 cuộc, đã xét duyệt 94 dự thảo báo cáo và phát hành 61 báo cáo kiểm toán. KTNN kiến nghị xử lý 10.723 tỷ đồng.

“Kết quả kiểm toán cho thấy còn có đơn vị chưa chấp hành đầy đủ quy định trong quản lý, điều hành thu, chi ngân sách; quản lý tài sản, đất đai; quản lý doanh thu, chi phí; đầu tư vào một số đơn vị không hiệu quả…”, ông Thơi cho hay.

Đại diện cơ quan thẩm tra, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Thị Phú Hà nêu, số kiến nghị xử lý 8 tháng đầu năm 2023 chỉ bằng 20,6% cùng kỳ năm 2021 (52.095 tỷ đồng) và 48,7% cùng kỳ năm 2022 (22.036 tỷ đồng).

Cơ quan thẩm tra đề nghị KTNN đánh giá làm rõ nguyên nhân kết quả khá thấp này; tiếp tục đôn đốc các bộ, ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện các kiến nghị kiểm toán để kịp thời thu hồi, xử lý các vi phạm được phát hiện qua kết quả kiểm toán.

Đề xuất xử lý nghiêm sai phạm

Tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đánh giá cao khi KTNN coi trọng chất lượng, giảm số lượng các cuộc kiểm toán, như vậy sẽ giảm phiền hà cho các đơn vị được kiểm toán.

Cũng theo ông Định, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, KTNN đã tham gia tích cực vào chuyên đề giám sát tối cao của Quốc hội. “Số liệu KTNN chúng tôi sử dụng rất tốt, vì đó là những số liệu đáng tin cậy. Càng ngày KTNN càng thể hiện tốt vai trò của mình”, ông Định đánh giá.

Cao tốc Mai Sơn – QL45 (qua Ninh Bình – Thanh Hoá) dài 63,37km là 1 trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông. (Ảnh: Hoàng Hà)

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý, số kiến nghị xử lý 10.723 tỷ đồng là vấn đề được cử tri quan tâm, nên phải làm rõ trong số đó cái gì là sai phạm, cái gì là thất thoát, cái gì chỉ là điều chỉnh số liệu.

Lãnh đạo Quốc hội cũng khuyến khích phương châm “làm ít nhưng chất”, kiểm toán phải có trọng tâm, trọng điểm. Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh công khai minh bạch là vũ khí quan trọng nhất của hoạt động kiểm toán.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị xử lý sai phạm phải nghiêm khắc hơn, nhất là sai phạm trong ban hành văn bản. Cần đánh giá tác động của việc sai đó để đề xuất xử lý nghiêm.

Tại phiên họp, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho biết, sẽ chỉ đạo các cơ quan phối hợp thanh tra, kiểm toán hợp lý nhất, tránh chồng chéo; đồng thời kết nối chia sẻ thông tin theo hướng chuyển đổi số; và thúc đẩy thực hiện nghiêm kiến nghị kiểm toán.

Phó Thủ tướng cũng kiến nghị lựa chọn đối tượng được kiểm toán đang có sự ảnh hưởng lớn, các dự án đang tồn đọng, cơ sở hạ tầng, đồng thời có sự chia sẻ khó khăn với đơn vị kiểm toán, vì thực tế có tình trạng như doanh nghiệp phá sản, đã chết nên không thể khắc phục được.