Hà Nội: Chưa biết khi nào có nước sạch trở lại

BVR&MT – Ngày 16/10, Công ty CP Đầu tư nước sạch Sông Đà đã có văn bản số 446 về việc Tiếp tục tạm ngừng cấp nước để súc xả tuyến ống truyền tải nước sạch Sông Đà gửi tới UBND TP Hà Nội, Sở Xây dựng Hà Nội, khách hàng của công ty.

Theo đó, Công ty CP Đầu tư nước sạch Sông Đà thông báo tiếp tục thau rửa bể chứa, súc xả toàn bộ tuyến ống truyền tải nước sạch Sông Đà. Trong thời gian thau rửa bể chứa, súc xả toàn bộ đường ống, Công ty CP Đầu tư nước sạch Sông Đà buộc phải tạm ngừng cấp nước. Sau khi hoàn thành súc xả, công ty sẽ thông báo về thời gian cấp nước trở lại.

Văn bản thông báo ngừng cấp nước của công ty Công ty CP Đầu tư nước sạch Sông Đà.

Ông Trần Đức Thắng, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hòa Bình (nơi đặt nhà máy xử lý nước sông Đà) cho biết: “Chúng tôi đã yêu cầu phải đảm bảo nước an toàn tuyệt đối thì mới cấp lại. Quá trình xử lý ô nhiễm nếu gặp khó khăn thì phía công ty phải thuê những đơn vị có đủ năng lực để xử lý triệt để”.

Đại diện Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông cũng cho biết sẽ không tiếp nhận nguồn nước từ nhà máy Sông Đà cho tới khi có thông báo chính thức từ các cơ quan chức năng về nguồn nước bảo đảm an toàn.

Để bù lại sự thiếu hụt khoảng 40.000m3 nước sạch mua từ nhà máy Sông Đà, Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông đã huy động nguồn điều tiết bằng cách phát huy tối đa công suất các nhà máy sản xuất nước sạch thuộc công ty như nhà máy nước Dương Nội, nhà máy nước 2A Nguyễn Trãi (Hà Đông), nhà máy ở 749 Quang Trung, và mua tối đa nguồn từ nhà máy nước mặt Sông Đuống.

Người dân Hà Nội chưa biết khi nào sẽ có nước sạch để sử dụng.

Cũng theo đại diện của Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông, tại các khu dân chung cư, công ty đã phối hợp với ban quản trị thực hiện thau rửa bể, súc xả đường ống để xử lý triệt để mùi lạ trong nước sạch. Những khu vực nguy cấp quá thì công ty huy động xe bồn chở nước sạch tới để cung cấp cho người dân.

Bên cạnh đó, các nhà máy nước Hạ Đình (Thanh Xuân), Pháp Vân (Hoàng Mai), Mai Dịch (Cầu Giấy) và trạm cấp nước Quỳnh Mai (Hai Bà Trưng) sẽ mở cửa liên tục để người dân đến lấy nước sạch.

Trước đó, tối ngày 15/10, sau khi Hà Nội có khuyến cáo không sử dụng nước sông Đà trong ăn, uống do có hàm lượng styren cao hơn mức cho phép, nhiều người dân thủ đô đã phải tính toán việc chuẩn bị nước sinh hoạt cho gia đình.

Theo báo cáo mới nhất của UBND Hà Nội về vụ việc tại Nhà máy nước sông Đà, các mẫu xét nghiệm có hàm lượng styren cao hơn giới hạn cho phép (20 mg/l) theo quy chuẩn từ 1,3 đến 3,65 lần. Tại các vòi nước của hộ gia đình, hàm lượng styren thấp hơn tại nhà máy và các điểm chứa trung gian.

VIWACO cũng thông báo một số phường, xã khu vực phía tây nam Hà Nội bị mất nước.

Cũng theo Công ty Viwaco, việc dừng cấp nước sẽ không áp dụng với các khách hàng thuộc khu vực được đầu nối với nguồn nước dự trữ của Hà Nội (huyện Thanh Trì, phường Đại Kim, Định Công, Thịnh Liệt, Hoàng Liệt thuộc quận Hoàng Mai, phường Thanh Xuân Nam, Phùng Khoang, Kim Giang, một phần phường Khương Đình thuộc quận Thanh Xuân).

Thạch Thảo (Tổng hợp)