BVR&MT – Thời gian qua, việc thi công dự án trọng điểm quốc gia Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) đã gây phát tán bụi, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân chung quanh khu vực dự án.
Thời gian này là thời điểm bắt đầu bước vào cao điểm mùa khô ở phía nam nên lượng phát tán bụi từ thi công sân bay Long Thành càng nhiều, do đó, chủ đầu tư, các nhà thầu cần có các biện pháp hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng nêu trên.
Những ngày nắng kèm gió thổi mạnh, ông Bùi Minh Tiến, ở ấp 10, xã Bình Sơn, huyện Long Thành (Ðồng Nai) phải lau nhà bốn lần do bụi mù mịt từ công trường sân bay Long Thành. Thế nhưng, cứ sau mỗi lần lau khoảng 30 phút bụi lại phủ kín nhà, khiến cuộc sống gia đình bị đảo lộn: “Mỗi khi lau nhà phải hốt bụi vào cái xô mang đi đổ. Giờ không dám mở cửa nhà, vì mở ra là bụi phủ kín các vật dụng trong nhà thành một lớp đất đỏ”, ông Tiến nói.
Tương tự, cuộc sống của gia đình bà Bùi Thị Kim Cúc, ở ấp 10, xã Bình Sơn cũng bị đảo lộn từ mấy tháng nay: “Bữa nào mưa thì đỡ, chứ ở đây giờ nghe nói bụi đất đỏ người ta sợ lắm. Ðặc biệt, những đêm gió mạnh bụi bay phủ kín vào nhà thành một lớp dày. Người dân chúng tôi rất chia sẻ với việc thi công sân bay Long Thành, nhưng thi công cần hạn chế bớt bụi, chứ như thế này khổ cho người dân quá”.
Không chỉ tại xã Bình Sơn, người dân một số xã khác của huyện Long Thành gần khu vực sân bay Long Thành cũng chịu ảnh hưởng rất lớn từ bụi đất đỏ trong quá trình thi công. Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Long Thành Phan Công Minh cho biết: Trước phản ánh về tình trạng bụi phát tán từ dự án sân bay Long Thành, ngành chức năng địa phương đã làm việc với đơn vị thi công, đề nghị tăng cường trách nhiệm trong việc thực hiện các biện pháp hạn chế bụi theo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt. Ngoài ra, chúng tôi tham mưu UBND huyện Long Thành báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Ðồng Nai kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường tại dự án sân bay Long Thành theo thẩm quyền.
Theo kết quả quan trắc không khí định kỳ của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Ðồng Nai tại khu vực xây dựng sân bay Long Thành, ô nhiễm bụi vượt quy chuẩn quy định từ 1,02 đến 18,32 lần trong thời gian từ tháng 4 đến 10/2022. Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Ðồng Nai đã nhiều lần công khai chỉ số chất lượng không khí và cảnh báo đến Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (đơn vị chủ đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1) nghiêm túc thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường trong quá trình thi công theo nội dung cam kết tại báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt. Tuy nhiên, đến nay, chất lượng không khí vẫn không được cải thiện, khiến người dân bức xúc, nhiều lần kiến nghị cơ quan chức năng.
Ðại diện Ban Quản lý dự án sân bay Long Thành cho biết: Ðể bảo đảm đưa sân bay vào khai thác vào tháng 9/2025, riêng gói thầu san nền, thoát nước hiện nay tập trung hơn 1.850 máy móc, thiết bị và hơn 2.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân tổ chức thi công ba ca mỗi ngày trên công trường rộng khoảng 2.500ha. Do tần suất máy móc hoạt động dày đặc nên việc tưới nước dập bụi trên diện tích công trường gặp nhiều khó khăn.
Tuy nhiên, Ban Quản lý dự án sân bay Long Thành đã chỉ đạo liên danh nhà thầu thực hiện quyết liệt nhiều biện pháp dập bụi, như: lập đội chuyên biệt tưới nước ba ca trên đường công vụ, nơi phát tán bụi; tăng cường vận chuyển đất vào thời gian khí hậu mát mẻ, vì lúc này độ ẩm đất cao, ít phát tán bụi, lập ra một tổ gồm lực lượng của Ban Quản lý dự án, tư vấn giám sát, thành viên an toàn nhà thầu thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở và giám sát tưới chống bụi. Kỹ sư Nguyễn Hồng Quang, Tổ trưởng tổ chuẩn bị mặt bằng và san nền, Phòng Sân đường, Ban Quản lý dự án sân bay Long Thành cho rằng, trong quá trình thi công thời tiết nắng, gió mạnh và trên diện tích rất rộng nên phát sinh bụi là điều khó tránh.
Do đó, chúng tôi mong muốn người dân chung quanh dự án hết sức chia sẻ để sân bay sớm hoàn thành. Với tiến độ đặt ra và sự quyết tâm của các đơn vị trên công trường, dự kiến đến khoảng tháng 3/2023 gói thầu san nền, thoát nước sẽ đạt khoảng 70% khối lượng. Lúc đó, lượng phát tán bụi sẽ giảm xuống mức dưới ngưỡng cho phép.
Trung tá Võ Thanh Phong, Tổng công ty xây dựng Trường Sơn, Giám đốc điều hành liên danh gói thầu 3.4, dự án sân bay Long Thành cho biết, liên danh nhà thầu đã có nhiều biện pháp để hạn chế bụi đến mức thấp nhất, bằng cách gom tất cả các xe tưới nước về một đầu mối để quản lý, chỉ đạo tưới nước dập bụi hằng giờ, làm sao trên cung đường vận chuyển đất không xảy ra bụi, đồng thời, bảo đảm xe vận chuyển chạy với tốc độ vừa phải để hạn chế bụi phát sinh. “Với tiến độ gói thầu san nền, thoát nước được rút ngắn 12 tháng so với ban đầu, trên công trường hiện nay tập trung lượng xe rất đông nên cùng với tăng xe vận chuyển đất phải tăng số lượng xe tưới nước dập bụi, bảo đảm trên cung đường vận chuyển luôn được tẩm nước mới hạn chế được bụi”, Trung tá Phong cho biết.