BVR&MT – Tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông dài 654 km với với tổng mức đầu tư 118.716 tỷ đồng, gồm 11 dự án thành phần (3 dự án đầu tư công và 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP) đã được Bộ GTVT hoàn thành công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi và được khởi công theo đúng tiến độ.
Ảnh minh họa. |
Đối với 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP, theo báo cáo của Bộ GTVT, trên cơ sở kết quả thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi, Bộ đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định mức vốn đầu tư của Nhà nước đối với 3 dự án thành phần (đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45, đoạn Quốc lộ 45-Nghi Sơn và đoạn Dầu Giây-Phân Thiết). Hiện Chính phủ đã lấy ý kiến của các bộ, ngành liên quan và đang xem xét quyết định mức vốn Nhà nước cho 3 dự án này.
Đối với 5 dự án còn lại (đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu, Diễn Châu-Bãi Vọt, Nha Trang-Cam Lâm, Cam Lâm-Vĩnh Hảo và Vĩnh Hảo-Phan Thiết), Bộ đã hoàn thiện báo cáo kết quả thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định mức vốn Nhà nước.
Về lộ trình dự kiến triển khai 8 dự án nói trên, Bộ GTVT cho biết, ngay sau khi phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi (dự kiến trong tháng 9 này), Bộ sẽ lựa chọn nhà thầu tư vấn theo hình thức đấu thầu rộng rãi, tổ chức khảo sát và lập thiết kế kỹ thuật, dự toán các dự án thành phần. Dự kiến giai đoạn thiết kế kỹ thuật, dự toán triển khai trong khoảng 11 tháng (từ tháng 10/2018-8/2019).
Sau khi các dự án được phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, Bộ GTVT sẽ hoàn thiện hồ sơ mời sơ tuyển và tổ chức sơ tuyển nhà đầu tư. Dự kiến giai đoạn sơ tuyển nhà đầu tư triển khai trong 4 tháng (từ tháng 10/2018-1/2019) và đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư triển khai trong 7 tháng (từ tháng 9/2019-3/2020).
Về công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư (do địa phương tổ chức thực hiện), Bộ đưa ra lộ trình sẽ hoàn thiện toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng khoảng tháng 10/2020.
Thời gian dự kiến khởi công các dự án khoảng cuối tháng 3/2020 và công tác thi công cơ bản hoàn thành vào năm 2021.
Đối với 3 dự án cao tốc Bắc-Nam thực hiện bằng hình thức đầu tư công, Bộ đã hoàn thành công tác lập, thẩm định và phê duyệt báo cáo cáo nghiên cứu khả thi 2 dự án thành phần đoạn Cao Bồ-Mai Sơn và Cam Lộ-La Sơn, hiện đang triển khai các thủ tục bước thiết kế kỹ thuật theo quy định.
Riêng dự án cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu đến nay đã hoàn thành công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi, hiện đang hoàn chỉnh các thủ tục để phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho dự án.
Dự kiến, công tác thi công các dự án thành phần đoạn Cao Bồ-Mai Sơn và đoạn Cam Lộ-La Sơn bắt đầu triển khai từ tháng 4/2019, cơ bản hoàn thành năm 2021.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu triển khai thi công từ tháng 10/2019 (đối với gói cầu, đường dẫn) và tháng 1/2020 (đối với cầu chính), hoàn thành năm 2023.