BVR&MT – Ngày 13/9, tại Thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu diễn ra Chương trình tập huấn “Các hợp tác xã, tổ hợp tác và trang trại vùng Đông Nam Bộ và Đồng bằng Sông Cửu Long hợp tác kết nối tiêu thụ nông sản vào hệ thống bán lẻ hiện đại của Big C và Go! Việt Nam”, do Cục Kinh tế Hợp tác và Phát triển Nông thôn (Bộ NN&PTN), Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) phối hợp cùng Big C và GO! Việt Nam – một thành viên của Tập đoàn Central Group Việt Nam tổ chức.
Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị Trường trong nước (Bộ Công Thương), cho biết: Chương trình tập huấn tại Tp. Bạc Liêu hôm nay nằm trong chuỗi hoạt động thực hiện Biên bản ghi nhớ hợp tác số 28062019/TT/MOIT-CG được ký ngày 28 tháng 6 năm 2019 giữa Vụ Thị trường trong nước – Bộ Công Thương, Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Central Group Việt Nam. Theo đó, các bên cùng nhau hợp tác thực hiện các chương trình thu mua nông sản an toàn trực tiếp chiết khấu 0% từ các Hộ nông dân, Hợp tác xã hỗ trợ các đối tượng phù hợp với phạm vi và mục tiêu của mỗi bên.
“Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp trong đó có Tập đoàn Central Group (chủ sở hữu Chuỗi siêu thị Big C và GO!) đã tích cực tham gia chương trình kết nối giữa doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh của các địa phương (trong đó có các chủ thể tham gia mô hình thí điểm tiêu thụ nông sản và cung ứng vật tư nông nghiệp của Quyết định 23/QĐ-TTg) và đã đạt được những kết quả tích cực như mở rộng được thị trường, tăng thêm nguồn cung hàng nông sản – thực phẩm, nhất là thực phẩm an toàn cho chuỗi các cửa hàng bán lẻ hiện đại…
Đồng thời, các địa phương, các hợp tác xã nông nghiệp tại các vùng sản xuất nông sản có thế mạnh, có sản lượng lớn, tính mùa vụ cao đã tích cực, chủ động phối hợp với Bộ Công Thương, thực hiện các chương trình có điểm nhấn về kết nối tiêu thụ nông sản, thu hút đông đảo người tiêu dùng đến với chuỗi các cửa hàng bán lẻ hiện đại ngày càng phát triển tại Việt Nam, góp phần ổn định đầu ra cho nông sản Việt Nam”, bà Lê Việt Nga phát biểu.
Chương trình tập huấn “Các hợp tác xã, tổ hợp tác và trang trại vùng Đông Nam Bộ và Đồng bằng Sông Cửu Long hợp tác kết nối tiêu thụ nông sản vào hệ thống bán lẻ hiện đại của Big C và Go! Việt Nam” cũng được đánh giá là một trong những hoạt động thiết thực để triển khai chủ trương của Đảng và Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn…
Ông Lê Đức Thịnh, Cục trưởng Cục Kinh tế Hợp tác và Phát triển Nông thôn (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), phát biểu: “Hội nghị, ngày hôm nay đã có khoảng hơn 100 HTX, Tổ hợp tác, trang trại nông nghiệp tham gia kết nối tiêu thụ sản phẩm ở 19/63 tỉnh, thành phố ở phía các tỉnh phía Nam gồm: An Giang, Đồng Tháp, Cần Thơ, Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Kiên Giang, Hậu Giang, Cà Mau, Bà Rịa Vũng Tàu, Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh, các sản phẩm kết nối với Big C tiêu thụ chủ yếu là rau, củ, quả và thủy sản… Thông qua các hoạt động của Hội nghị nhằm kết nối HTX nông nghiệp với doanh nghiệp Big C để tiêu thụ nông sản, thúc đẩy ký kết các hợp đồng tiêu thụ nông sản”.
Tại chương trình tập huấn, đại diện Hệ thống siêu thị GO! và Big C Việt Nam, đánh giá, thời gian gần đây, thị trường bán lẻ đã có sự thay đổi, chuyển dịch trong xu hướng tiêu dùng của khách hàng hiện đại. Khách hàng mua sắm tại Big C có chiều hướng ưa chuộng những sản phẩm như: (1) Sản phẩm có thể truy xuất được nguồn gốc; (2) Sản phẩm đạt các tiêu chuẩn trong nước và quốc tế; (3) Sản phẩm bao bì nhãn mác được chuẩn hóa theo tiêu chuẩn tem nhãn của Nhà nước; (4) Sản phẩm đặc sản địa phương và sản phẩm mùa vụ; (5) Sản phẩm nông sản sản xuất trong nước bắt đầu có xu hướng lấn át các sản phẩm nhập ngoại.
Dựa trên những xu hướng tiêu dùng đó, Big C và GO! đã thiết thực hỗ trợ các Hợp tác xã, Tổ hợp tác và trang trại, bằng cách thường xuyên phối hợp với các Bộ ban ngành và các địa phương tổ chức các chương trình Tập huấn, và các chương trình Tuần hàng quảng bá hàng hóa nông sản, đặc sản địa phương, như: Tuần lễ Nhãn Hưng Yên; Tuần lễ Xoài và nông sản an toàn tỉnh Sơn La, Tuần lễ Su su Nghệ An, Tuần lễ quảng bá cà rốt Hải Dương, Tuần lễ Cá Sông Đà (đặc sản tỉnh sơn La, Hòa Bình),… và đã đạt được kết quả ấn tượng (doanh số bán hàng lên đến hàng trăm tấn mỗi chương trình).
“Ở góc độ là nhà phân phối bán lẻ, hàng ngày tiếp xúc với khách hàng, chúng tôi có thể nắm bắt được “tín hiệu” từ thị trường, có thể thấu hiểu được xu hướng mua sắm của khách hàng. Chúng tôi luôn sẵn sàng phối hợp cùng các Bộ ngành, địa phương tổ chức các Tuần lễ quảng bá, cũng như các Hội thảo tập huấn tương tự ở Bạc Liêu hôm nay; để qua đó, giúp các Hợp tác xã, Tổ hợp tác và trang trại điều chỉnh sản xuất sao cho phù hợp nhất với xu hướng tiêu dùng hiện nay. Đó cũng chính là lý do chúng tôi cùng phối hợp tổ chức Hội nghị hôm nay”, Bà Nguyễn Thị Phương, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Central Group Việt Nam nhấn mạnh.
Thông tin tham khảo
Phát triển kinh tế hợp tác, hợp tác xã là chủ trương lớn được Đảng và Nhà nước quan tâm: Quốc hội đã có chủ trương phát triển 15.000 hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã nông nghiệp hoạt động có hiệu quả đến năm 2020, và Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 461/QĐ-TTg ngày 27/4/2018 Phê duyệt Đề án phát triển 15.000 hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã nông nghiệp hoạt động có hiệu quả của chủ trương này. Bên cạnh đó, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ có liên quan như: Nghị định số 98/2018/NĐ-CP ngày 05/7/2018 về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản; Nghị định số 116/2018/NĐ-CP ngày 7/9/2018 của Chính phủ sửa đổi bổ sung một số Điều của Nghị định số 55/2015/NĐ-CP ngày 09/6/2015, về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn trong đó có chính sách khuyến khích sản xuất nông nghiệp theo mô hình liên kết. Triển khai các chủ trương, chính sách này sẽ tạo ra những cơ hội mới cho việc phát triển HTX nông nghiệp, doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp trong thời gian tới. Nguồn: Cục Kinh tế Hợp Tác Và Phát Triển Nông Thôn (Bộ NN&PTNT). |
Thạch Thảo