BVR&MT – Việc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư-Thương mại – Du lịch Hà Nội (HPA) tổ chức Tuần lễ giới thiệu nông sản tiêu biểu Cần Thơ tại Hà Nội không chỉ giúp TP này quảng bá sản phẩm mà còn tạo cơ hội cho DN Cần Thơ kết nối tiêu thụ nông sản an toàn, đặc sản của vùng với các DN bán lẻ hiện đại.
Đưa nông sản an toàn về Thủ đô
Tuần lễ giới thiệu nông sản tiêu biểu Cần Thơ đã thu hút 13 DN sản xuất, phân phối của địa phương này với gần 50 sản phẩm đặc sản như xoài cát Hòa Lộc, sản phẩm trái cây chế biến, đóng hộp, gạo lức tím than, gạo thơm Japonica, gạo hữu cơ Organic Rice hương sữa, mật ong chanh đào… Theo HPA, sản phẩm bày bán tại đây đều có đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, chứng nhận chất lượng sản phẩm. Thông tin sản phẩm được giới thiệu đầy đủ, chi tiết đến khách hàng trong tờ rơi, tờ gấp hoặc bản giới thiệu mô tả sản phẩm. Bà Nguyễn Thu Trang, phường Bách Khoa (quận Hai Bà Trưng) chia sẻ: “Hiện nhiều chợ có bày bán nông sản, đặc sản vùng miền nhưng tôi vẫn lo lắng trước tình trạng trà trộn cả hàng không nguồn gốc xuất xứ. Vì vậy, khi biết HPA và các tỉnh, TP tổ chức giới thiệu nông sản, đặc sản vùng miền có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, tôi đã tìm đến mua hàng”.
Giám đốc Công ty TNHH MTV Minh Đức Thành (phường Thốt Nốt, TP Cần Thơ) Nguyễn Minh Phương cho hay: Các sản phẩm của DN mang ra thị trường Hà Nội để giới thiệu là cá tra, cá lóc, cá rô phi, fillet cá basa đông lạnh hoặc sấy 1 nắng, sấy khô ăn liền, nông sản, hoa quả… Tất cả các sản phẩm này đều có chứng nhận ISO và được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Tham gia hoạt động này, DN có thêm cơ hội tìm hiểu thị hiếu tiêu dùng của người dân miền Bắc. Qua đó có điều chỉnh cách thức sản xuất phù hợp nhu cầu.
Tăng cường kết nối
Các DN Cần Thơ tham gia trưng bày sản phẩm nông sản tiêu biểu tại Hà Nội đều có chung mong muốn giới thiệu đến người tiêu dùng Thủ đô cách nhận biết các đặc sản Cần Thơ. Quan trọng hơn cả, HPA hỗ trợ DN Cần Thơ kết nối với các DN bán lẻ hiện đại như Big C, AEON, Biggreen… qua đó tạo đầu ra ổn định cho nông sản Cần Thơ. Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Nguyễn Minh Toại chia sẻ, dù đây là lần đầu tiên Cần Thơ đưa nông sản ra thị trường Hà Nội để giới thiệu tới người tiêu dùng Thủ đô nhưng hoạt động này thực sự là cầu nối giao thương cho DN của Cần Thơ tìm kiếm đối tác, tiêu thụ sản phẩm. Trên cơ sở đó xây dựng chuỗi nông sản an toàn, tăng cường kết nối tiêu thụ đặc sản vùng miền tại thị trường Hà Nội.
Trước mong muốn của DN TP Cần Thơ, Phó Giám đốc HPA Nguyễn Thị Mai Anh cho biết: Hà Nội là thị trường lớn tiêu thụ sản phẩm của các tỉnh thành, nhưng người tiêu dùng Hà Nội “khó tính” hơn trong việc tiêu thụ nông sản, đặc sản vùng miền. Nếu nông sản, đặc sản TP Cần Thơ được người tiêu dùng Thủ đô chấp nhận sử dụng thì cơ hội đưa sản phẩm vào hệ thống bán lẻ hiện đại tiêu thụ là rất lớn. Dự kiến HPA sẽ lựa chọn một số sản phẩm của Cần Thơ để tham gia vào chương trình giới thiệu vào hệ thống siêu thị AEON Nhật Bản và chợ đầu mối Rungis của Pháp vào tháng 6/2018. “Hi vọng Hà Nội sẽ là đầu cầu để giúp cho các tỉnh, TP trong đó có Cần Thơ giới thiệu nông sản Việt đến với thị trường quốc tế” – bà Mai Anh nói.
Mặc dù HPA đã tạo cơ hội cho DN TP Cần Thơ quảng bá, kết nối với DN bán lẻ trong việc tiêu thụ sản phẩm nông sản, tuy nhiên về lâu dài rất cần các DN phải chú trọng việc phát triển sản xuất nông sản an toàn quy mô lớn. Đồng thời các cơ quan quản lý phải đẩy mạnh hỗ trợ DN thực hiện các quy định, thủ tục pháp lý về nguồn gốc xuất xứ hàng hóa. Qua đó đảm bảo tính bền vững trong quá trình kết nối tiêu thụ hàng hóa tại thị trường Hà Nội và xuất khẩu ra nước ngoài thông qua hệ thống bán lẻ hiện đại.