BVR&MT – Ngày 5/8 tại thành phố Đà Nẵng đã diễn ra hội thảo đàn xúc tiến thương mại, du lịch đầu tư Việt Nam – Indonesia. Đây là hoạt động bên lề của tuần lễ hội chợ Hội chợ quốc tế thương mại, du lịch và đầu tư hành lang kinh tế Đông Tây – EWEC Đà Nẵng 2019.
Đến tham dự hội thảo có Ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Đà Nẵng, ngài Ibnu Hadi, Đại sứ Indonesia tại Việt Nam.
Theo tài liệu của Đại sứ quán Indonesia tại Hà Nội cho thấy: Các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Indonesia đang chiếm 99% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động tại Indonesia. Tổng số doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm khoảng 60% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Indonesia và tạo việc làm cho gần 108 triệu người Indonesia. Tổng số sản phẩm quốc nội của nền kinh tế Indonesia đạt trên 1000 tỷ đô (gấp 4 lần so với tổng sản phẩm quốc nội Việt Nam). Dân số của Indonesia đông hơn Việt Nam 2,6 lần do đó tổng sản phẩm quốc nội trên đầu người của Indonesia nhiều hơn Việt Nam với mức 3900 USD cho Indonesia và 2587 USD cho Việt Nam.
Năm 2018, Indonesia đã đầu tư vào Việt Nam cho 8 dự án với tổng số vốn đăng ký là 122,32 triệu USD. Tổng đầu tư tích lũy của Indonesia tại Việt Nam là 585,09 triệu USD với 74 dự án.
Hiện Indonesia đang có nhiều chính sách ưu đãi để các doanh nghiệp Việt Nam sang Indonesia tham gia triển lãm, quảng bá và giới thiệu sản phẩm như miễn phí vận chuyển…
Ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho biết: Indonesia và Việt Nam có mối quan hệ hữu nghị, hợp tác rất tốt đẹp trong kinh tế thương mại tuy nhiên kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Indonesia và Việt Nam còn đạt mức khiêm tốn. Bởi vậy rất cần sự thúc đẩy để phát triển kinh tế giữa hai nước Indonesia và Việt Nam là gia tăng sự hợp tác, đầu tư giữa hai nước nhằm mang lại lợi ích kinh tế cho hai nước.
Trong năm 2018, lượng khách du lịch từ Việt Nam đến Indonesia là 75.632 khách và có 87, 941 khách du lịch từ Indonesia đến Việt Nam.
Khách du lịch Indonesia rất tượng với thành phố Đà Nẵng với nhiều thắng cảnh đẹp, trong đó có chiếc cầu Vàng thuộc khu du lịch Bà Nà Hill được xem như là một biểu tượng du lịch mới của thành phố Đà Nẵng.
Hồng Sơn