Bài 1: Thực trạng và bất cập đối với môi trường sống từ những bãi xe không phép ở Hà Nội

Phóng sự nhiều kỳ: "Những thỏa thuận bí ẩn đằng sau những bãi xe không phép ở Hà Nội"

BVR&MT – Nhiều những bãi xe không phép trên địa bàn thành phố Hà Nội được mở ra, hoạt động công khai bất chấp nhiều những quy định của pháp luật. Không những thế, các hoạt động này còn đang có dấu hiệu xâm phạm trên các diện tích đất không đúng quy định, gây lãng phí tài nguyên, thất thoát ngân sách và nguồn thu thuế, đồng thời ảnh hưởng đến môi trường và tài nguyên sống của người dân. Thực trạng này sẽ được phản ánh rõ trong loạt bài nhiều kỳ: “Những thỏa thuận bí ẩn đằng sau những bãi xe không phép ở Hà Nội”.

Bài 1: Thực trạng và bất cập đối với môi trường sống từ những bãi xe không phép ở Hà Nội 

Bài 2: Các bãi xe không phép ngang nhiên hoạt động, quận Hoàng Mai đang làm gì với an toàn môi trường sống?

Mấy năm gần đây bãi xe không phép mọc lên trên địa bàn thủ đô Hà Nội nở rộ như “hoa nở mùa xuân”. Nhiều người động viên nhau muốn làm bãi xe không phép, hái ra tiền nhanh thì cứ lên Thủ đô mà mở. Theo tìm hiểu của nhóm phóng viên thì điều này cũng có cơ sở.

Trên địa bàn TP Hà Nội, từ ngoại thành cho tới nội đô xuất hiện hàng trăm bãi xe không phép lớn nhỏ, nhiều bãi xe được cấp phép nhưng lại hoạt động sai phép. Các bãi xe này đa số không được cấp phép và được xây dựng trên đất dự án, đất nông nghiệp, bất chấp các quy định của pháp luật thu lời bất chính dưới nhiều hình thức.

Tìm hiểu về quy hoạch bãi xe, nhiều ý kiến cho rằng đang có bức tranh tương phản giữa các quận cũ và các quận mới thành lập của TP. Cụ thể, tại các quận như Đống Đa, Ba Đình, Hoàn Kiếm, quỹ đất cho bãi xe khan hiếm, gần như không có. Các quận như Hoàng Mai, Cầu Giấy… có nhiều quỹ đất nhưng chậm triển khai các dự án.  Việc này dẫn đến hàng trăm bãi đỗ xe không phép mọc lên.

Đặc điểm chung của những bãi xe không phép này là bên ngoài ẩn mình trên đất dự án, bên ngoài nhìn vào chỉ là quán nước nhỏ, bãi rửa xe, kho hàng nhưng bên trong là bãi xe rộng lớn, nhiều nơi lên rộng cả nghìn m2, được thiết kế quy củ, có mái che và thu tiền theo tháng. Nhiều bãi xe tự ý mọc lên trong công viên, trường học, sân chơi thiếu nhi, trong khu đất trống của các tòa nhà chung cư, vỉa hè, gầm cầu. Giá thu theo tháng dao động từ 800.000đ – 2000.000đ tùy vào từng địa điểm, giá theo ngày từ 30.000đ – 50.000đ cao hơn giá vé quy định của nhà nước. Nhiều bãi xe được cấp phép để trông xe đạp nhưng cũng biến tướng chuyển đổi thành trông cả ô tô, thu vé sai quy định, không có ngày tháng, dùng vé viết tay, gây thất thoát thuế cho nhà nước.

Trên địa bàn quận Hoàng Mai có nhiều bãi xe tự phát, đa số nằm trên đất dự án và khu vực xung quanh các hồ Định Công, Yên Sở, Linh Đàm, Đại Kim, Lĩnh Nam và dọc đường Nguyễn Xiển kéo dài. Các bãi xe hoạt động suốt ngày đêm, gây ô nhiễm tiếng ồn, không đảm bảo an ninh trật tự, môi trường và nhiều bãi xe không đảm bảo quy định phòng chống dịch. Người dân phản ánh nhiều tới chính quyền về những bất cập này nhưng vẫn không xử lý được dứt điểm, kiểm tra, xử phạt hôm trước thì hôm sau hoạt động còn mạnh hơn. Phải chăng có sự bảo kê của thế lực mạnh nào đó để các bãi xe này hoạt động và không ai được phép động vào. Vì đây là vùng đất cấm chăng?

Thời gian gần đây xuất hiện tình trạng cạnh tranh không lành mạnh của các bãi xe và muốn tạo sự độc quyền tại khu vực và địa bàn. Nhiều xe ô tô đã bị khóa bánh, tạt sơn và lái xe không gửi vào bãi thậm chí còn bị hành hung bằng vũ khí nóng gây mất an ninh trật tự. Đơn cử như sự việc đáng tiếc xảy ra vào sáng ngày 27/9/2021 trên địa bàn phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, hàng loạt xe bị tạt sơn gây lên hỗn loạn địa bàn. Đây không phải lần đầu tiên những chiếc xe ô tô bị tạt sơn, phun sơn khi để ở các tuyến đường nội bộ khu chung cư. Điển hình, sáng 22/6, chiếc taxi G7 đỗ ở khu vực trước tòa nhà VP6 khu đô thị Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội), bị tạt sơn màu nâu khắp xe.

Tương tự, đêm 12/1 rạng sáng 13/1, hơn 10 chiếc xe ô tô của người dân tại khu TT19, phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội đậu trước cửa nhà đã bị đối tượng lạ phun sơn, gây thiệt hại về tài sản.

Có thể thấy, để mở một bãi xe không phép là quá dễ, không bị kiểm tra, được bảo kê hoạt động an toàn trong nhiều năm, đem lại lợi nhuận cao, sử dụng được nhiều mục đích. Chính vì vậy mà các bãi xe này đua nhau mọc lên và quy mô ngày càng mở rộng. Phải chăng chính quyền đã bất lực hay có sự buông lỏng về công tác quản lý ? Hay đây là một vùng đất cấm ? Có lợi ích nhóm ở đây không? Câu trả lời sẽ được sẽ được gửi tới quý vị và các bạn ở bài sau về những quy trình để mở một bãi xe không phép và mục sở thị một số bãi xe hoạt động trái pháp luật trên địa bàn Thủ đô Hà Nội.

 

Nhóm PV – Phòng Chuyên đề MEDIA TV