Thái Thụy (Thái Bình): Tổ chức đấu giá bất chấp chỉ đạo của Chủ tịch tỉnh và Bộ Y tế về phòng chống dịch Covid 19?

BVR&MT – Diễn biến của dịch Covid – 19 đang căng thẳng và có nhiều phức tạp, trong khi cả nước đang gồng mình chống dịch, thì tại xã Hồng Dũng – Thái Thụy – Thái Bình vẫn diễn ra phiên đấu giá đất sôi nổi với sự góp mặt của hàng trăm người, bất chất những khuyến cáo của Bộ Y tế, công văn chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình.

Cụ thể, vào ngày hôm qua (28/7/2021), qua đường dây nóng của chương trình, chúng tôi nhận được thông tin về việc có một sự kiện đang thu hút sự có mặt hàng trăm người tại xã Hồng Dũng, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình có nguy cơ lớn trong việc phòng chống dịch Covid-19.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Phóng viên Phòng chuyên đề MEDIA TV của Tạp chí Điện tử Bảo vệ Rừng và Môi trường đã có mặt để xác minh thông tin và ghi nhận thực tế sự việc này. Qua tìm hiểu được biết, đây là buổi đấu giá 44 lô đất nằm trên địa bàn thôn Phương Man, xã Hồng Dũng thuộc huyện Thái Thụy của tỉnh Thái Bình. Phiên đấu giá này được trù trì và tổ chức bởi UBND xã Hồng Dũng, và có sự tham gia phối hợp của Trung tâm phát triển quỹ đất của UBND huyện Thái Thụy và trung tâm đấu giá – thuộc Sở tư pháp tỉnh Thái Bình

Ghi nhận thực tế, buổi đấu giá diễn ra đông vui, nhộn nhịp với sự có mặt của hàng trăm người và hàng loạt các xe ô tô con, đua nhau kéo vào nhà văn hóa xã Thụy Dũng. Cần phải nói thêm rằng, xã này mới được sáp nhập với xã Thụy Hồng và xã Hồng Quỳnh thành xã Hồng Dũng.

Nhà văn hóa xã Thụy Dũng, nơi diễn ra buổi đấu giá với hàng trăm người có mặt ngày 28/7/2021.

Số lượng người và xe nhiều đến nỗi người ta thấy cả đoàn xe ô tô con đến tham dự buổi đấu giá kéo dài mấy trăm mét gần khu hội trường nhà văn hóa xã Hồng Dũng, các phương tiện khác như xe máy cũng được người dân sử dụng và di chuyển có mặt ở nơi đây tham dự buổi đấu giá này. Người người đi lại, tụ tập tại nhà văn hóa, khu đấu giá và các quán nước ven đường. Tất cả những gì diễn ra trong cuộc đấu giá này tại xã Hồng Dũng làm dư luận dấy lên mối lo ngại về nguy cơ của dịch bệnh. Không hiểu công tác phòng dịch đã được chính quyền xã Hồng Dũng thực hiện như thế nào tại phiên đấu giá khi có sự xuất hiện của hàng trăm người và đến từ nhiều địa phương khác như thế?

Đã có hàng trăm người có mặt, chen chúc nhau trong nhà văn hóa để tham gia buổi đấu giá.

Ở một động thái khác có liên quan, thì được biết, trước đó vào ngày 27 tháng 7 năm 2021, ông Nguyễn Khắc Thận – chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình đã có công văn số 46/TB-VP chỉ đạo các ban ngành và địa phương trong toàn tỉnh về công tác phòng chống dịch bệnh. Tại mục 4 của công văn này nêu rõ: Hạn chế tối đa các hoạt động tập trung đông người nơi công cộng, (không được tập trung quá 20 người), tiếp tục dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện chưa cần thiết; trường hợp cần thiết để triển khai các nhiệm vụ chính trị – kinh tế – xã hội thì cơ quan, đơn vị chủ trì tổ chức phải thực hiện nghiêm ngặt quy định phòng chống dịch nhất là đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, khử khuẩn….”

Như vậy có thể thấy, khi mà có hàng trăm con người chen lấn nhau trong một không gian hẹp để tham gia buổi đấu giá ngày hôm qua tại xã Hồng Dũng là vô cùng nguy hiểm, và và liệu có an toàn trước dịch bệnh hay không?

Người và xe nối dài tại khu vực buổi đấu giá khiến dư luận lo sợ về nguy cơ mất an toàn phòng chống dịch bệnh.

Làm việc với nhóm phóng viên, ông Bùi Xuân Ngàn – Chủ tịch UBND xã Hồng Dũng xác nhận “Phiên đấu giá ngày hôm nay vẫn diễn ra bình thường, xã có phối hợp với Trung tâm phát triển quỹ đất của UBND huyện Thái Thụy và trung tâm đấu giá – sở tư pháp Thái Bình để tổ chức phiên đấu giá!”

Khi được hỏi  vì sao vẫn cố tổ chức buổi đấu giá hàng trăm người dù dịch bệnh đang căng thẳng và cũng đã có chỉ đạo của Chủ tịch tỉnh Thái Bình về việc này, ông Ngàn  trả lời rằng: “chúng tôi không có quyền quyết định điều đó”.

Ông Bùi Xuân Ngàn, Chủ tịch UBND – Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 xã Hồng Dũng, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình. Nguồn ảnh: VOV
Chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình trong công tác phòng chống dịch Covid 19 ban hành ngày 27/7/2021.

Đưa câu hỏi này lên làm việc với ông Nguyễn Quang Vinh – Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Thái Thụy, thì ông này biện minh rằng: “Kế hoạch đấu giá chúng tôi đã có từ trước, cho đến chiều ngày hôm qua (27 tháng 7 – PV) mới nhận được công văn của UBND tỉnh, nếu dừng phiên đấu giá sẽ làm tổn thất lớn cho nhà nước, do vậy, chúng tôi quyết định vẫn cho triển khai buổi đấu giá”.

Thiết nghĩ, với tình hình dịch bệnh đang rất căng thẳng và có chiều hướng phức tạp, cả nước đang gồng mình chống dịch, thì việc mà UBND xã Hồng Dũng, Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Thái Thụy và Trung tâm đấu giá của sở Tư pháp tỉnh Thái Bình vẫn kiên quyết để phiên đấu giá được diễn ra là một điều mà chính quyền địa phương các nơi này cần xem xét lại. Bởi với những hoạt động đông người như thế, thì ban tổ chức buổi đấu giá sẽ trả lời thế nào về công tác chống dịch, hoạt động xét nghiệm hoặc khử khuẩn đã được thực hiện như nào đối với hàng trăm người có mặt tại buổi đấu giá ngày hôm qua?

Và nếu như trong hàng trăm người tụ tập hôm qua vô tình có những F0, F1 hay thậm chí là có những người đã dính mầm bệnh, thì thử hỏi UBND xã Hồng Dũng hay Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Thái Thụy hoặc Trung tâm đấu giá của sở Tư pháp tỉnh Thái Bình sẽ chịu trách nhiệm về những hậu quả nặng nề sau đó?

Câu hỏi này chúng tôi xin được chuyển gửi đến ông Nguyễn Khắc Thận – Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình; Sở Y tế tỉnh Thái Bình, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình và đặc biệt là Thanh tra của Bộ Y tế để được giải đáp. Hơn khi nào hết, khi tình hình dịch bệnh đang quá phức tạp và tạo ra nhiều nguy cơ xấu cho đời sống của người dân và tình hình kinh tế xã hội của cả nước, thì công tác đảm bảo tốt cho việc phòng chống dịch bệnh vẫn cần được các cơ quan, chính quyền địa phương các cấp và mọi cá nhân đề cao trách nhiệm của mình.

Tòa soạn Bảo vệ Rừng và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về nội dung này.

Xuân Quỳnh – Tiểu Khê