BVR&MT – Ngày 19/8, tại Trung tâm hội nghị huyện Quang Bình, UBND tỉnh Hà Giang phối hợp với Tổng cục Du lịch Việt Nam tổ chức “Hội nghị phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng trong liên kết vùng”.
Tham dự và chỉ đạo hội nghị có: Đồng chí Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang; Ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng – Tổng cục Du lịch; Lãnh đạo Vụ thị trường Tổng cục Du lịch Việt Nam; Đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch các tỉnh: Thái Nguyên, Hà Nam, Lào Cai, Ninh Bình; Trung tâm xúc tiến đầu tư thương mại Hà Nội cùng Đại diện các công ty, doanh nghiệp lữ hành trong và ngoài tỉnh Hà Giang.
Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Trần Đức Quý nhấn mạnh: “Dựa trên những đặc điểm và lợi thế về tài nguyên du lịch đặc thù, Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Hà Giang đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã xác định là phát triển sản phẩm du lịch theo không gian vùng, dựa trên đặc điểm của địa phương để triển khai thực hiện”.
Những năm gần đây, tỉnh Hà Giang đã định hướng cụ thể, tạo cơ chế thông thoáng, cải cách thủ tục hành chính để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực du lịch. Qua đó, lượng du khách đến tỉnh tăng bình quân trên 10% năm, năm 2019 ước đạt 1,3 triệu lượt khách. Do đó, liên kết để phát triển du lịch là một hướng đi tất yếu của tỉnh trong những năm tới. Việc tỉnh tổ chức hội nghị lần này nhằm tranh thủ lấy những ý kiến của các chuyên gia, nhà nghiên cứu, quản lý và các doanh nghiệp lữ hành để đưa ra những đề xuất định hướng, tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình phát triển sản phẩm đặc trưng của tỉnh, tăng cường liên kết để tạo ra sản phẩm theo chuỗi giá trị.
Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận nhiều khía cạnh về phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng trong liên kết vùng của tỉnh. Trong đó, nêu bật những nội dung như: Phát triển du lịch dựa trên lợi thế về địa chất địa mạo, địa hình đặc thù có giá trị về cảnh quan và di sản văn hóa của đồng bào các dân tộc; đẩy mạnh nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm phát triển du lịch, các mô hình homestay ở các tỉnh; nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên ngành nghề du lịch; hợp tác giữa các hiệp hội để kết nối tour tuyến, ẩm thực giữa các vùng miền; thay đổi cách tiếp cận, quảng bá các sản phẩm du lịch, nhất là tạo ra các hoạt động trải nghiệm thực tế cho du khách. Khắc phục những khó khăn về đường giao thông.
Với những ý kiến thảo luận trên sẽ là cơ hội quý giá để cho các huyện trên địa bàn tỉnh có những định hướng, quan điểm mới trong liên kết vùng, xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù, xúc tiến quảng bá, mời gọi các nhà đầu tư khai sản phẩm du lịch Hà Giang.
Phát biểu tại hội nghị, ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục du lịch Việt Nam khẳng định, tỉnh Hà Giang là một trong những địa phương có nhiều tiềm năng về phát triển du lịch nhưng cần làm tốt hơn nữa công tác quảng bá, đưa những hình ảnh độc đáo đến với du khách trong và ngoài nước, nhất là tạo ra các hoạt động trải nghiệm thực tế cho du khách.
Ngoài ra, các doanh nghiệp du lịch trong tỉnh phải có sự liên kết chặt chẽ với các công ty lữ hành, hiệp hội du lịch bên ngoài để đẩy mạnh phát triển du lịch. Tổng Cục du lịch Việt Nam cam kết đồng hành cùng tỉnh trong việc xúc tiến kêu gọi đầu tư, quảng bá sản phẩm du lịch, đặc biệt là ở thị trường quốc tế.
Trong khuôn khổ hội nghị, các huyện Xín Mần, Hoàng Su Phì, Quang Bình đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác xúc tiến với Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch các tỉnh Lào Cai, Thái Nguyên, Ninh Bình và ký biên bản thỏa thuận hợp tác kết nối tour, tuyến du lịch với 6 doanh nghiệp lữ hành để tạo mối liên kết phát triển du lịch.
Bài, ảnh: Xuân Trường – Lý San (Cộng tác viên)