BVR&MT – Chiều ngày 21/8, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế đã diễn ra diễn đàn “Tối ưu hóa chuỗi cung ứng và chiến lược cạnh tranh trong doanh nghiệp” thu hút nhiều doanh nghiệp, các chuyên gia trong và ngoài nước đến tham dự.
Theo đó, trước bối cảnh toàn cầu hóa, đầu tư ngày càng thuận lợi gắn với lợi thế cạnh tranh và dịch vụ kết nối đã tạo ra những mạng sản xuất và chuỗi cung ứng toàn cầu. Một sản phẩm hoàn toàn có khả năng mang thương hiệu một quốc gia nhưng lại được sản xuất ở một quốc gia khác và có mặt trên một số thị trường khác nữa. Để sản phẩm đến được tay người tiêu dùng thì đó là một hành trình mà không phải ai cũng nắm rõ.
Phát biểu khai mạc chương trình, ông Nguyễn Văn Nam – chủ tịch Viện nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh cho biết: “Nền kinh tế thị trường của Việt Nam chưa đạt đến độ chín muồi và đầy đủ. Một trong những yếu kém nổi bật nhất và rõ rệt nhất chính là chuỗi cung ứng hàng hóa. Chuỗi cung ứng hàng hóa ở Việt Nam chưa hình thành một cách đồng bộ và đầy đủ mà phát triển một cách rời rạc và lạc hậu. Nó còn mang dáng dấp của nền cung ứng thời bao cấp và của nền sản xuất nhỏ lẻ. Chính vì thế, khi gia nhập vào nền kinh tế thị trường toàn cầu, chuỗi cung ứng của chúng ta không đáp ứng được yêu cầu, khiến sức cạnh tranh của nền kinh tế nước ta yếu kém.”
Ông cũng cho biết thêm, buổi diễn đàn “Tối ưu hóa chuỗi cung ứng và chiến lược cạnh tranh trong doanh nghiệp” được đưa ra nhằm giúp các doanh nghiệp Việt Nam có những giải pháp hợp lý để làm tốt chuỗi cung ứng hàng hóa không chỉ trong nước mà còn trong sản xuất và xuất khẩu ra thị trường thế giới. Đặc biệt trong giai đoạn cuộc cách mạng 4.0 là số hóa, siêu kết nối và xử lý số liệu thông minh thì các doanh nghiệp cần phải xây dựng được chuỗi cung ứng hàng hóa hiện đại hóa, tối ưu hóa. Như vậy, sẽ giảm được tối đa chi phí và tăng được năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp và cho nền kinh tế.
Hành trình của sản phẩm là sự phối hợp của nhiều khâu, từ nhà cung cấp nguyên phụ liệu, các nhà máy gia công trên khắp thế giới, các đơn vị vận chuyển đến các trung tâm phân phối, các cửa hàng bán lẻ,…
Điều này đặt ra một bài toán cho doanh nghiệp là làm sao để có sự phối hợp suôn sẻ, tiết kiệm tối đa chi phí mà lại có thể đem lại lợi ích tối đa cho doanh nghiệp và các bên liên quan trong bối cảnh toàn cầu hóa với cuộc cách mạng 4.0.
Diễn đàn “Tối ưu hóa chuỗi cung ứng và chiến lược cạnh tranh trong doanh nghiệp” giúp doanh nghiệp có cách tiếp cận và lời giải thích phù hợp cho bài toán trên cũng như tham gia hiệu quả hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Buổi diễn đàn diễn ra trong 2 phiên: phiên thứ nhất: Quản trị chuỗi cung ứng – bối cảnh mới và cách mạng công nghiệp 4.0; phiên thứ 2: tối ưu hóa chuỗi cung ứng và chiến lược cạnh tranh cho doanh nghiệp. Diễn đàn đã thu hút nhiều doanh nghiệp, các chuyên gia, các đơn vị nghiên cứu trong và ngoài nước đến tham dự, trao đổi thẳng thắn trước những khó khăn về chuỗi cung ứng để tìm ra những giải pháp phù hợp tăng hiệu quả cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Văn Trì – Lê Hải