Nam Định: Đê ở huyện Ý Yên không vỡ, người dân không nên hoang mag

BVR&MT – Lãnh đạo UBND huyện Ý Yên (Nam Định) khẳng định huyện mới chỉ có sự cố tràn đê sông chứ không phải bị vỡ đê như các thông tin sai sự thật lan truyền trên mạng xã hội.

Trong ngày 10.9, một số điểm trên các tuyến đê trên địa bàn huyện Ý Yên đã xảy ra sự cố; trong đó, bờ bao sản xuất ở xã Hồng Quang (huyện Ý Yên, Nam Định) xảy ra tràn cục bộ khoảng 200m. Lúc này, chính quyền xã Hồng Quang đã thông báo và thực hiện di dời hơn 300 hộ với gần 1.500 người dân cùng tài sản vùng ngoài đê, trong bờ bao sản xuất vào trong đê đến Trạm y tế xã và Nhà văn hóa thôn Ninh Mật.

Cùng với đó,  bờ bao sản xuất thôn Trại Mễ (xã Yên Khang) cũng có nguy cơ xảy ra tràn. Thôn Trại Mễ có hơn 100 hộ dân với trên 300 nhân khẩu. Theo đánh giá nguy cơ, khoảng 2/3 nhà ở của các hộ nằm trong khu vực trũng, thấp khả năng cao sẽ bị ngập lụt.

Trước tình hình trên, nhà ở của một số hộ dân sống ở khu vực ngoài bối đã bị ngập nước. Trước diễn biến này, lực lượng chức năng đã cho đắp ụ, gia cố đê bối, chủ động tổ chức bảo vệ tài sản, người dân ở khu vực có nguy cơ ngập; thực hiện di dời dân và cắm biển báo nguy hiểm. Bố trí lực lượng xung kích thường trực và sẵn sàng thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn.

Cũng trong ngày 10.9, chính quyền xã Yên Phúc cũng đã thông báo, tuyên truyền 60 hộ với 240 người cùng tài sản di chuyển đến nơi an toàn do bờ bao sản xuất thôn An Thành (xã Yên Phúc) có nguy cơ xảy ra tràn tại một số vị trí với chiều dài khoảng 50m.

Toàn huyện Ý Yên có 13 xã ven đê, 2 tuyến đê chính là Tả Đáy và Hữu Đào, với chiều dài gần 40km trong đó tuyến đê Tả Đáy dài 32,2 km, đê Hữu Đào 7,7km và hơn 30km bối, bờ bao sản xuất.

Xuân Thời