Thái Bình: Thông tin vỡ đê ở Vũ Thư là tin giả

BVR&Mt – Chính quyền huyện Vũ Thư (Thái Bình) bác bỏ thông tin vỡ đê, khẳng định đây là tin giả, sai sự thật. Hệ thống đê Hồng Hà tại xã Vũ Đoài vẫn bảo đảm 100% và có các nhân lực trực chiến tại các tuyến đê.

Trong ngày 10/9, trên các nền tảng mạng xã hội, một số tài khoản, hội nhóm kín tại tỉnh Thái Bình đã đăng tải, lan truyền nhiều thông tin không đúng sự thật, chưa được kiểm chứng, thông tin sai bản chất, thổi phồng nội dung… về tình hình mưa lũ, đặc biệt là sự an toàn của các công trình thủy lợi, cầu cống, đê điều… trên địa bàn tỉnh Thái Bình.

Cụ thể, trên một số nền tảng mạng xã hội và người dân có thông tin lan truyền hệ thống đê Hồng Hà thuộc địa phận xã Vũ Đoài bị vỡ. Cùng với đó có một số thông tin cũng cho rằng tuyến đê thuộc địa phận xã Vũ Hòa, huyện Kiến Xương cũng bị vỡ, nứt.

Người dân đang quan tâm đến tình hình an toàn đê điều tại Vũ Thư (Thái Bình)  – ảnh MXH

Liên quan tới thông tin này, tối ngày 10/9, Cổng thông tin điện tử Thái Bình nêu rõ: Hiện nay, trên mạng xã hội và một bộ phận người dân đang lan truyền thông tin một số tuyến đê trên địa bàn tỉnh như huyện Vũ Thư, Kiến Xương, Đông Hưng, Hưng Hà bị vỡ, khiến người dân hoang mang. Nhiều người dân đổ xô tích trữ đồ ăn trước những tin đồn thất thiệt. Về việc này, Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) tỉnh Thái Bình khẳng định: Các thông tin trên là hoàn toàn không chính xác. Tính đến thời điểm 20 giờ ngày 10/9, hệ thống đê điều toàn tỉnh và các tuyến đê chính trên địa bàn tỉnh vẫn bảo đảm an toàn.

Trước nguy cơ cao xảy ra lũ lụt, ông Ngô Đông Hải  – Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình nhấn mạnh, phương châm lấy việc bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và tài sản cho nhân dân làm hàng đầu; bằng mọi giá phải bảo đảm an toàn tính mạng cho nhân dân trong tình huống khẩn cấp.

Chiều ngày 10/9, ông Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bình cũng đã đi kiểm tra một số công trình đê, kè trọng điểm xung yếu, công tác ứng phó với lũ và vận hành trạm bơm tiêu úng trên địa bàn huyện Hưng Hà, Quỳnh Phụ.

Thông tin vỡ đê tại Thái Bình là hoàn toàn sai sự thật

Kiểm tra công tác di dời người và tài sản các hộ dân sinh sống ngoài đê chính, đê bối tại xã Tân Lễ (Hưng Hà), xã Quỳnh Lâm (Quỳnh Phụ), Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bình nhấn mạnh, hiện nay mực nước lũ trên sông lên rất nhanh, đây là trận lũ lớn trong nhiều năm trở lại đây, diễn biến rất phức tạp, khó lường, trong khi hệ thống đê điều nhiều năm chưa được thử thách với lũ lớn. Do đó, ông Nguyễn Tiến Thành đề nghị huyện Hưng Hà, Quỳnh Phụ khẩn trương rà soát, nghiêm túc thực hiện di dời người và tài sản đến nơi an toàn theo chỉ đạo của chính quyền địa phương các cấp; kiên quyết không để thiệt hại về tính mạng của người dân, giảm thiểu tối đa thiệt hại về tài sản. Đồng thời tăng cường thông tin về tình hình mưa lũ đến người dân; vận động nhân dân chủ động các phương án phòng, chống ngập úng.

Dự báo, lũ trên các sông tiếp tục lên cao, vì vậy Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bình yêu cầu các địa phương, các ngành chức năng không chủ quan, lơ là, tập trung mọi lực lượng để ứng phó với diễn biến của mưa, lũ.

Xuân Thời