BVR&MT – Chính phủ vừa ban hành Nghị định 44/2023 quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) theo Nghị quyết số 101/2023 của Quốc hội. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7 đến hết ngày 31/12/2023. Tại TP Hồ Chí Minh, các hệ thống bán lẻ, doanh nghiệp đã có sự chuẩn bị và sẵn sàng áp dụng chính sách này từ ngày 1/7.
Chị Vũ Thị Hạnh, ngụ ở TP Thủ Đức, cho biết: “Khi nghe tin Chính phủ đề xuất giảm thuế VAT xuống 8% từ ngày 1/7 đối với nhiều nhóm hàng hóa, dịch vụ, tôi rất mừng, vì gia đình tôi có thể tiết kiệm một ít tiền chi phí sinh hoạt mỗi ngày. Tôi sẽ ưu tiên mua hàng hóa dịch vụ ở những nơi có mức thuế suất rõ ràng và công bố giảm thuế cụ thể cho khách hàng”, chị Vũ Thị Hạnh nói.
Ông Nguyễn Ngọc An, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (VISSAN) cho biết, doanh nghiệp rất ủng hộ chủ trương giảm thuế VAT xuống 8%, điều này sẽ kích thích tiêu dùng và chia sẻ khó khăn với người dân. “Chúng ta đã có kinh nghiệm từ đợt giảm 2% thuế VAT năm 2022, nên lần này công tác triển khai sẽ nhuần nhuyễn, tránh những tác động không mong muốn khi doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến thuế. Tuy nhiên, Chính phủ cũng cần tính toán đến cả chuỗi cung ứng, từ đầu vào đến đầu cuối để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong áp dụng chính sách từ ngày 1/7”, ông Nguyễn Ngọc An nói.
Theo đại diện Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op), đơn vị đã sẵn sàng chương trình giảm giá cho hàng nghìn sản phẩm cho toàn hệ thống bán lẻ với 800 điểm bán trên toàn quốc, bao gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, Cheers, Finelife… Cụ thể, từ ngày 1/7, Saigon Co.op sẽ có hơn 2.000 sản phẩm thuộc 5 ngành hàng (hóa phẩm, thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, may mặc thời trang và đồ dùng gia đình) được giảm giá, mức giảm giá trung bình từ 22% – 62%, gồm cộng gộp mức giảm giá thông thường và giảm 2% thuế VAT.
Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc Vận hành chuỗi Co.opmart cho biết, đây là kế hoạch thiết thực hưởng ứng chủ trương hỗ trợ phục hồi và phát triển nhanh chóng hoạt động kinh doanh sản xuất, động lực tăng trưởng của một số ngành nghề, lĩnh vực quan trọng của Nhà nước và chia sẻ áp lực chi tiêu với người tiêu dùng; đồng thời tiếp tục hưởng ứng Tháng khuyến mãi kích cầu “Shopping Season” của Thành phố.
Tương tự, nhà bán lẻ Emart Việt Nam cũng cho biết, hệ thống đã sẵn sàng áp dụng mức thuế VAT giảm 2%. Bên cạnh đó, để hưởng ứng chương trình khuyến mãi của Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh, Emart cũng có rất nhiều chương trình giảm giá tối đa đến 80%, chủ yếu tập trung vào nhóm hàng nhu yếu phẩm gia đình để hỗ trợ người tiêu dùng.
Ông Nguyễn Ngọc Luận, CEO thương hiệu cà phê Meet More (Công ty TNHH Liên kết Thương mại Toàn Cầu) cũng chia sẻ, nguồn hàng của Meet More tại các hệ thống siêu thị hiện đại cũng như các hệ thống phân phối khác đã được chuẩn bị đầy đủ và sẵn sàng để áp dụng giảm 2% thuế VAT, góp phần giúp kích thích mua sắm, từ đó gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh, sau khi áp dụng giảm thuế, từ ngày 1/7, để kích cầu tiêu dùng một số siêu thị, trung tâm thương mại đều triển khai loạt chương trình khuyến mãi hàng nghìn sản phẩm nhằm hỗ trợ người tiêu dùng mua sắm. Mặt khác, thuế VAT là thuế gián thu, đánh vào người tiêu dùng cuối cùng, doanh nghiệp chỉ thu hộ số thuế này cho Nhà nước. Do vậy, khi giảm thuế VAT, giá cả hàng hóa sẽ giảm. Việc giảm giá được thấy rõ nhất ở những nơi bán hàng có hóa đơn, chứng từ rõ ràng như siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi… Khi đó, chính sách giảm thuế VAT sẽ giúp hàng hóa rẻ hơn, qua đó tác động trực tiếp vào những người mua cuối cùng, từ đó kích thích sức mua.