BVR&MT – Ngày 22/9, Vietstock phối hợp với FiLi, cơ quan báo chí của Hiệp hội các nhà quản trị tài chính Việt Nam đồng tổ chức lễ vinh danh doanh nghiệp niêm yết có hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR) tốt nhất năm 2020.
IR Awards là chương trình bình chọn doanh nghiệp niêm yết (DNNY) có hoạt động IR tốt nhất được tổ chức thường niên nhằm mục tiêu cải thiện về minh bạch thông tin trên thị trường chứng khoán, đồng thời gia tăng chất lượng thông tin công bố và niềm tin của nhà đầu tư và từ đó nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp về vai trò và tầm quan trọng của hoạt động IR.
Tại năm thứ 10 này, IR Awards 2020 có sự đồng hành của 28 thành viên hội đồng bình chọn là các định chế tài chính uy tín trên thị trường. Trong đó có 4 công ty quản lý quỹ là AFC Vietnam Fund, MB Capital, VCBF và VinaCapital; 24 công ty chứng khoán như ACBS, Agriseco, Bao Viet Securities, CSI Securities, Dong A Securities…
Các hạng mục được vinh danh bao gồm Top 3 DNNY có hoạt động IR được nhà đầu tư yêu thích nhất 2020 và Top 3 DNNY có hoạt động IR được định chế tài chính đánh giá cao nhất 2020 được chia theo quy mô vốn hóa.
Có 18 doanh nghiệp tiêu biểu đã được vinh danh, trong đó nhiều doanh nghiệp đã được vinh danh nhiều lần tại IR Awards hàng năm như Công ty CP Tập đoàn Đầu tư địa ốc Nova (HOSE: NVL); Công ty CP Sữa Việt Nam (HOSE: VNM); Tổng Công ty cổ phần Khoan và Dịch vụ khoan dầu khí (HOSE: PVD); Công ty CP Tập đoàn Hoa Sen (HOSE: HSG)…
Theo đánh giá của ông Lê Nhị Năng, Vụ trưởng, Trưởng cơ quan đại diện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tại TPHCM, hoạt động IR giữ một vai trò quan trọng với bất kỳ doanh nghiệp niêm yết nào. IR là hoạt động thuộc về quản trị chiến lược, kết hợp giữa tài chính, truyền thông, tiếp thị và tuân thủ luật chứng khoán, nhằm đạt được hiệu quả giao tiếp hai chiều giữa doanh nghiệp và cộng đồng tài chính từ đó góp phần quan trọng trong giai đoạn chốt chặn để chứng khoán của công ty đạt được mức định giá hợp lý.
Chính vì vậy, IR Awards hàng năm đã tạo được những hoạt động đo lường chất lượng CBTT bài bản và chuyên nghiệp, tạo được thước đo về hoạt động IR mang tính toàn diện ở quy mô toàn thị trường chứng khoán niêm yết.
Chia sẻ dưới góc nhìn của một doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Xuân Dung, Giám đốc thị trường vốn và quan hệ nhà đầu tư Tập đoàn Novaland cho rằng, DN cần chú trọng các giải pháp IR và xem đó là một hoạt động quan trọng để thể hiện năng lực và thương hiệu của mình bởi IR sẽ cho phép đánh giá chính xác mức độ minh bạch, năng lực của 1 DN trước khi đầu tư từ đó sẽ nâng cao thương hiệu của DN mình.
Kinh nghiệm từ Tập đoàn Novaland trong thời gian qua cho thấy, trong quá trình phát triển, Novaland luôn nỗ lực xây dựng hình ảnh thông qua các hoạt động đối với đối tác của mình, nâng cao tính minh bạch với việc CBTT, trở thành cầu nối của ban lãnh đạo với đối tác, khách hàng và nhà đầu tư. Đồng thời, xây dựng hình ảnh, uy tín của Novaland trên trường quốc tế để đảm bảo quyền lợi các nhà đầu tư của Tập đoàn.
Cụ thể, trong quá trình này, bộ phận IR của Novaland phối hợp mạnh với Marketing và quan hệ truyền thông để lên kế hoạch cho các hoạt động IR, đảm bảo tương tác tốt với nhà đầu tư một cách hiệu quả.
Đối với thị trường vốn trong nước, Novaland luôn duy trì mối quan hệ sâu sắc với các tập đoàn Việt Nam. Song song đó, Tập đoàn đang triển khai các kênh huy động vốn khai như trái phiếu bán lẻ.
Novaland là một trong số ít tập đoàn có kinh nghiệm huy động vốn trên thị trường quốc tế với 1,2 tỷ USD từ các nhà đầu tư trên thế giới qua nhiều hình thức. Việc huy động vốn quốc tế là kênh giúp Novaland đa dạng hóa nguồn vốn và khẳng định uy tín của doanh nghiệp trên trường quốc tế.