BVR&MT – Liên quan đến nguồn vật thi công cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 (giai đoạn 2), Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, với 2 dự án thành phần đoạn Cần Thơ – Cà Mau tại Đồng bằng sông Cửu Long, theo tính toán, tổng nhu cầu vật liệu đá cần khoảng 1,35 triệu m3, đất đắp khoảng 1,5 triệu m3 lấy từ các mỏ đang khai thác trong khu vực.
Đối với vật liệu cát đắp nền, để đáp ứng nhu cầu của 2 dự án trên, Chính phủ đã giao các tỉnh: An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long ưu tiên bố trí cho dự án với tổng nhu cầu hơn 18 triệu m3.
Đến nay, tỉnh An Giang đã thống nhất bố trí cho dự án 3,3 triệu m3 nhu cầu năm 2023. Với 3,7 triệu m3 cho nhu cầu năm 2024, UBND tỉnh đang xem xét phương án cung cấp. Tỉnh Đồng Tháp đã thống nhất bố trí đủ cho dự án 7 triệu m3. Hiện, nhà thầu đang hoàn thiện thủ tục để khai thác 5 mỏ cho 3,3 triệu m3.
Ngày 20/9 vừa qua, tỉnh Đồng Tháp đã bàn giao cho nhà thầu 1 mỏ trữ lượng khoảng 0,5 triệu m3. Các đơn vị đang hoàn thiện các thủ tục để khai thác. Với các mỏ còn lại, địa phương phấn đấu bàn giao trong tháng 9/2023.
Về phía tỉnh Vĩnh Long, UBND tỉnh đã có văn bản giao cho nhà thầu thực hiện thăm dò 2 mỏ với trữ lượng gần 1,4 triệu m3, dự kiến khai thác tháng 12/2023. Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh này đang tiếp tục tham mưu UBND tỉnh giao cho nhà thầu thăm dò thêm 2 mỏ với tổng trữ lượng dự kiến khoảng 2,6 triệu m3.
Với 10 dự án thành phần đoạn từ tỉnh Hà Tĩnh đến tỉnh Khánh Hòa, theo Bộ Giao thông Vận tải, tính toán cho thấy, tổng nhu cầu vật liệu đá cần xấp xỉ 18 triệu m3. Về cơ bản, các mỏ đang khai thác đáp ứng khả năng cung ứng cả về chát lượng, trữ lượng.
Vật liệu cát cần gần 10 triệu m3, gồm: gần 5 triệu m3 từ 77 mỏ đang khai thác (tổng trữ lượng hơn 10,6 triệu m3) và hơn 4,7 triệu m3 sử dụng từ 14 mỏ chưa khai thác (tổng trữ lượng gần 12 triệu m3).
Vật liệu đất cần gần 50 triệu m3, gồm: 2,7 triệu m3 từ 21 mỏ đang khai thác (tổng trữ lượng hơn 10 triệu m3) và 74 mỏ chưa khai thác (tổng trữ lượng hơn 64 triệu m3).
Đối với mỏ mở mới được giao nhà thầu khai thác theo cơ chế đặc thù, các nhà thầu đã trình 13/14 hồ sơ đăng ký khối lượng khai thác cát với tổng trữ lượng hơn 4 triệu m3; 56/74 hồ sơ đăng ký khối lượng khai thác đất với tổng trữ lượng hơn 49 triệu m3.
Uỷ ban nhân dân các tỉnh đã xác nhận bản đăng ký khối lượng khai thác 10/13 mỏ cát, 38/56 mỏ đất. Đến nay, có 4/10 mỏ cát đã được khai thác với trữ lượng hơn 1,4 triệu m3 (tỉnh Bình Định 2 mỏ; Phú Yên 2 mỏ) và 14/38 mỏ đất với trữ lượng khoảng 12 triệu m3 (tỉnh Quảng Ngãi 3 mỏ, Bình Định 3 mỏ, Khánh Hòa 8 mỏ).
Đối với các mỏ đã hoàn thành bản đăng ký khối lượng, các nhà thầu đang thực hiện thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thuê đất để có thể khai thác vào cuối tháng 9, đầu tháng 10/2023. Đối với các mỏ còn lại dự kiến hoàn thành các thủ tục trong năm 2023.
Nhằm đáp ứng tiến độ triển khai dự án, lãnh đạo Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị các ban, nhà thầu phối hợp với các địa phương sớm hoàn thiện các thủ tục xác nhận bản đăng ký khối lượng khai thác 3 mỏ cát (đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, Hoài Nhơn – Quy Nhơn), 18 mỏ đất đã trình nhưng chưa được xác nhận trong nửa đầu tháng 10/2023 (đoạn Vạn Ninh – Cam Lộ, Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, Chí Thạnh – Vân Phong).
Đồng thời, thỏa thuận với chủ sở hữu mỏ để có thể khai thác 6 mỏ cát (đoạn Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng, Quy Nhơn – Chí Thạnh, Chí Thạnh – Vân Phong), 21 mỏ đất đã được xác nhận Bản đăng ký khối lượng (các đoạn Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng, Vạn Ninh – Cam Lộ, Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, Hoài Nhơn Quy Nhơn, Quy Nhơn – Chí Thạnh, Chí Thạnh – Vân Phong) để sớm có thể khai thác các mỏ.
Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 44/2022/QH15 ngày 11/1/2022, với tổng chiều dài 729 km, quy mô 4 làn xe.
Dự án được chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập gồm: các đoạn Hà Tĩnh – Quảng Trị (267 km), Quảng Ngãi – Nha Trang (353 km) và Cần Thơ – Cà Mau (109 km) đi qua địa phận 12 tỉnh, thành phố (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau), sơ bộ tổng mức đầu tư 146.990 tỷ đồng để cơ bản hoàn thành toàn tuyến từ Lạng Sơn đến Cà Mau vào cuối năm 2025.