BVR&MT – Vào sáng ngày 25/8, tại siêu thị Big C Thăng Long (Hà Nội), “tuần lễ nhãn lồng Hưng Yên năm 2017” chính thức được khai mạc.
“Tuần lễ nhãn lồng Hưng Yên” được tổ chức trong khuôn khổ chương trình hợp tác giữa Central Group Việt Nam, Big C Việt Nam và Sở Công thương tỉnh Hưng Yên, nhằm quảng bá thương hiệu nhãn lồng Hưng Yên đến người tiêu dùng trong cả nước.
Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Minh Quang cho biết: đây là một trong những hoạt động tuyên truyền quảng bá nhãn lồng Hưng Yên trong kế hoạch xúc tiến thương mại nông nghiệp giữa tỉnh Hưng Yên và thành phố Hà Nội. Qua đó giúp cho người tiêu dùng được thưởng thức sản phẩm nhãn lồng chất lượng thứ thiệt, đồng thời giúp cho các cơ sở sản xuất có ý thức quản lý tốt quy trình sản xuất để cho ra thị trường những sản phẩm đáp ứng yêu cầu mẫu mã, hình thức, chất lượng ngày càng cao. Đặc biệt, thông qua lễ hội, các nhà sản xuất, chủ vườn, hợp tác xã trồng nhãn trên địa bàn tỉnh Hưng Yên có cơ hội ký kết được nhiều hợp đồng hợp tác sản xuất, cung ứng sản phẩm nhãn lồng…
Bên cạnh đó, theo ông Nguyễn Thái Dũng, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại quốc tế dịch vụ Big C Thăng Long cho rằng: “Tuần lễ nhãn lồng Hưng Yên tại Hà Nội” nhằm hỗ trợ các nhà sản xuất địa phương, nông dân, quảng bá nông sản và sản phẩm Việt Nam tới người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Đồng thời chương trình cũng là sự nỗ lực không biết mệt mỏi nhằm đưa nông sản Việt giữ vững vị trí trên thị trường. Cũng trong thời gian diễn ra sự kiện, 35 tấn nhãn lồng Hưng Yên sẽ được giới thiệu tại toàn bộ hệ thống siêu thị Big C trên toàn quốc”.
Được biết, Hưng Yên là tỉnh có sự phát triển năng động trong những năm gần đây, trong đó ngành nông nghiệp chuyển dịch mạnh mẽ sang sản xuất theo hướng hàng hóa, ứng dụng công nghệ cao. Trong số các sản phẩm đặc sản của Hưng Yên không thể không nhắc tới nhãn lồng, một trong những sản vật được lựa chọn để tiến vua thời phong kiến. Đến nay, Hưng Yên vẫn còn lưu giữ được cây nhãn tổ 300 năm tuổi tại chùa Hiến, phường Hồng Châu, TP Hưng Yên. Sở dĩ được gọi là nhãn lồng vì quả nhãn có cùi dày, nhiều lớp ôm vào nhau, vị ngọt, thơm.
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 2.000 ha diện tích trồng nhãn quy mô tập trung, chủ yếu tại các huyện Khoái Châu, Kim Động, Tiên Lữ và thành phố Hưng Yên. Trong đó, huyện Khoái Châu có diện tích trồng nhãn là 1561 ha, diện tích trồng tập trung khoảng 900 ha, với sản lượng trung bình hàng năm từ 12 – 15 ngàn tấn. Cùng với diện tích và sản lượng trồng nhãn như thế, trong những năm qua cây nhãn cho giá trị thu nhập 900 tỷ đồng. Tại các vùng trồng quy mô tập trung, người trồng nhãn có lãi 180 – 200 triệu đồng/ha. Nhãn chính là nguồn thu nhập chính của nhiều hộ dân ở tỉnh Hưng Yên.
Chương trình “tuần lễ nhãn lồng Hưng Yên năm 2017” dự kiến sẽ được diễn ra liên tục từ ngày 25/8 đến hết ngày 31/8/2017. Cũng trong khuôn khổ buổi lễ khai mạc đã diễn ra lễ ký kết tiêu thụ sản phẩm giữa các huyện, thành phố Hưng Yên với các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ đầu mối tại Hà Nội.
Đông Nghi – Trương Nhã