Indonesia: Dự án làm đường đe dọa sinh cảnh của động vật hoang dã

BVR&MT – Các nhà bảo tồn cho rằng một dự án làm đường ở mũi phía bắc đảo Sumatra sẽ đe dọa các loài động vật hoang dã cực kỳ nguy cấp nhưng chính phủ Indonesia lại khẳng định dự án là một phần quan trọng để phát triển kinh tế khu vực.

Hai đoạn đường bộ dài tổng cộng 99 km đang được lên kế hoạch là một phần của đường cao tốc 444 km sẽ đi qua tỉnh Aceh. Một đoạn sẽ chạy giữa các quận Aceh Besar và Pidie, đoạn còn lại từ Pidie đến Trung Aceh.

Cả hai đoạn sẽ chạy xuyên rừng – khu vực vốn được bảo vệ trong hệ sinh thái Ulu Masen rộng 750.000 ha và nổi tiếng phong phú về đa dạng sinh học với những loài cực kỳ nguy cấp như hổ, voi và đười ươi. Hệ sinh thái này cũng là nguồn nước ngọt và sinh kế quan trọng cho khoảng 130.000 người sống ở ven rừng.

Một phần dự án làm đường. (Ảnh: unaidi Hanafiah/Mongabay Indonesia).

Các nhà bảo tồn nói rằng xây đường xuyên qua vùng hoang dã này sẽ phân mảnh một trong những sinh cảnh chủ chốt cuối cùng của nhiều loài và khiến con người xâm lấn sâu hơn vào hệ sinh thái.

“Người dân sẽ tranh thủ dọn sạch mặt bằng để canh tác – một trong những hình thức xâm lấn bất hợp pháp mà chính phủ sẽ không thể ngăn chặn. Đó là điều khiến chúng tôi quan ngại”, theo Muhammad Nur, giám đốc vùng Aceh thuộc Diễn đàn vì môi trường Indonesia (Walhi).

Gần 40% hệ sinh thái Ulu Masen tạo thành các khu rừng đồng bằng – xưa nay vẫn dễ bị tàn phá và suy thoái nhất trên khắp Sumatra.

Muhammad Nur kêu gọi chính quyền tỉnh Aceh xem xét lại các kế hoạch phát triển đường bộ trước nguy cơ tiềm tàng gây hại cho môi trường: “Chính quyền Aceh có trách nhiệm bảo vệ rừng ở khu bảo tồn”.

Hệ sinh thái Ulu Masen không phải là một khu rừng được bảo vệ đơn lẻ mà là một khu vực da beo gồm các khu bảo tồn xen kẽ với rừng sản xuất (được xếp loại đủ điều kiện để khai thác gỗ).

Chính quyền Aceh cho biết các công ty xây dựng đường có đủ các giấy phép cần thiết để phá rừng và dự kiến sẽ bắt đầu công việc vào cuối năm nay. Các công ty cũng bảo đảm nguồn vốn trị giá 5,4 triệu đô la cho việc xây dựng trong tổng số 51 triệu đô la cần thiết để hoàn thành hai đoạn đường này vào năm 2024.

Nhật Anh (Theo Mongabay)