BVR&MT – Câu chuyện sản phẩm được ví như “nền tảng” giúp cho các sản phẩm OCOP ghi dấu ấn riêng trong lòng khách hàng, các sản phẩm đạt tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên đều được các chủ thể chuẩn bị kỹ lưỡng về chất lượng và xây dựng câu chuyện xuất xứ đậm chất riêng gắn với đất và người nơi làm ra sản phẩm. Riêng với các sản phẩm chè Shan tuyết, câu chuyện sản phẩm càng được đầu tư tạo ấn tượng lâu dài, bởi đặc trưng cây chè Shan tuyết sinh trưởng ở những vùng núi cao mây phủ, nơi ở của đồng bào các dân tộc vừa đậm chất văn hóa bản địa vừa nhuốm màu huyền tích xa xăm. Những câu chuyện ấn tượng về đất, người và cuộc sống gắn với cây chè cổ thụ hàng trăm năm sẽ tạo điểm nhấn để khách hàng nhớ mãi về sản phẩm chè của từng vùng nguyên liệu.
Câu chuyện sản phẩm thành công nhất trong các vùng chè Hà Giang là “Fìn Hò Trà”, hình ảnh bà cụ người Dao đỏ in trên bao bì và câu chuyện đậm chất nhân văn và không kém phần huyền ảo về mảnh đất Phìn Hồ, xã Thông Nguyên (Hoàng Su Phì) đã góp phần không nhỏ giúp sản phẩm chè của HTX chế biến chè Phìn Hồ gây ấn tượng và được đánh giá cao trong các cuộc thi OCOP cấp tỉnh và TƯ, giúp cho sản phẩm đạt chứng nhận 5 sao đầu tiên trong các dòng sản phẩm OCOP của tỉnh. Dựa vào niềm tự hào về sản phẩm chè Shan tuyết cổ thụ địa phương gắn với huyền thoại và đời sống của người dân tộc Dao đỏ sinh sống lâu đời ở xã Thông Nguyên, câu chuyện sản phẩm của Fìn Hò Trà đã “ghim” vào lòng khách hàng khiến họ nhớ về địa danh cũng như xuất xứ của sản phẩm mà họ tìm hiểu và sử dụng. Ông Lý Chòi Nhàn, thành viên sáng lập HTX, người con bản địa của đất Thông Nguyên am hiểu về mảnh đất, văn hóa và cuộc sống gắn với cây chè Shan tuyết nơi đây đã ghi chép và xây dựng câu chuyện cho sản phẩm chè Fìn Hò. Đến nay người uống trà hầu như khắp nơi trên thế giới đều biết đến hình ảnh bà cụ người Dao đỏ trên bao bì sản phẩm Fìn Hò Trà. HTX đã sản xuất, chế biến thành 6 dòng sản phẩm khác nhau: Trà xanh là loại trà diệt men, Hồng trà và Trà đen là loại trà lên men, Bạch trà, bột Trà Shan, Trà Tiên mỗi loại sản phẩm đều có hương và vị khác nhau tùy thuộc sở thích của người dùng. Đặc biệt, Fìn Hò Trà đã được tổ chức liên minh châu Âu chứng nhận sản phẩm Organic từ năm 2015.
Ông Phan Thanh Tuấn, Giám đốc HTX Thương mại – Vận tải Tuấn Băng, xã Nà Chì (Xín Mần) với các sản phẩm chè đạt 4 sao OCOP cho biết: Bên cạnh vùng nguyên liệu chất lượng và sự đầu tư máy móc giúp sản phẩm chè của HTX đa dạng về sản phẩm, chất lượng nâng cao thì câu chuyện gắn với vùng chè tự nhiên dưới chân đèo Gió cũng góp phần không nhỏ giúp sản phẩm của HTX đạt tiêu chuẩn OCOP. Anh Phùng Sùn Chòi, Giám đốc HTX chè Quang Minh, thôn Minh Sơn, xã Xuân Minh (Quang Bình) cũng chia sẻ về sự quan trọng của câu chuyện sản phẩm trong quá trình xây dựng các sản phẩm theo tiêu chuẩn OCOP của HTX. Từ khi thành lập HTX, anh cùng các thành viên đã định hướng xây dựng sản phẩm chè theo tiêu chuẩn OCOP với vùng nguyên liệu đạt chuẩn, sản phẩm đa dạng, nhân lực dồi dào nhưng vẫn thiếu một “điểm tựa” để chè Shan tuyết Xuân Minh tạo ấn tượng riêng với khách hàng, đó chính là một câu chuyện mang tính đặc trưng gắn với đặc sản chè Shan tuyết của HTX. Khi tham gia chấm giải OCOP tỉnh với câu chuyện sản phẩm được xây dựng kỹ lưỡng dựa trên nền tảng những nét văn hóa nổi bật gắn với người dân và cây chè Shan tuyết đã giúp sản phẩm của HTX được công nhận từ 3 sao và hiện tại đã đạt 4 sao OCOP.
Lũng Phìn – vùng chè đặc biệt nhất của Hà Giang đã có tiếng lâu đời, được đánh giá cao về nội chất và hương vị riêng biệt và đặc biệt những câu chuyện truyền miệng từ đời này sang đời khác về cây chè Shan tuyết và những dòng họ người Mông sinh sống trên Cao nguyên đá góp phần làm sản phẩm chè nơi đây ngày càng được biết tới. Với định hướng đưa cây chè đặc sản của Lũng Phìn đến với nhiều khách hàng trong và ngoài nước những giá trị văn hóa của dân tộc gắn với cây chè đang được anh Ly Mí Pó xây dựng thành thương hiệu cho vùng nguyên liệu chè đặc biệt này. Còn nhiều vùng chè cổ thụ đang được người dân khai thác, nhiều thương hiệu mang giá trị kinh tế sẽ được ra đời. Từ sự chăm chút chất lượng sản phẩm, đầu tư máy móc, bao bì hiện đại thì một “huyền thoại, truyền kỳ… về đất và người sẽ góp phần nâng tầm giá trị và giúp định danh cho sản phẩm.
Người Trung Quốc xây dựng câu chuyện và huyền thoại quanh các sản phẩm chè của họ rất thành công, giúp những loại chè như: Phổ Nhĩ, Long Tỉnh, Bích Loa Xuân… được biết đến và tìm mua trên toàn thế giới. Từ đó có thể thấy sức mạnh của nền tảng văn hóa về mảnh đất và con người tạo ra đặc sản góp phần làm sản phẩm được biết đến nhiều hơn. Sự chân thật pha lẫn huyền thoại tạo cho vùng xuất xứ sản phẩm một nét riêng không thể trộn lẫn với các sản phẩm tương tự ở địa phương khác. Khai thác tốt nền tảng văn hóa sẽ là tiền đề để các sản phẩm của các vùng chè nói riêng và các sản phẩm khác của Hà Giang ghi được dấu ấn trong lòng khách hàng trong và ngoài nước.