BVR&MT – 100% hệ thống phân phối và siêu thị trên địa bàn đã báo cáo về việc triển khai công tác phòng, chống dịch; bố trí nhân viên ở các cửa ra vào để đo thân nhiệt, kiểm soát khách ra vào phải đeo khẩu trang.
Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán, do vậy, để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân cũng như bảo đảm an toàn trước dịch bệnh diễn biến phức tạp, các doanh nghiệp phân phối trên địa bàn Hà Nội đã chủ động dự trữ lượng lớn hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu.
Sẵn sàng ứng phó khi thị trường biến động
Theo Giám đốc vận hành chuỗi siêu thị Vinmart miền Bắc Khúc Tiến Hà, dịp Tết Nguyên đán 2021, hệ thống siêu thị Vinmart, Vinmart đã lên kế hoạch dự trữ đầy đủ các loại hàng hóa, giúp người dân mua sắm thuận tiện. Trong khi đó, các hệ thống khác như BigC, Co.opmart, Hapro… cũng tăng lượng hàng hóa dự trữ từ 2-3 lần so với bình thường.
Bà Ngô Thị Tính, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bánh kẹo Bảo Minh cho hay doanh nghiệp đã chuẩn bị 150 tấn mứt Tết, bánh kẹo các loại phục vụ người dân Thủ đô và các địa phương mua sắm Tết, tổng giá trị hàng hóa ước tính hơn 10 tỷ đồng.
Ngoài các nguồn hàng dự trữ thiết yếu, tùy thuộc vào nhu cầu thị trường, nhiều doanh nghiệp phân phối đã chủ động ký kết với các địa phương khác để tăng nguồn cung, không để thiếu hàng cục bộ.
Bên cạnh đó, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết đơn vị này đã xây dựng phương án cung ứng hàng hóa trong phòng, chống dịch cho người dân với 3 cấp độ: Cấp độ thứ nhất là dịch bệnh đang diễn biến theo tình hình hiện nay; cấp độ hai là dịch bệnh có mức độ lây lan rộng và cấp độ ba là nguy cơ lây lan trên diện rộng trong cộng đồng. Nguồn hàng bảo đảm dự trữ trong 3 tháng, có tổng trị giá là 194.000 tỷ đồng.
“Chúng tôi cũng tiếp tục hỗ trợ các đơn vị phân phối đưa đầy đủ hàng hóa từ các tỉnh về kho hàng tại Hà Nội phòng trường hợp các tỉnh khu vực phía Bắc bị ảnh hưởng dịch; đồng thời tăng các quầy hàng, quầy thanh toán phục vụ người dân trong dịp Tết, mở cửa muộn hơn để giãn cách lượng khách đến siêu thị,” bà Lan nói.
Hiện ngành Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị sản xuất, kinh doanh tổ chức các điểm bán hàng phục vụ đầy đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân. Ước tính, tổng giá trị hàng hóa phục vụ Tết trên địa bàn thành phố Hà Nội đạt khoảng 39.400 tỷ đồng (tăng khoảng 5% so với năm 2020).
Cùng với đó, các doanh nghiệp tiếp tục duy trì phương án bảo đảm hàng hóa thiết yếu tăng 2-3 lần so với ngày thường, luôn sẵn sàng ứng phó khi thị trường có biến động.
Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân trên địa bàn Thủ đô trước, trong và sau dịp Tết nguyên đán Tân Sửu 2021, lượng hàng chuẩn bị của Hà Nội ước tính sẽ tăng từ 3 đến 20% theo từng nhóm hàng.
Thành phố Hà Nội đã chuẩn bị hàng chục nghìn tấn sản phẩm hàng hoá, nhu yếu phẩm với tổng giá trị 39.400 tỷ đồng, đảm bảo đủ nguồn cung hàng hoá có chất lượng đến với người tiêu dùng.
Cụ thể, sẽ có gần 300.000 tấn gạo, gần 60.000 tấn thịt lợn, 19.000 tấn thịt gà, hơn 18.000 tấn thịt bò, hơn 450 nghìn tấn rau củ, trái cây và hàng chục nghìn tấn bánh kẹo…
Cùng với đó sẽ phối hợp chặt chẽ Sở Công thương các tỉnh, để chủ động nắm nguồn cung đối với các mặt hàng thiết yếu và sẵn sàng đưa nguồn cung về Hà Nội, đáp ứng đầy đủ nhu cầu trong dịp Tết của nhân dân Thủ đô.
Tết năm nay Hà Nội cũng sẽ đưa một lượng lớn hàng hóa phục vụ cho nhu cầu mua sắm của người lao động tại các khu công nghiệp trên địa bàn, cũng như nhân dân tại khu vực ngoại thành, đảm bảo không để xảy ra tình trạng khan hàng, thiếu hàng, tăng giá đột biến, gây bất ổn thị trường.
Tăng cường phòng COVID-19
Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, ở các chợ, siêu thị, cửa hàng, điểm mua sắm hàng hóa… các biện pháp phòng, chống dịch được tăng cường.
Tại hệ thống các siêu thị, khách hàng và nhân viên bán hàng đều bắt buộc đeo khẩu trang. Bảo vệ trực đo thân nhiệt, hỗ trợ khách hàng rửa tay sát khuẩn. Việc vệ sinh quầy, kệ, sàn nhà, xe đẩy hàng… được tăng cường.
Nhiều trung tâm thương mại còn lắp thêm tấm chắn ngăn cách giữa khách hàng và nhân viên ở quầy thanh toán. Việc thực hiện các biện pháp phòng dịch đã trở thành thói quen của hầu hết người dân.
Theo Giám đốc Siêu thị Co.opmart Hà Đông Nguyễn Thị Kim Dung, ngay khi xuất hiện các ca mắc COVID-19 mới trong cộng đồng, siêu thị đã tăng cường biện pháp phòng dịch ở cấp độ cao nhất.
Trong khi đó, hệ thống siêu thị Vinmart, Vinmart đã khởi động quy trình kiểm soát dịch bệnh từ khâu nhập đến phân phối hàng hóa. Việc vệ sinh khử khuẩn các điểm bán hàng được tăng cường để bảo đảm môi trường mua sắm an toàn.
Tương tự, tại hệ thống cửa hàng kinh doanh bánh, mứt, kẹo, thực phẩm, cũng như hệ thống cửa hàng tiện lợi…, ý thức phòng, chống dịch COVID-19 đã được nâng cao, ngoài việc sát khuẩn tay, nhân viên cửa hàng còn phát khẩu trang và nhắc nhở khách hàng giữ khoảng cách an toàn.
Sở Công Thương Hà Nội đánh giá toàn bộ hệ thống thương mại trên địa bàn Hà Nội đã triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh phù hợp với diễn biến mới.
Việc kinh doanh trực tuyến tiếp tục được đẩy mạnh. 100% hệ thống phân phối và siêu thị trên địa bàn đã báo cáo về việc triển khai công tác phòng, chống dịch; bố trí nhân viên ở các cửa ra vào để đo thân nhiệt, kiểm soát khách ra vào mua sắm phải đeo khẩu trang…
Tuy nhiên, Sở Công Thương cũng đề nghị chính quyền địa phương và Ban Quản lý các chợ tăng cường kiểm tra, nhắc nhở người dân đeo khẩu trang khi mua sắm tại các chợ truyền thống, cũng như đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh