BVR&MT – Ngày 22/10, tại tòa nhà hành chính thành phố Đà Nẵng đã diễn ra buổi lễ khai mạc Ngày Công nghệ thông tin (CNTT) Nhật Bản 2019 (Japan ICT Day 2019).
Ngày CNTT Nhật Bản là một trong những hoạt động xúc tiến hợp tác dành cho các doanh nghiệp CNTT Việt Nam – Nhật Bản được tổ chức thường niên bắt đầu từ năm 2007. Năm 2019, Japan ICT Day được tổ chức tại thành phố Đà Nẵng có chủ đề” “Hợp tác Việt – Nhật thúc đẩy chuyển đổi số”. Chương trình do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam ( VINASA) và Câu lạc bộ hợp tác CNTT Việt Nam – Nhật Bản (VJC) phối hợp với UBND TP Đà Nẵng đồng tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông (MIC), sự hỗ trợ của các tổ chức xúc tiến hợp tác và hiệp hội CNTT của Nhật; Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO); Trung tâm hợp tác ASIAN – Nhật Bản ( AJC); Hiệp hội Dịch vụ CNTT Nhật Bản (JISA); Hiệp hội Hệ thống Thông tin và Điện tử Kansai (KEIS)…
Đến tham dự sự kiện có ông Lê Trung Chinh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, ông Nguyễn Quang Thanh, Giám đốc Sở Thông tin – Truyền thông Đà Nẵng, ông Takeo Nakajima – Trưởng đại diện JETRO Hà Nội, Bà Junko Kawauchi – Phó Chủ tịch Ban Hợp tác Quốc tế, JISA cùng 300 doanh nghiệp CNTT Việt – Nhật và đông đảo các cơ quan ban ngành khác…
Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Lê Trung Chinh, Phó Chủ tịch UBND Tp Đà Nẵng cho biết: Đà Nẵng hiện là trung tâm về CNTT tại khu vực miền Trung, hiện có trên 3800 doanh nghiệp, trong đó 93% các doanh nghiệp Việt Nam trên địa bàn thành phố Đà Nẵng hoạt động trong ngành phần mềm, nội dung số và dịch vụ CNTT với tổng doanh thu năm 2018 đạt trên 693 triệu USD. Đặc biệt, riêng mảng gia công phần mềm và dịch vụ có mức tăng trưởng rất cao, đạt 78 triệu USD, với mức tăng trưởng 25% năm 2018. Đà Nẵng hiện có 38 trường đại học và cao đẳng dạy nghề có đào tạo CNTT với số lượng tuyển sinh hàng năm là 3500 người.
Đà Nẵng đã có quan hệ hợp tác với Nhật Bản rất tốt, hiện ký kết hợp tác, kết nghĩa với nhiều thành phố của Nhật Bản như là Yokohama, Nagasaki và Kisarazu…, Hiện nay, Nhật Bản là nhà đầu tư nước ngoài với số dự án FDI lớn (lên đến 177 dự án), với tổng số đầu tư trên 800 triệu USD, là đối tác đầu tư FDI lớn nhất tại Đà Nẵng, chiếm 25% tổng số vốn đầu tư FDI của thành phố Đà Nẵng. Ngoài ra, Nhật Bản cũng là thị trường xuất khẩu phần mềm lớn nhất của các doanh nghiệp CNTT Đà Nẵng, với trên 36% thị phần xuất khẩu.
Về phía Nhật Bản, ông Takeo Nakajima – Trưởng đại diện JETRO Hà Nội cho biết: Theo khảo sát thường niên do JETRO thực hiện, có khoảng 70% các công ty Nhật Bản hoạt động tại Việt Nam cho biết có định hướng mở rộng kinh doanh tại châu Á và ASEAN, đặc biệt là Việt Nam. Riêng trong lĩnh vực CNTT –TT, việc hợp tác và trao đổi song phương đang phát triển mạnh. Năm 2018, có tới 248 doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam trong lĩnh vực CNTT, chiếm 8% tổng số đầu tư của Nhật vào Việt Nam. Ngược lại, đại diện của JETRO cũng cho biết: Những năm gần đây, đầu tư từ Việt Nam sang Nhật Bản cũng tăng nhanh. JETRO đã hỗ trợ thành lập các cơ sở tại Nhật Bản cho các công ty nước ngoài, phần lớn thuộc lĩnh vực CNTT.
Theo bà Junko Kawauchi- Phó Chủ tịch Ban Hợp tác Quốc tế, JISA, thị trường CNTT Nhật Bản khoảng 460 tỷ USD, trong đó phần mềm chiếm khoảng 130 tỷ USD. Dự báo nhu cầu dự án về công nghệ mới của CMCN 4.0 của Nhật tháng 6/2019 tăng khoảng 31,5% trong khi nguồn nhân lực đang thiếu hụt lớn. Cũng theo khảo sát hàng quý của JISA, đến tháng 6/2019, Nhật thiếu khoảng 781.000 kỹ sư CNTT, trên 80% các doanh nghiệp của Nhật sẵn sàng nhận người nước ngoài vào làm việc trong công ty. 95% các công ty Nhật trả lời quan tâm và sẽ nhận các kỹ sư của Việt Nam làm việc; Tuy nhiên đến 80% doanh nghiệp yêu cầu các kỹ sư cần có năng lực tiếng Nhật N2 và N1. Đây là thách thức rất lớn với các doanh nghiệp Việt Nam và là rào cản lớn nhất trong hợp tác CNTT Việt – Nhật.
Còn theo khảo sát của VINASA với hơn 60 doanh nghiệp đang hợp tác với các đối tác Nhật Bản, 3 mảng công nghệ mới tiềm năng nhất cho hợp tác Việt – Nhật là Big Data, Chuyển đổi số và AR/VR; 3 nội dung đào tạo các doanh nghiệp quan tâm nhất là: các công nghệ mới (AI, IoT, Big Data…), tiếng Nhật và văn hóa kinh doanh/cách thức tiếp cận thị trường Nhật Bản.
Trong khuôn khổ Ngày CNTT Nhật Bản 2019 còn các cuộc hội thảo với các chuyên đề như: Hợp tác CNTT Việt – Nhật trong xu hướng công nghệ mới, Phát triển nguồn nhân lực thông qua việc đào tạo CNTT cho người có nghiệp vụ, nâng cao hiệu suất dịch vụ CNTT cho thị trường Nhật Bản… và triển lãm các sản phẩm nghệ thông tin.
CTV Hồng Sơn