Bộ đội phủ cây xanh quanh đơn vị

BVR&MT – Cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ, những năm qua lực lượng vũ trang tỉnh đã tích cực trồng cây xanh quanh khu vực thao trường, bãi tập, khuôn viên cơ quan, đơn vị, góp phần tạo cảnh quan môi trường xanh, mang lại giá trị kinh tế…

Cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy quân sự thị xã Kinh Môn trồng cây xanh tại thao trường bắn súng.

Xanh mát thao trường, bãi tập

Chúng tôi đến Trung đoàn 125, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh đúng dịp các cán bộ, chiến sĩ đang tổ chức trồng cây mùa xuân. Những cây keo, mít, sấu… được sắp xếp gọn gàng chuẩn bị đưa ra khu bãi tập của đơn vị để trồng bổ sung. Thiếu tá Quách Quang Hưng, Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn 125 cho biết hằng năm vào dịp đầu xuân đơn vị đều trồng bổ sung nhiều loại cây lấy gỗ và cây bóng mát trong khuôn viên doanh trại, quanh thao trường, bãi tập. Năm nay, trước Tết Nhâm Dần, đơn vị rà soát lại toàn bộ cây xanh, những cây có tuổi đời từ 6 – 7 năm được thu hoạch để ra Tết bổ sung trồng mới. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã trồng trên 500 cây xanh các loại. Đến nay, phần lớn thao trường và doanh trại đều được phủ xanh. Nhanh tay cùng đồng đội đào hố, dựng cây, vun đất, Thiếu tá Đỗ Vương Thuận cho biết: “Trồng cây không chỉ góp phần gây rừng, bảo vệ môi trường sinh thái mà chính những rặng cây này sẽ tạo bóng mát cho các chiến sĩ sau này khi huấn luyện vào mùa hè và che gió trong mùa giá rét”.

Nhiều năm nay, khuôn viên thao trường bắn súng của Ban CHQS thị xã Kinh Môn luôn xanh mát rợp bóng cây xanh. Những hàng keo, xoan… được trồng xen kẽ quanh khuôn viên thao trường tạo môi trường râm mát cho bộ đội luyện tập khi trời nắng nóng. Trung tá Nguyễn Văn Vinh, Chính trị viên Phó Ban CHQS thị xã Kinh Môn cho biết do thao trường bố trí ở vùng đồi núi đất cằn, vào mùa hè nắng nóng nên chỉ huy đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó có trồng cây. Những năm qua, đơn vị đã triển khai trồng, chăm sóc và bảo vệ hàng nghìn lượt cây xanh quanh khu vực thao trường, doanh trại. Ban CHQS thị xã còn phối hợp một số xã, phường có diện tích rừng để trồng, chăm sóc cây xanh… Nhờ những “lá phổi xanh” này, các đơn vị khi tham gia huấn luyện, hành quân dã ngoại tránh bớt được nắng nóng. Cán bộ, chiến sĩ tham gia huấn luyện có không gian xanh nghỉ ngơi, thư giãn. Năm 2022, đơn vị trồng bổ sung trên 300 cây xanh tại khu thao trường và quanh vườn.

Các đơn vị thuộc khối cơ quan Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh tham gia trồng cây mùa xuân năm 2022 tại khuôn viên.

Cải thiện bữa ăn

Không chỉ phủ xanh thao trường, bãi tập bằng những hàng cây rợp bóng, nhiều năm qua lực lượng vũ trang tỉnh cũng gắn phong trào trồng cây xanh với tăng gia sản xuất, giúp cải thiện chất lượng bữa ăn. Từ chỗ thiếu rau xanh, nguồn thực phẩm chỉ đáp ứng khoảng 70% nhu cầu thì đến nay Ban CHQS huyện Tứ Kỳ đã đáp ứng được trên 90% nguồn thực phẩm cho bữa ăn hằng ngày của cán bộ, chiến sĩ. Kết quả này là do thời gian qua đơn vị luôn đẩy mạnh việc phủ cây xanh, rau xanh quanh bếp, quanh vườn tại doanh trại. Với mục tiêu không để đất trống, vườn trống, chuồng trại chống, Ban CHQS huyện Tứ Kỳ đã tận dụng tối đa những diện tích đất từ bồn cây, chậu cảnh để trồng xen những loại rau gia vị theo mùa. Diện tích vườn được đơn vị quy hoạch gọn gàng. Khu trồng cây ăn quả, cây bóng mát, rau xanh được phân lô, phân luống. Đơn vị cũng nuôi nhiều lợn, gà, vịt, cá. Nhờ tăng gia, phủ cây xanh quanh vườn nên bữa ăn của cán bộ, chiến sĩ được tăng thêm 3.000 đồng/ngày và bổ sung thêm một số loại hoa quả như chuối, bưởi, ổi…

Năm 2019, sau khi chuyển doanh trại sang vị trí mới, Ban CHQS huyện Thanh Hà đã đầu tư gần 100 triệu đồng để trồng các loại cây xanh quanh khuôn viên, xây dựng khu tăng gia sản xuất, lắp đặt các chậu hoa, cây cảnh. “Đến nay, toàn bộ diện tích đất trống quanh vườn đã được đơn vị phủ xanh bằng nhiều loại cây ăn quả, cây bóng mát. Đơn vị giao cho các bộ phận chịu trách nhiệm quản lý, chăm sóc để bảo đảm 100% cây trồng đều sinh trưởng tốt. Riêng vườn rau xanh được giao cho bộ phận hậu cần quản lý. Khu tăng gia không bao giờ trống vườn bởi các loại rau luôn được gối vụ, bảo đảm cung cấp đủ cho bữa ăn của bộ đội”, Thượng tá Đinh Tiến Mạnh, Chính trị viên Ban CHQS huyện Thanh Hà nói.

Phong trào phủ cây xanh quanh vườn, tăng gia sản xuất của lực lượng vũ trang tỉnh đã góp phần quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ. Năm 2021, lực lượng vũ trang toàn tỉnh đã sản xuất được 72,2 tấn rau củ quả, 17,6 tấn thịt lợn, 13,85 tấn gia cầm, 5,6 tấn cá. Trừ chi phí sản xuất, lãi trên 900 triệu đồng. Năm nay, lực lượng vũ trang tỉnh phấn đấu trồng khoảng 8.000 cây phân tán; tiếp tục đẩy mạnh phong trào cải tạo vườn, tăng gia sản xuất, tăng nguồn thực phẩm cho bữa ăn của các đơn vị.