Các tổ chức từ thiện cam kết 5 tỷ USD để bảo vệ thiên nhiên

BVR&MT – Các tổ chức từ thiện và nhà đầu tư đã cam kết chi 5 tỷ USD cho việc khôi phục và bảo tồn thiên nhiên, một động thái được các nhà hoạt động môi trường hoan nghênh vì đây là số tiền tài trợ tư nhân cao nhất từng được cam kết.

Cần tới 1000 tỷ USD mỗi năm để đẩy lùi và đảo ngược sự mất đa dạng sinh học. (Ảnh: Reuters)

Khoản tài trợ này được cam kết tại một sự kiện bên lề Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York (Mỹ), quỹ sẽ tập trung vào mục tiêu với sáng kiến “30 by 30”, nhằm bảo vệ 30% đất và nước trên hành tinh trong thập kỷ tới.

Các nhà khoa học và các nhà bảo tồn cho biết đây là chìa khóa để bảo vệ đa dạng sinh học, bao gồm hàng triệu loài động thực vật và các quá trình tự nhiên trong các hệ sinh thái như rừng nhiệt đới, đại dương, đang bị đe dọa bởi hoạt động do con người điều khiển như nông nghiệp, công nghiệp, đánh bắt cá và phát thải khí nhà kính.

Theo Công ước về Đa dạng sinh học – một cơ chế liên chính phủ do Liên hợp quốc dẫn đầu đàm phán về vấn đề đa dạng sinh học toàn cầu, cần khoảng 150 tỷ USD mỗi năm để thực hiện việc bảo tồn đa dạng sinh học và đây được gọi là các sáng kiến ​​tích cực với thiên nhiên nhằm ngăn chặn sự suy thoái của thiên nhiên , tuy nhiên phải cần tới 1000 tỷ USD mỗi năm để đẩy lùi và đảo ngược sự mất mát đa dạng sinh học.

Các nhà bảo tồn cho biết những cam kết hôm 22/9 đã góp phần thu hẹp khoảng cách về tài trợ đa dạng sinh học.

Ông Marco Lambertini, Tổng Giám đốc Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) cho biết: “Các cam kết mới này cho thấy thế giới đang hiểu rõ tầm quan trọng trong vấn đề đảo ngược sự mất mát của thiên nhiên và đang bắt đầu huy động vốn trên quy mô lớn”.

Khoảng 85 quốc gia, bao gồm cả Mỹ đã cam kết bảo vệ 30% lãnh thổ của họ. Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết, việc tất cả các quốc gia tham gia vào sáng kiến này sẽ là chìa khóa để “lật ngược tình thế” cho với việc mất đa dạng sinh học.

Ngoài ra, các tổ chức khác như Rainforest Trust và Quỹ Bezos Earth Fund cũng là hai trong số những tổ chức đưa ra cam kết tài trợ.