BVR&MT – Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo Mai Văn Trinh trao đổi về phổ điểm của Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021, kết quả đối sánh học bạ, hình dáng đặc biệt với 2 đỉnh của phổ điểm Tiếng Anh, môn Giáo dục công dân dẫn đầu về số lượng điểm 10…
Phóng viên: Thưa Cục trưởng Mai Văn Trinh, với phổ điểm Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2021 (đợt 1) vừa công bố, Bộ Giáo dục và Đào tạo có nhận xét gì?
Cục trưởng Mai Văn Trinh: Qua tiến hành phân tích một số môn thi và tổ hợp xét tuyển truyền thống cho thấy, phổ điểm các môn thi năm nay so với năm 2020 về cơ bản không thay đổi gì nhiều. Điều đó có nghĩa Kỳ thi tốt nghiệp năm 2021 về cơ bản ổn định như năm 2020 và sát với bản chất của Kỳ thi.
Phân tích phổ điểm cho thấy, đề thi đã bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng, phù hợp với mục đích Kỳ thi tốt nghiệp THPT nhưng vẫn có sự phân hóa phù hợp.
Đi sâu vào phân tích phổ điểm các vùng miền, kết quả thi năm nay phản ánh khách quan chất lượng dạy học của học sinh giữa các vùng miền. Những tỉnh, vùng miền có truyền thống, có điều kiện dạy học tốt thì kết quả thi cao hơn. Các tỉnh, địa phương, vùng miền còn khó khăn thì kết quả học tập thể hiện qua kỳ thi năm nay thấp hơn.
Phóng viên: Ông có thể cho biết về kết quả đối sánh giữa điểm thi và học bạ của thí sinh năm nay?
Cục trưởng Mai Văn Trinh: Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tiến hành đối sánh giữa đánh giá học bạ và điểm thi cho thấy có sự chênh lệch. Tuy nhiên, so với năm 2020, sự chênh lệch đã phù hợp hơn, tức là đánh giá quá trình thường xuyên của các địa phương đã phù hợp hơn. Nhiều môn, nhiều địa phương kết quả đánh giá trong học tập khá sát với điểm thi.
Phóng viên: Trong số các môn thi, phổ điểm của môn tiếng Anh năm nay xuất hiện đỉnh thứ hai. Ông có cho rằng đây là hình dáng bất thường của phổ điểm hay không và nó nói lên điều gì, thưa ông?
Cục trưởng Mai Văn Trinh: Phổ điểm môn tiếng Anh năm nay đồng dạng với phổ điểm môn tiếng Anh của một số thành phố lớn nhưng lại có sự khác biệt rất rõ giữa các huyện thị, các quận. Phổ điểm môn tiếng Anh gần như là cộng của hai phổ điểm với: 1 đỉnh thấp, 1 đỉnh cao.
Đi sâu phân tích thì cho thấy có sự khác biệt giữa nơi có điều kiện dạy học ngoại ngữ chưa tốt với nơi có điều kiện dạy học ngoại ngữ tốt. Vùng điều kiện khó khăn về giáo viên, cơ sở vật chất, ảnh hưởng dịch Covid-19 thì phân bố phổ điểm khác chuẩn và thấp hơn. Vùng miền có điều kiện tốt hơn thì phân bố chuẩn và kết quả cao hơn.
Trong những năm gần đây công tác đổi mới dạy và học ngoại ngữ có nhiều chuyển biến; học sinh đầu tư nhiều vào học ngoại ngữ, nhiều em phấn dấu đạt chứng chỉ ngoại ngữ uy tín để du học, vào trường tốp trên trong nước. Do đó kết quả thi ngoại ngữ phản ánh trung thực kết quả học tập.
Phóng viên: Đối với môn Giáo dục công dân, năm nay số điểm 10 môn này là 18.640 bài thi, vượt xa so với các môn thi khác và cao gấp nhiều lần năm trước. Ông có nhận định gì không?
Cục trưởng Mai Văn Trinh: Môn Giáo dục công dân dẫn đầu là kết quả thú vị. Nhiều năm qua, trong đổi mới giáo dục, công tác giáo dục đạo đức, pháp luật trong nhà trường được nâng cao. Ngoài nhiều chương trình giáo dục trong nhà trường có các chương trình, dự án hỗ trợ nhà trường trong giáo dục đạo đức, nhân cách cho các em. Đáng chú ý, định hướng ra đề thi môn giáo dục công dân những năm gần đây là không đi nặng vào việc yêu cầu học sinh ghi nhớ máy móc mà tăng cường câu hỏi vận dụng pháp luật, gắn liền với những gì diễn ra trong đời sống xã hội. Vì vậy bằng phương pháp vận dụng những kiến thức đã học vào cuộc sống giải quyết vấn đề thì nhiều học sinh đã vận dụng xử lý được vấn đề.
Phóng viên: Nhìn vào kết quả điểm thi của các thí sinh, ông có dự báo gì về công tác xét tuyển của các trường trong thời gian tới đây?
Cục trưởng Mai Văn Trinh: Điểm trung bình của các tổ hợp xét tuyển truyền thống có tăng nhẹ. Tuy nhiên độ phân hóa rất tốt, hỗ trợ thuận lợi cho các cơ sở giáo dục đại học sử dụng kết quả để tuyển sinh, kể cả trường tốp cao. Năm nay các trường tuyển sinh dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT sẽ thuận lợi.
Xin trân trọng cảm ơn ông.