BVR&MT – Từ ngày 6/6, hàng loạt các trang thương mại điện tử lớn tại Việt Nam cùng mở bán vải thiều Bắc Giang, bao gồm: Shopee, Sendo, Lazada, Tiki, Voso, Postmarty… nhằm hỗ trợ người nông dân vùng dịch tiêu thụ nông sản.
Theo thông tin từ Bộ Công Thương cho biết, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phối hợp cùng với 6 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam đã quyết định triển khai chương trình hỗ trợ nông dân Bắc Giang tiêu thụ đặc sản vải thiều thông qua các sàn thương mại điện tử. Hoạt động thiết thực nhằm đưa vải thiều Bắc Giang tiếp cận với thị trường trong nước và quốc tế nhanh chóng, quảng bá thương hiệu rộng rãi tới người tiêu dùng. Từ đó, giúp bà con nông dân mở rộng thị trường tiêu thụ khắp 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.
Tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn trong giai đoạn diễn biến phức tạp, tận dụng lợi thế bán hàng trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử thời kỳ 4.0, vải thiều Bắc Giang được đưa tới tận tay người tiêu dùng thông qua “Gian hàng Việt trực tuyến Quốc gia”. Việc kết nối tiêu thụ nông sàn trên nền tảng trực tuyến được đánh giá cao, hứa hẹn mang lại hiệu quả, tạm thời giải quyết khó khăn cho bà con vùng tâm dịch.
Hoạt động được triển khai theo Chỉ thị số 08/CT-BCT ban hành ngày 28/05/2021 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc tạo điều kiện thuận lợi trong lưu thông và tăng cường hỗ trợ tiêu thụ tại thị trường trong nước các sản phẩm nông sản của các địa phương có sản lượng nông sản lớn, sản xuất tập trung trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.
Được biết, vải thiều Bắc Giang sẽ được bán theo hình thức “gom hàng”. Sau khi khách hàng chốt đơn trên các sàn thương mại điện tử, người nông dẫn mới bắt đầu thu hoạch vải và gửi ngay trong ngày. Tất cả các sản phẩm đều được đóng thùng xốp, bảo quản lạnh, dán tem truy xuất nguồn gốc và đặc biệt, tuân thủ các hình thức phòng, chống dịch trước khi đưa tới tay người tiêu dùng. Vải sẽ được vận chuyển dưới nhiều hình thức luôn đảm bảo độ tươi ngon, tất cả đơn hàng sẽ được vẫn chuyển trong vòng 2-3 ngày.
Theo đại diện UBND Lục Ngạn cho biết, huyện luôn tạo điều kiện cho các sàn thương mại thu mua vải thiều, đồng thời bố trí lực lượng hỗ trợ trong quá trình vận chuyển, các cơ quan chuyên môn phải đảm bảo cung cấp đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng vải thiều, an toàn dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch khác cho người, phương tiện, hàng hóa lưu thông được an toàn, thuận lợi. Tất cả sản phẩm vải thiều bán qua các sàn thương mại điện tử đều sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và cấp chứng nhận OCOP.
Tính đến thời điểm hiện tại, tổng sản lượng vải thiều bán qua các sàn thương mại điện tử đã đến tay người tiêu dùng vào khoảng hơn 300 tấn, con số sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Giá vải dao động từ 13.000đ – 45.000đ/kg.
Với sự chung tay mạnh mẽ của các sàn thương mại điện tử, nỗ lực của các cấp, chính quyền vải thiều Bắc Giang năm nay tới tay người tiêu dùng bằng hình thức khá mới lạ, vừa đảm bảo an toàn phòng dịch, vừa giúp bà con nông dân có thêm trải nghiệm về mô hình bán hàng trực tuyến có thể áp dụng trong các mùa vụ sau.
Đào Thúy