Hữu Lũng – Lạng Sơn: Đẩy mạnh nghề ươm cây giống lâm nghiệp

BVR&MT – Một trong những biện pháp quan trọng để phát triển rừng đó là đưa được giống cây tốt vào trồng. Xác định được điều đó những năm gần đây xã Sơn Hà (huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn) đã tập trung đẩy mạnh mô hình ươm giống cây lâm nghiệp. Không chỉ tận dụng được điều kiện tự nhiên, phát triển mô hình còn đem lại hiệu quả kinh tế hiệu quả cho bà con.

Xem thêm:

Thoát nghèo nhờ trồng na trên núi đá

Phát triển mô hình ươm cây giống lâm nghiệp đem lại hiệu quả kinh tế hiệu quả cho bà con xã Sơn Hà.

Gia đình chị Nguyễn Thị Viện tại thôn Ao Đẫu, xã Sơn Hà đã phát triển nghề ươm cây giống lâm nghiệp được  hơn 10 năm. Với 3 mẫu cây bố mẹ và 7 sào thế hệ cây con chủ yếu trồng cây keo và bạch đàn, gia đình chị đã thoát nghèo, làm ăn khấm khá hơn từ nghề. Chị chia sẻ: “Trong nhiều năm chuyển đổi sang nghề ươm giống cây lâm nghiệp, thu nhập của gia đình tôi luôn ổn định.Trừ đi chi phí mỗi năm gia đình thu về khoảng 300 triệu đồng, tùy thuộc vào giá bán mỗi năm có thể cao hơn”.

Làm nghề này cũng không quá vất vả nhưng đòi hỏi tỉ mỉ, nhiều công đoạn. Từ việc đóng bầu cũng phải lựa chọn đất thật tốt, công tác chăm sóc, tưới tiêu, tỉa cành cũng được cẩn trọng. Những đợt cao điểm gia đình còn phải thuê thêm đến 7 nhân công để đóng bầu, tỉa cành với mức lương cũng tương đối cao. Chất lượng giống cây tốt, hầu hết các thương lái đều về tận vườn của gia đình thu mua, thị trường chủ yếu là xuất vào khu vực miền trung với giá bán ổn định.

Khâu đóng bầu phải lựa chọn đất thật tốt.

Nhận thấy hiệu quả kinh tế mà nghề ươm giống cây lâm nghiệp đem lại, UBND xã Sơn Hà đã và đang đẩy mạnh phát triển mô hình, hỗ trợ để bà con yên tâm sản xuất.  Trên địa bàn xã hiện có khoảng 45 hộ chuyên ươm giống bạch đàn và keo trong 6 tháng đầu năm đã ươm và xuất bán được 930 vạn cây đem lại nguồn thu 3,6 tỷ đồng. Bên cạnh đó thực hiện Quyết định số 539/QĐ-UBND về việc phân bổ kế hoạch vốn sự nghiệp ngân sách Trung ương thực hiện các chương trình Mục tiêu Quốc gia năm 2020 trên địa bàn huyện Hữu Lũng, xã Sơn Hà được phân bổ 290 triệu để thực hiện mô hình phát triển cây giống lâm nghiệp.

Theo ông  Nguyễn Phúc Thật – Chủ tịch UBND xã Sơn Hà cho biết: “ Được sự hỗ trợ của Đảng, Nhà nước và các cấp chính quyền, những năm qua xã Sơn Hà đã và đang đẩy mạnh mô hình ươm giống cây lâm nghiệp cho bà con để phát triển mới mang tính hiệu quả lâu dài. Chính quyền cũng đã có những hỗ trợ về giàn, lưới cho các hộ gia đình. Ngoài ra còn hỗ trợ về giống cây đầu dòng, phân bón và hệ thống tưới quay. Bên cạnh đó, xã cũng đang làm hồ sơ về giống cây thương hiệu để tạo hướng phát triển theo chuỗi giá trị gắn với nâng cao giá trị sản xuất và xuất xứ nguồn gốc để bảo vệ giống cây chuẩn  cho ba con trên thị trường”.

Thời gian tới, xã Sơn Hà xác định giống cây lâm nghiệp là cây mũi nhọn của địa phương. Cùng với đó việc phát triển diện tích, nâng cao giá trị chất lượng giống cây và đưa vào tổ hợp tác xã để sản xuất tập trung, xây dựng thương hiệu riêng cũng được đẩy mạnh để bà con yên tâm sản xuất.

Hà Linh