Họp báo công bố dịch vụ công 725 trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia

BVR&MT – Ngày 1/7, Tại TP Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo công bố dịch vụ công trực tuyến thứ 725 về chứng thực bản sao điện tử từ bản chính và một số dịch vụ công trực tuyến thiết yếu cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc Gia quý II/2020.

Họp báo công bố dịch vụ công 725 trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, đại diện lãnh đạo Bộ giao thông vận tải, Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Kho bạc Nhà nước, Tập đoàn VNPT và các doanh nghiệp tham dự họp báo.

Tại họp báo, các đại biểu đại diện một số bộ ngành, các phóng viên cùng chứng kiến trải nghiệm thực tế về 6 dịch vụ công bắt đầu tích hợp từ hôm nay trên Cổng dịch vụ công Quốc gia (DVCQG).

6 dịch vụ công trực tuyến được cung cấp trên Cổng DVCQG từ 01/7/2020, gồm: (1) Chứng thực bản sao điện tử từ bản chính; (2) Cấp mới, đổi giấy phép lái xe mức độ 4; (3) Nộp tiền xử lý vi phạm hành chính thuộc lĩnh vực giao thông đường bộ thuộc thẩm quyền của Thanh tra giao thông; (4) Nộp tiền xử lý vi phạm hành chính thuộc lĩnh vực giao thông đường bộ thuộc thẩm quyền của Cảnh sát giao thông (5) Đóng tiếp bảo hiểm xã hội tự nguyện; (6) Gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình.

Phát biểu tại họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết: Theo số liệu thống kê, tính đến 29/6/2020, Cổng DVCQG đã có hơn 179 nghìn tài khoản đăng ký, tăng hơn gấp 2 lần so với quý I/2020. Trong quý II/2020 có hơn 46,6 triệu lượt truy cập tìm hiểu thông tin và thực hiện dịch vụ, cũng tăng gấp 2 lần so với quý I/2020. Như vậy, tương ứng mỗi tháng có khoảng 7,7 triệu lượt truy cập tìm hiểu thông tin, dịch vụ.

Trong đó, dịch vụ công số 725, dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính, là dịch vụ quan trọng, có vai trò thúc đẩy số hóa, với giá trị sử dụng của bản sao điện tử đã được chứng thực có giá trị thay cho bản chính sẽ giúp có thể đưa hầu hết các thủ tục hành chính thực hiện hoàn toàn trực tuyến trên môi trường điện tử (dịch vụ công trực tuyến mức độ 4), cũng như tạo điều kiện để thực hiện các giao dịch số trong lĩnh vực dân sự, kinh tế.

Bên cạnh đó, các dịch vụ công khác được công bố ngày hôm nay cũng hướng tới việc phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu của hàng triệu người dân, doanh nghiệp như: Phục vụ việc gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình của khoảng hơn 17 triệu đối tượng; phục vụ hơn 614 nghìn đối tượng đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện và có khoảng hơn 38 triệu đối tượng tiềm năng là các lao động chưa tham gia phương thức đóng bảo hiểm xã hội nào.

Như vậy, sau 7 tháng đưa vào vận hành, với dấu mốc là dịch vụ tích hợp số 725, số lượng dịch vụ công trực tuyến được tích hợp, cung cấp trên Cổng DVCQG đã tăng gấp 90 lần so với thời điểm khai trương và 4,5 lần so với quý I/2020 (tháng 12/2019 là 8 dịch vụ và tháng 3/2020 là 161 dịch vụ), trung bình mỗi quý thực hiện tích hợp, cung cấp khoảng hơn 350 dịch vụ công trực tuyến.

.“Ước tính với việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến được công bố ngày hôm nay trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia có thể giúp tiết kiệm được thời gian, chi phí thực hiện của người dân, doanh nghiệp tối thiểu khoảng 1.686 tỷ đồng/năm”, Bộ trưởng – Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết.

Qua ý kiến trao đổi, góp ý, hiến kế tại họp báo sẽ giúp cho Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương để nâng cao chất lượng phục vụ, góp phần xây dựng Cổng Dịch vụ công Quốc gia thực sự trở thành kênh giao tiếp điện tử hiệu quả giữa người dân, doanh nghiệp và các cơ quan nhà nước, là địa chỉ tin cậy để người dân, doanh nghiệp tương tác với Chính phủ trên môi trường điện tử.

Văn Trì – Quỳnh Anh.