Quảng Nam: Nhiều diện tích rừng thay thế bị chết khô

BVR&MT – Rất nhiều cây keo lưỡi liềm, một loại cây chịu hạn và phát triển tốt trên vùng cát, đã được tỉnh Quang Nam chọn làm giống cây để triển khai trồng rừng thay thế diện tích chuyển đổi mục đích sử dụng sang mục đích khác được trồng tại xã Tam Hòa, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam bị chết khô.

Rừng keo lưỡi liềm tại xã Tam Hòa, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam bị chết do khô hạn?

Quan sát của phóng viên tại khu vực trồng rừng thay thế thuộc xã Tam Hòa, cho thấy diện tích rừng keo bị chết khoảng vài ha, chủ yếu là cây có tuổi thọ khoảng 3 năm. Bên cạnh diện tích cây bị chết có rất nhiều cây bị héo lá…

Trao đổi với Phóng viên, cán bộ Ban quản lý dự án trồng rừng thay thế huyện Núi Thành là chủ đầu tư – cho biết: “Do trên địa bàn tỉnh Quảng Nam nhiều tháng nay không có mưa, hạn hán kéo dài là một trong những nguyên nhân dẫn đến cây bị chết hàng loạt. Chúng tôi sẽ kiểm tra, thống kê rồi báo cáo cấp trên để sớm đưa ra phương án khắc phục”.

Được biết, để khắc phục diện tích rừng keo bị chết, chủ đầu tư sẽ phối hợp với đơn vị thực hiện trồng rừng thay thế tại vùng cát ở xã Tam Hòa là Xí nghiệp Lâm đặc sản Tam Kỳ thống kê thiệt hại và tiến hành trồng lại. Chi phí trồng và chăm sóc, bảo vệ được trích từ quỹ dự phòng thuộc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Quảng Nam.

Diện tích keo bị chết ngày càng lớn.

Tính đến hết năm 2018, tỉnh Quảng Nam đã chuyển đổi 1.878,95 ha rừng sang mục đích khác, trong đó 1.441,15 ha chuyển sang xây dựng các công trình thủy điện, còn lại là chuyển sang khai thác khoáng sản, du lịch 109,39ha và 328,41ha chuyển sang xây dựng các công trình công ích.

UBND tỉnh Quảng Nam đã phê duyệt phương án nộp tiền về quỹ với diện tích 1.150,32ha với tổng số tiền hơn 105 tỷ đồng. Theo đó, tỉnh Quảng Nam đã phê duyệt phương án trồng rừng thay thế với tổng diện tích là 2.039,24ha.

Theo thông tin mà Chi cục kiểm lâm tỉnh Quảng Nam cung cấp, đến thời điểm giữa tháng 7/2019 tỉnh Quảng Nam đã tiến hành trồng xong diện tích rừng đã được phê duyệt (chỉ còn 26,6ha do chuyển đổi mục đích sử dụng rừng cuối năm 2018) tỷ lệ sống bình quân là trên 75%. Phần lớn diện tích đang trong quá trình chăm sóc và bảo vệ.

Văn Hoàng

https://baovemoitruong.org.vn/