Tỏi Lý Sơn đang “kêu cứu”!

BVR&MT – Gần đây đã xuất hiện hiện tượng thương lái vì lợi ích cá nhân, đang vận chuyển Tỏi từ nơi khác về huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi để trà trộn làm giả mạo thương hiệu Tỏi Lý Sơn, dẫn đến tình trạng thương hiệu Tỏi Lý Sơn đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc tiêu thụ Tỏi cũng như đời sống của bà con nhân dân trồng Tỏi, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự.

BCH huyện đoàn Lý Sơn đang phát động phong trào “Xung kích, tình nguyện” của tuổi trẻ, sẽ tiến hành hỗ trợ thu mua và tiêu thụ tỏi cho bà con nông dân Lý Sơn

Các thương lái đã lợi dụng thương hiệu Tỏi Lý Sơn để trà trộn loại Tỏi nơi khác vào tiêu thụ, dấn đến giá Tỏi ở Lý Sơn đang xuống thấp kỷ lục. Cùng thời điểm: năm 2017 giá 1kg Tỏi Lý Sơn, được bà con bán ra với giá 150.000đ/kg; nhưng năm nay giá đã hạ thấp kỷ lục chỉ còn 60.000đ/kg vẫn không có người mua. Mặc dù giá năm 2018 chỉ bằng một nửa của năm 2017 nhưng Tỏi trong dân vẫn còn tồn đọng rất nhiều, tiêu thụ chậm do bị thương lái ép giá và hiện tượng trà trộn Tỏi đã gây nên tình trạng lũng loạn thị trường, đẫn đến đời sống của bà con trên đảo đang gặp không ít khó khăn….

Tỏi Lý Sơn có chất lượng thơm, ngon vượt trội hơn so với các sản phẩm cùng loại trồng ở nơi khác, được các chuyên gia và người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng.

Đứng trước thực trạng trên BCH huyện đoàn Lý Sơn đang phát động phong trào “Xung kích, tình nguyện” của tuổi trẻ, sẽ tiến hành hỗ trợ thu mua và tiêu thụ Tỏi cho bà con nông dân Lý Sơn.

Lý Sơn được mệnh danh là “Vương quốc Tỏi” và vinh dự đứng trong “ Top 15 hoa hậu nông sản Việt Nam”, do đặc thù thổ nhưỡng, khí hậu mà Tỏi nơi đây có chất lượng thơm, ngon vượt trội hơn so với các sản phẩm cùng loại trồng ở nơi khác, được các chuyên gia và người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng. Những năm qua Tỏi Lý Sơn đã giúp nhiều hộ nông dân nghèo thoát nghèo vương lên làm giàu nhờ vào Tỏi, nếu tình trạng này không được các cấp chính quyền quan tâm đúng mức, giải quyết dứt điểm nguy cơ tái nghèo của bà con dân đảo là rất cao.

Nếu không được quan tâm đúng mức của các cấp chính quyền, nguy cơ thương hiệu Tỏi Lý Sơn bị ảnh hưởng là rất cao, nguy cơ tái nghèo của bà con dân đảo cũng không hề nhỏ.

Trước thực trạng Tỏi Lý Sơn đang bị trà trộn, xâm hại thô bạo của Tỏi ngoại lai, ảnh hưởng lớn tới uy tín và thương hiệu và gây nên tình trạng ứ đọng cục bộ Tỏi ở Lý Sơn, sự việc này rất cần sự vào cuộc kịp thời của các cấp chính quyền, để tránh tình trạng  thương hiệu nổi tiếng Tỏi Lý Sơn  bị ảnh hưởng.

Phượng Long