BVR&MT – Bộ NN&PTNT vừa có văn bản trả lời Bộ TN&MT về khu vực biển để nhận chìm chất nạo vét thuộc dự án nâng cấp luồng hàng hải cho tàu biển vào cảng Cửa Lò, Nghệ An.
Theo đó, Bộ NN&PTNT bày tỏ quan điểm không ủng hộ nhận chìm chất nạo vét thuộc Dự án nâng cấp luồng hàng hải cho tàu biển 10.000 DWT đầy tải cảng Cửa Lò (Nghệ An) của Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc.
Bộ NN&PTNN lý giải, khu vực biển dự kiến tiến hành nhận chìm vật liệu nạo vét được xác định là ngư trường khai thác thủy sản truyền thống của ngư dân các tỉnh ven biển Nghệ An và Hà Tĩnh với các nghề kéo lưới đôi, kéo đơn, nghề lưới rê đáy, nghề lưới vây và nghề câu.
Bên cạnh đó, có khoảng cách rất gần với khu vực bảo vệ nguồn lợi thủy sản tiềm năng thuộc vùng biển ven bờ Nghi Xuân – Hà Tĩnh, chỉ khoảng 10km. Đây là bãi đẻ, bãi ương nuôi tự nhiên của các loại hải sản vùng biển Bắc Trung Bộ.
Đồng thời, vị trí khu vực dự kiến nhận chìm vật liệu nạo vét cách bờ biển khoảng 10km, độ sâu khoảng 15,39m (hệ Hải đồ). “Đây là vị trí không phù hợp để triển khai hoạt động nhận chìm vì khoảng cách này vừa gần bờ, vừa nông lại vừa nằm ngay vùng cửa sông Lam”, công văn nêu rõ.
Bộ NN&PTNT cũng đề xuất Bộ TN&MT nên xem xét thêm các phương án khác để có sự so sánh, đối chiếu với phương án đang được đề xuất nhằm tìm ra phương án tối ưu nhất, vừa đảm bảo được lợi ích của doanh nghiệp mà vẫn đảm bảo được mục tiêu bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học biển, cũng như sinh kế của cộng đồng ngư dân sống dựa vào nghề khai thác và nuôi trồng thủy sản tại khu vực thực hiện dự án”.
Trước đó, Bộ TN&MT có công văn số 3168/BTNMT-TCBĐVN ngày 18/6 về việc lấy ý kiến khu vực biển để nhận chìm chất nạo vét thuộc Dự án nâng cấp luồng hàng hải cho tàu biển 10.000 DWT đầy tải cảng Cửa Lò của Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc.
Dự án đầu tư nâng cấp luồng cho tàu biển 10.000DWT đầy tải vào cảng Cửa Lò được khởi công xây dựng từ 27/9/2014, tổng mức đầu tư 375.6 tỷ đồng, trong đó, phân kỳ đầu tư dự án giai đoạn 1 sẽ nạo vét luồng tàu có độ sâu âm 7,2m và đầu tư hệ thống phao tiêu báo hiệu đồng bộ; giai đoạn 2, xây dựng đê Nam dài 250m với tổng kinh phí là 196.2 tỷ đồng.