BVR&MT – Mấy ngày qua, một số cơ quan báo chí có đăng thông tin về đề án dán tem bia với những lo ngại việc dán tem sẽ tăng thêm gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp, đẩy giá sản phẩm tăng theo. Bộ Công Thương cho biết đề xuất này đưa ra từ năm 2011 và đến nay vẫn chưa xới lại.
Cụ thể, theo Bộ Công Thương, trước tình trạng buôn lậu, làm hàng nhái, hàng giả, kém chất lượng, nhất là trong lĩnh vực kinh doanh bia, rượu, năm 2011, Bộ Công Thương cùng với các bộ, ngành tổ chức nghiên cứu Đề án “Nâng cao năng lực quản lý Nhà nước đối với hoạt động sản xuất kinh doanh bia”.
Trong đó, có đề xuất dán tem bia, nhằm hạn chế tình trạng gian lận thương mại, đồng thời tăng thu cho ngân sách Nhà nước.
Tuy nhiên, xét thấy việc dán tem có thể khiến doanh nghiệp phát sinh chi phí, phát sinh thủ tục, nên Bộ Công Thương đã không xem xét phương án dán tem bia. Thay vào đó, Bộ nghiên cứu các giải pháp khác trên cơ sở đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, doanh nghiệp…