Phú Thọ: Nỗ lực chống rác thải nhựa

BVR&MT – Nhằm thực hiện Phong trào “Chống rác thải nhựa” UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thành, thị, MTTQ và các tổ chức chính trị – xã hội khẩn trương triển khai các hoạt động tuyên truyền, vận động với nội dung cụ thể tới toàn thể các đơn vị trực thuộc, cộng đồng dân cư cùng hành động, hưởng ứng hiệu quả phong trào. Đồng thời, các ngành liên quan và địa phương tiếp tục triển khai các giải pháp quản lý, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải nhựa nhằm ngăn ngừa, giảm thiểu xả thải vào môi trường, bước đầu tạo chuyển biến trong nhận thức, hành động của người dân.

Hội viên phụ nữ xã Tu Vũ, huyện Thanh Thủy nhân rộng mô hình “Giảm thiểu rác thải nhựa tại nơi công cộng”, góp phần chống rác thải nhựa.

Nhiều chính sách được các cấp, ngành, địa phương triển khai thực hiện đã tác động tích cực, hạn chế sử dụng, xả thải rác thải nhựa. Việc thành lập mới, duy trì các tổ, đội thu gom rác thải rắn sinh hoạt, rác thải nhựa; đầu tư bổ sung thiết bị, phương tiện vận chuyển chuyên dụng xây dựng các điểm tập kết, trung chuyển; quan tâm thực hiện công tác thu giá dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt cũng như duy trì các biện pháp xử lý, đầu tư cải tạo, khắc phục ô nhiễm và hoàn thiện hạ tầng được triển khai… là những giải pháp hữu hiệu để quản lý hiệu quả cũng như giảm thiểu rác thải nhựa trên địa bàn toàn tỉnh.

Tại các cơ quan, đơn vị, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng Phong trào “Chống rác thải nhựa” đã được tổ chức phù hợp, thu hút tham gia của đông đảo cán bộ, người lao động. Nổi bật như ngành GD&ĐT tổ chức phát động các phong trào: “Hành động nhỏ- ý nghĩa lớn”, thu gom rác thải nhựa, phế phẩm bán gây quỹ quyên góp ủng hộ học sinh nghèo, có nghị lực vươn lên trong cuộc sống và học tập; “Chống rác thải nhựa” và xây dựng mô hình “Trường học an toàn- thân thiện – bình đẳng”.

Ngành Y tế đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện “Giảm thiểu rác thải nhựa” tại các đơn vị trực thuộc và các cơ sở y tế trên địa bàn; đưa tiêu chí “giảm thiểu chất thải nhựa” vào quy chế hoạt động cải tiến chất lượng của các đơn vị; triển khai sử dụng mô hình 3R để giảm thiểu việc sử dụng, tăng cường tái sử dụng, tái chế túi nilon và các sản phẩm nhựa trong các hoạt động…

Đáng chú ý, nhiều cơ quan, đơn vị đã đưa tiêu chí giảm thiểu phát sinh chất thải nhựa vào nội quy, quy chế hoạt động nội bộ; bắt buộc không sử dụng sản phẩm nhựa khó phân hủy, sử dụng một lần trong mọi hoạt động, cuộc họp, hội nghị, hội thảo của cơ quan, đơn vị. Đến nay, 100% các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành, thị, các tổ chức chính trị – xã hội, các siêu thị, các khu du lịch đều có quy định, cam kết, kế hoạch triển khai về chống rác thải nhựa.

Nội dung chống rác thải nhựa cũng được MTTQ và các tổ chức chính trị – xã hội các cấp triển khai rộng khắp, có hiệu quả đến cán bộ, hội viên, cộng đồng dân cư, tổ chức các hoạt động, phong trào giảm thiểu rác thải nhựa. Tại nhiều địa phương trong tỉnh, hội viên phụ nữ cũng tích cực hưởng ứng Phong trào “Nói không với rác thải nhựa” thông qua hoạt động, mô hình: Xách làn đi chợ, giảm thiểu rác thải nhựa tại nơi công cộng…

Lực lượng đoàn viên thanh niên, sôi nổi tham gia hưởng ứng: Ngày chủ nhật xanh, Ngày thứ bảy tình nguyện, tổ chức ra quân với chủ đề “Tuổi trẻ Đất Tổ hưởng ứng Phong trào chống rác thải nhựa”, phát túi vải thân thiện với môi trường, tổ chức Chương trình “Đổi rác lấy quà tặng”…

Đồng chí Nguyễn Thanh Huyền- Trưởng ban Phong trào, Tỉnh đoàn cho biết: “Các hoạt động đều có nội dung tuyên truyền, vận động, giáo dục cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi, người dân nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong hạn chế sử dụng rác thải nhựa. Song song với đó, các tổ chức đoàn cũng tích cực dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm; thu gom, phân loại, xử lý rác thải dân sinh; tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh thiếu nhi, Nhân dân hạn chế sử dụng túi nilon, sản phẩm nhựa dùng một lần…”.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, chung tay hưởng ứng của người dân, rác thải nhựa trên địa bàn tỉnh đã, đang có chiều hướng giảm, góp phần cùng với các địa phương trong cả nước nỗ lực hoàn thành mục tiêu của Phong trào “Chống rác thải nhựa”.

NGUỒNbaophutho.vn
Tags:
CHIA SẺ