Quảng Ninh: Rừng trồng bị gãy, đổ, bật rễ do bão số 3 có thể lên đến hàng chục ngàn héc ta

BVR&MT – Sau bão số 3, hàng loạt các chủ rừng đã gửi con số thiệt hại ban đầu. Tại thành phố Hạ Long, theo đánh giá của Phòng Kinh tế thành phố, khoảng trên 10.000ha rừng trồng sản xuất cây bị gãy ngang thân, đổ rạp hoặc bật gốc.

Trong 2 ngày 9, 10/9, Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Hoành Bồ (TP Hạ Long) đã triển khai lực lượng kiểm tra và kiểm đếm rừng thực tế, qua đó cho thấy khoảng hơn 3.000 héc ta rừng trồng từ 1 – 10 tuổi của Công ty bị thiệt hại, chiếm đến trên 80% diện tích rừng trồng của đơn vị. Tính đến 17h ngày 10/9, các địa phương đã gửi con số thống kê thiệt hại về rừng ban đầu trên toàn tỉnh là gần 45.500 héc ta.

Rừng thông 3 tuổi ở Hạ Long bị gãy ngang thân

Theo nhận định của Sở NN&PTNT, đối với diện tích rừng từ 1 – 5 tuổi bị gãy đổ, người dân sẽ gần như mất trắng, không thể tận thu; đối với diện tích rừng trên 5 tuổi trở lên, có thể tận thu, mức độ tận thu khoảng 40% giá trị đầu tư.

Hiện nay một số hộ dân đã bắt đầu tổ chức chặt hạ, thu hồi cây rừng gãy đổ để bán cho các cơ sở thu mua. Tuy nhiên các cơ sở thu mua với giá thấp hoặc không thu mua do chất lượng gỗ thấp, đồng thời các cơ sở này cũng đang bị thiệt hại về cơ sở vật chất sau bão, hiện chưa thể hoạt động.

Diện tích rừng keo của Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Hoành Bồ bị thiệt hại do bão

Sở NN&PTNT nhận định con số diện tích rừng bị thiệt hại do bão số 3 sẽ tăng thêm khi các địa phương trong tỉnh có con số thống kê chính xác. Cùng với đó thì việc người dân trồng lại rừng sau thiệt hại của bão sẽ tăng suất đầu tư, do mất thêm chi thu dọn cây gãy đổ để chuẩn bị diện trồng rừng.

Người dân xã Tân Dân (TP Hạ Long) thu dọn rừng bị gãy đổ