BVR&MT – Xác nhận với phóng viên báo Tin tức, đơn vị vận hành Nhà máy điện rác Sóc Sơn cho biết, các thủ tục liên quan tới vận hành dự án đã hoàn tất và sẽ hoà lưới điện trong tháng 7/2022.
Sáng 1/7, ông Lý Ái Quân, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần năng lượng môi trường Thiên Ý, đơn vị vận hành Nhà máy điện rác Sóc Sơn cho biết, sau thời gian chạy thử nghiệm, các thông số kỹ thuật đã được hiệu chỉnh an toàn, ngay khi đi vào vận hành, lò đốt số 1 sẽ hoạt động hết công suất, dự kiến đốt 800 tấn/ngày/lò.
Trong năm 2022, quy trình vận hành của nhà máy điện rác sẽ chia làm 3 giai đoạn, với tổng 5 lò đốt và 3 tổ máy phát điện. Giai đoạn 1 gồm 1 tổ máy và 1 lò đốt (tiếp nhận được 1.000 tấn rác tươi vào nhà máy mỗi ngày; giai đoạn 2 gồm 2 lò đốt; giai đoạn 3 sẽ vận hành tối đa 5 lò đốt. Tổng công suất xử lý được 5.000 tấn rác/ngày. Khi nhà máy điện rác Sóc Sơn đi vào hoạt động có thể xử lý được từ 60 – 70% lượng rác của thành phố hiện nay.
Theo báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội, mỗi ngày Hà Nội đang phát sinh từ 6.500 – 7.000 tấn rác/ngày, vấn đề ùn đọng rác thải đang gây nhức nhối với người dân. Trong tháng 5 và tháng 6/2022, rác thải đã nhiều lần ùn ứ tại trung tâm thành phố do bãi tiếp nhận rác ở Nam Sơn (Sóc Sơn) quá tải.
Qua tìm hiểu, cuối tháng 6/2022, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) có công văn số 603/MTDT- KTCN, gửi UBND TP Hà Nội về việc tạm ngừng tiếp nhận rác để phòng ngừa sự cố môi trường tại khu xử lý chất thải Xuân Sơn, Sơn Tây, Hà Nội. Urenco đề xuất tạm ngừng tiếp nhận rác tại khu Xuân Sơn từ ngày 23/6 để khắc phục sự cố, chỉ đạo nhà thẩu xem lại sự cố rò rỉ nước rác (xảy ra từ ngày 18/6) và nếu Ban duy tu của TP Hà Nội vẫn yêu cầu đơn vị tiếp nhận rác, công ty không chịu trách nhiệm nếu xảy ra sự cố. Nếu như bãi rác Xuân Sơn – một trong hai bãi đổ thải lớn nhất của Thủ đô tạm ngừng tiếp nhận rác, sẽ gây áp lực cho bãi rác Nam Sơn vốn đã quá tải.
Năm 2017, UBND TP Hà Nội chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng Nhà máy điện rác Sóc Sơn, với nguồn vốn đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng. Cuối năm 2019, Chủ tịch UBND Hà Nội đã đến thăm công trường và yêu cầu chủ đầu tư thực hiện đúng cam kết, hoàn thành dự án vào tháng 8/2020, vận hành vào tháng 10/2020. Tuy nhiên, dịch COVID-19 bùng phát trong năm 2020 đã khiến dự án nhiều lần hoãn tiến độ.