Ra mắt Tổng cục Phòng, chống thiên tai

BVR&MT – Chiều nay (16/8), tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tổ chức lễ ra mắt Tổng cục Phòng, chống thiên tai (PCTT).

Theo Quyết định số 26 ngày 3/7 của Thủ tướng Chính phủ, Tổng cục PCTT, trực thuộc Bộ NN&PTNT, là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT.

Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống, thiên tai (Bộ NN&PTNT) Trần Quang Hoài cho biết, Tổng cục PCTT là cơ quan chuyên trách về lĩnh vực quản lý, PCTT. Tổng cục PCTT sẽ tham mưu cho Bộ NN&PTNT, Chính phủ ban hành văn bản pháp luật, cơ chế chính sách trong phòng chống thiên tai, huy động nguồn lực từ xã hội, sự vào cuộc của toàn dân trong việc phòng chống thiên tai.Bên cạnh đó, Tổng cục PCTT sẽ đào tạo, nâng cao năng lực cho các cấp, từ lãnh đạo cao cấp đến lực lượng địa phương và người dân để họ hiểu được thiên tai, từ đó giảm thiểu rui ro do thiên tai gây ra.

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống, thiên tai (Bộ NN&PTNT) Trần Quang Hoài, gần đây, trận mưa lớn gây lũ quét, sạt lở đất ở Sơn La, Yên Bái đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Bên cạnh đó là các đợt siêu bão, hạn hán xâm nhập mặn ngày càng khốc liệt hơn. Ngoài thiên tai ra thiên nhiên gây ra, tác động từ nhân tai cũng không hề nhỏ như: nạn hút cát, khai thác khoáng sản, xây dựng các công trình cạnh sông gây sạt lở, ở miền núi, tình trạng bạt núi làm nhà hoặc làm nhà ở các khe suối, cũng phần nào khiến cho lũ quét sạt lở ngày càng nghiêm trọng hơn.

Huy động sức người và máy xúc làm đường qua suối Nặm Păm, Sơn La sau đợt mưa lũ đầu tháng 8/2017. Ảnh TTXVN

Bên cạnh đó, các nước trong khu vực như: Trung Quốc, Campuchia, Lào… xây dựng các đập thủy điển trên hệ thống sông Mekong, sông Hồng, và họ ít hợp tác với ta trong việc cung cấp thông tin, điều phối dòng chảy.Chính vì vậy, công tác phòng chống thiên tai cần đẩy mạnh hơn nữa trong giai đoạn sắp tới. Sự ra đời của Tổng cục Phòng chống thiên tai nhằm giải quyết những tồn tại trên. Đồng thời, Tổng cục cũng có nhiệm vụ đẩy mạnh hợp tác quốc tế với các nước như Trung Quốc, Lào, Campuchia, Thái lan để quản lý và phòng chống thiên tai hiệu quả.Để ứng phó với các tình huống khẩn cấp, ông Trần Quang Hoài cho biết, Tổng cục đã thành lập Cục Ứng phó thiên tai. Cục này sẽ theo dõi toàn bộ thiên tai trong cả nước sau đó tham mưu cho ban chỉ đạo, đây là cơ quan thường trực để ban chỉ đạo điều hành PCTT, chỉ đạo kịp thời cho địa phương, nhất là khâu phòng và tái thiết sau thiên tai. Bên cạnh đó, công tác tái thiết sau thiên tai cũng rất quan trọng, Tổng cục PCTT sẽ giúp cho công tác tổ chức, tái thiết sau thiên tai được tốt hơn.

Tuy nhiên, phải thừa nhận, so với yêu cầu từ thực tế, nguồn lực hiện tại chưa đáp ứng được. Ví dụ như, công tác dự báo cảnh báo, các trạm đo, quan trắc, đài ra đa còn thiếu và chưa đồng bộ; những cơ sở phục vụ trú, tránh bão, sạt lở đất, lũ quét, bờ biển đã đầu tư nhưng chưa đầy đủ; công tác hỗ trợ khẩn cấp sau thiên tai còn yếu.