Yên Bái: Sạt lở chưa từng có, 7 toa tàu bị vùi lấp

BVR&MT – Cả đường bộ và đường sắt đều ách tắc với đống sạt lở cao tới gần chục mét, kéo dài theo tuyến khoảng 150 mét, rộng chừng 50 mét. Chưa có thông tin thiệt hại về người, song đã có 7 toa xe chở hàng bị vùi lấp hoặc bị đẩy ra khỏi đường ray, hư hỏng nặng.

Hiện trường vụ sạt lở.

Cổng TTĐT Yên Bái cho biết, do mưa kéo dài nhiều ngày qua, đến khoảng 19 giờ 30 chiều nay (9/10), đất đá trên ta luy dương ở khu vực ghi phía nam ga Lâm Giang sạt xuống, gây ách tắc giao thông cả đường bộ và đường sắt qua địa bàn.

Đất đá từ taluy sạt xuống đoạn km 8 tuyến tỉnh lộ 164 chạy song song đường sắt sau đó tràn sang đường sắt đoạn thuộc lý trình đường sắt từ km 209+900 đến 210+100.

Hiện tại cả đường bộ và đường sắt đều ách tắc với đống sạt lở cao tới gần chục mét, kéo dài theo tuyến khoảng 150 mét, rộng chừng 50 mét. Chưa có thông tin thiệt hại về người, song đã có 7 toa xe chở hàng (toa đĩa) nằm trong khu vực Ga Lâm Giang bị vùi lấp hoặc bị đẩy ra khỏi đường ray, hư hỏng nặng.

Chính quyền địa phương và các ngành chức năng kịp thời có mặt tại hiện trường đưa ra các phương án đảm bảo an ninh trật tự và huy động lực lượng khẩn trương thông đường trong thời gian sớm nhất.

Ông Vũ Quang Hải, Chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho biết: Mưa mấy ngày nay đã gây ra vụ sạt lở chưa từng có này. Rất may không có thiệt hại gì về người. Các lực lượng cứu hộ cứu nạn đã có mặt, nhưng do đêm tối, việc triển khai các biện pháp thông đường hết sức khó khăn.

“Ngành đường sắt đã dự kiến phương án tạm ngừng các chuyến tàu lưu thông qua ga Lâm Giang. Các chuyến tàu khách sẽ dừng ở khu vực Ga Mậu A và Ga Bảo Hà sẽ thực hiện đưa khách đi tàu bằng phương tiện ô tô theo đường cao tốc Nội Bài – Lao Cai để đảm bảo hành trình” – ông Hải cho biết.

Liên quan đến vụ việc, dẫn thông tin từ Trung tâm Điều hành vận tải đường sắt, báo Giao thông cho biết, vụ sạt lở vùi lấp cả 3 đường sắt trong ga, hư hỏng khoảng 100m tà vẹt và ray.

5 toa xe hàng rỗng đang đỗ dự trữ trên đường sắt trong ga cũng bị vùi lấp toàn bộ. 2 toa xe N rỗng khác quay ngang trên đường sắt số 2.

Ước tính khối lượng đất đá vùi lấp lên tới 20.000 m3. Điều độ đường sắt đã phát lệnh cho các đơn vị khẩn trương điều nhân lực, thiết bị đến cứu viện để có thể nhanh chóng thông đường.