Xả trạm thu phí nếu sân bay Tân Sơn Nhất ùn tắc dịp 2-9

BVR&MT – Đây là một trong những phương án ứng phó của Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất nhằm bảo đảm khai thác, đón khách đi – đến sân bay này dịp cao điểm lễ 2-9.

Dự kiến trong cao điểm lễ 2-9, trung bình mỗi ngày có 730 lượt chuyến bay đi và đến sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có 550 lượt chuyến nội địa và 180 lượt chuyến quốc tế, tăng khoảng 6% so với lịch bay hiện tại.

Sản lượng khách dự kiến trung bình khoảng 120.000 hành khách/ngày, gồm 95.000 khách nội địa và 25.000 khách quốc tế, tăng khoảng 12% so với sản lượng hiện tại. Dự kiến khách quốc nội chiều đi tăng cao trong ngày 1-9 và khách quốc nội chiều đến tăng cao trong ngày 4-9.

Trước nhu cầu đi lại của khách dịp lễ 2-9 bằng đường hàng không tăng cao, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã lên nhiều phương án ứng phó.

Cụ thể, chủ động phối hợp, yêu cầu các hãng hàng không, đặc biệt là hãng nội địa, cung cấp lịch bay chính xác nhất trong các ngày cao điểm, sản lượng hành khách dự kiến… nhằm đánh giá, lập phương án cụ thể, chi tiết. Từ đó, triển khai đến các đơn vị khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất để chuẩn bị sẵn lực lượng phù hợp cho từng ngày.

Ngoài ra, bảo đảm đáp ứng hiệu suất sử dụng, khai thác điều hành linh hoạt các vị trí đỗ, tuân thủ slot (lượt cất hạ cánh) được cấp theo quy định.

Sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến phục vụ khoảng 120.000 lượt hành khách/ngày dịp lễ 2-9 sắp tới
Cảng cũng phối hợp các đơn vị liên quan xây dựng phương án phối hợp trong công tác giám sát việc điều động các hãng xe taxi, xe hợp đồng, hướng dẫn hành khách đi đúng hướng theo phân làn mới; giảm thiểu tình trạng chèo kéo, bắt khách sai quy định.

Sân bay cũng đã gửi văn bản yêu cầu các hãng báo cáo phương án đỗ máy bay qua đêm, chấp hành đúng số lượng đã cho phép, không vượt số lượng gây ảnh hưởng đến khai thác tại đây.

Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị của Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất phối hợp với Cảng vụ Hàng không miền Nam giám sát, theo dõi việc thực hiện slot của các hãng, so sánh đối chiếu và tổng hợp báo cáo hàng tuần, bảo đảm hiệu suất sử dụng, khai thác điều hành linh hoạt các vị trí đỗ, tuân thủ slot được cấp theo quy định.

Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ duy trì phối hợp với các đơn vị như Công an TP HCM, Công an quận Tân Bình, Đồn công an Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất… tuần tra trong và ngoài sân bay, phân luồng, kiểm soát giao thông nhằm khắc phục tình trạng dồn ứ trước khu vực vào cảng và trước sảnh nhà ga, xử lý nhanh các trường hợp mất an ninh trật tự tại các khu vực cảng.

Đáng chú ý, sẽ xả trạm thu phí nếu sân bay Tân Sơn Nhất ùn tắc dịp 2-9 sắp tới.

“Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã chủ động làm việc và có biên bản thống nhất về việc yêu cầu các hãng taxi cam kết cung cấp đầy đủ số lượng taxi trong dịp cao điểm để phục vụ hành khách. Bên cạnh đó, điều động, bổ sung sử dụng thêm xe công nghệ trong tình huống cần thiết” – đại diện sân bay này thông tin thêm.