Tuần lễ nâng cao nhận thức về chất lượng không khí

BVR&MT – Tuần lễ nâng cao nhận thức về Chất lượng Không khí sạch, diễn ra từ ngày 04 – 08/05/2020 trên toàn cầu. Tuần lễ được khởi xướng bởi AirNow với chủ đề “Better Air, Better Health” (tạm dịch: Không khí tốt hơn, sức khỏe tốt hơn), với mục đích tăng nhận thức của công chúng về ô nhiễm không khí và khuyến khích mọi người theo dõi chất lượng không khí hằng ngày.

Hướng tới Tuần lễ nâng cao nhận thức về Chất lượng Không khí năm nay, Trung tâm Sống và Học tập vì Môi trường và Cộng đồng (Live & Learn) và các đối tác đã và đang thực hiện nhiều hoạt động truyền thông và chia sẻ tri thức về ô nhiễm không khí và thúc đẩy các hành động, giải pháp cụ thể bảo vệ bầu không khí, môi trường và sức khỏe của cộng đồng.

Live & Learn đã ra mắt bộ phim hoạt hình đầu tiên của Việt Nam làm về chủ đề Ô nhiễm không khí mang tên “Hít hít thở thở – Đi tìm không khí sạch” dành tặng cho trẻ em và công chúng. Bộ phim được kể dưới góc nhìn của một em nhỏ tên Minh trong chuyến hành trình của em từ quê lên thành phố. Qua câu chuyện giữa Minh và mẹ của em suốt hành trình, bộ phim cung cấp cho người xem các kiến thức về Ô nhiễm không khí nói chung và các vấn đề về bụi mịn nói riêng. Góc nhìn của trẻ em về vấn đề này được thể hiện thông qua bộ phim vừa để các bạn nhỏ có thể tiếp cận kiến thức dễ hiểu và chủ động hơn, và cũng là để người lớn quan tâm hơn đến con em mình – một trong những đối tượng dễ bị tổn thương nhất bởi ô nhiễm không khí.

Bên cạnh bộ phim hoạt hình, Live & Learn cũng đã xây dựng và đưa vào sử dụng nhiều các sản phẩm bộ thẻ, sổ tay, áp phích, trò chơi,… và một số video khác. Cũng nhân dịp này, dự án Không khí sạch – Thành phố xanh muốn cho ra mắt và gửi tặng tới các bạn nhỏ, gia đình, trường học và các tổ chức bộ sản phẩm này với niềm mong cho mọi người mạnh khỏe, có cuộc sống an lành hơn và có thể sử dụng món quà này để hiểu và hành động vì một bầu không khí thật trong lành. Các sản phẩm đều được thiết kế với diễn giải dễ hiểu để kiến thức và các hành động về ô nhiễm không khí và môi trường trở nên gần gũi và sinh động hơn với trẻ em và cả người lớn.

Bộ phim và các tài liệu cũng làm nên thành công của khóa học trực tuyến mang tên “Đại sứ Xanh – Đi tìm không khí sạch”. Trong vòng 25 ngày, khóa học đã thu hút 323 người tham gia từ 46 tỉnh thành trên cả nước và đón nhận phản hồi rất tích cực về sự thú vị và ý nghĩa của khóa học.

Một mặt, khóa học trực tuyến đã có tác động tích cực, tận dụng được khoảng thời gian giãn cách xã hội để thúc đẩy việc tìm hiểu và hành động vì chất lượng không khí. Mặt khác, 5 thử thách HÀNH ĐỘNG đi kèm với khóa học được xây dựng hướng đến hành động sống xanh giảm phát thải. Tổng kết lại, đã có 981 hành động xanh được thực hiện và chia sẻ trên trang cá nhân. Không chỉ dừng lại ở việc hành động vì không khí sạch, mỗi người tham gia còn đóng vai trò như một Đại sứ xanh trong chính cộng đồng của mình để lan tỏa lối sống lành mạnh nên với mọi người xung quanh. Cuối chương trình, 173 người vượt qua xuất sắc cả 7 thử thách và đạt danh hiệu Đại sứ xanh – Đi tìm không khí sạch.

Hoàng Tôn (tổng hợp)