TripAdvisor chấm dứt bán vé tham quan các điểm nuôi nhốt cá voi và cá heo

BVR&MT – Trang web du lịch nổi tiếng TripAdvisor tuyên bố sẽ không bán vé tới các điểm tham quan sinh sản hoặc nhập khẩu cá voi và cá heo nuôi nhốt và yêu cầu các công viên phát triển môi trường thay thế cho những loài bị giam cầm này, chẳng hạn như khu bảo tồn ven biển. Việc thay đổi sẽ ảnh hưởng đến các điểm tham quan chính, kể cả các công viên giải trí SeaWorld.

TripAdvisor và công ty con Viator sẽ chấm dứt quan hệ thương mại với các cơ sở không có hoặc chưa phát triển môi trường thay thế cho các loài động vật biển có vú nuôi nhốt, bao gồm cá voi và cá heo.

“Các điểm tham quan sẽ phải công khai cam kết cũng như ngừng ngay lập tức việc nhân giống và nhập khẩu các loài động vật biển có vú để biểu diễn hoặc phát triển các mô hình thay thế như môi trường khu bảo tồn ven biển cho quần thể các loài này”, giám đốc truyền thông doanh nghiệp của TripAdvisor James Kay khẳng định.

TripAdvisor định nghĩa các khu bảo tồn bờ biển là một vùng nước ven biển như vịnh hoặc vũng có các loài động vật biển có vú sinh sống càng giống môi trường tự nhiên càng tốt, dưới sự sự bảo vệ và giám sát của đội ngũ quản lý và bác sĩ thú y đạt chuẩn.

Trang web du lịch này chỉ rõ thêm rằng các môi trường này phải tuân thủ chính sách nghiêm ngặt về cấm sinh sản, không được huấn luyện động vật để biểu diễn trong bất kỳ chương trình hoặc buổi biểu diễn công khai nào, và phải cấm mọi hình thức tương tác vật lý giữa du khách và động vật.

Dermot Halpin, chủ tịch phụ trách mảng trải nghiệm và cho thuê của TripAdvisor, cho biết: “Chúng tôi tin rằng thế hệ cá voi và cá heo hiện đang bị nuôi nhốt nên là thế hệ cuối cùng. Các khu bảo tồn bờ biển có tiềm năng lớn nhưng cần sự ủng hộ nhiều hơn từ ngành du lịch. Chừng nào những nơi sở hữu cá voi và cá heo nuôi nhốt tiếp tục thu được lợi nhuận từ việc nuôi những cá thể này trong môi trường sống nhỏ hơn, rẻ hơn và ít tự nhiên hơn, thì họ không có đủ động lực để chấp nhận thay đổi đáng kể”.

TripAdvisor đã xác nhận chính sách mới sẽ ảnh hưởng đến các điểm tham quan chính, bao gồm các công viên SeaWorld và Loro Parque. Ảnh: Alamy.

Cách tiếp cận mới áp dụng cho các điểm tham quan thương mại và phi lợi nhuận, những nơi phải “nhanh chóng thực hiện cam kết công khai chuyển nơi sinh sống của các loài động vật biển có vú đang bị nuôi nhốt sang những môi trường như yêu cầu của TripAdvisor”.

Trang web này cho biết khi chính sách có hiệu lực vào cuối năm 2019, những địa điểm bị coi là vi phạm sẽ bị đưa khỏi danh sách bán tour trong vài tháng tiếp đó.

Janes Kay xác nhận rằng các điểm tham quan lớn, bao gồm SeaWorld và Loro Parque, sẽ bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi.

“Trong trường hợp của SeaWorld, công viên biển này đã cam kết không nhân giống cá kình nhưng không đưa ra cam kết tương tự đối với các loài động vật biển có vú khác nuôi nhốt ở đây, và theo chính sách mới thì sẽ không đủ điều kiện để bán vé. Ngược lại, Thủy cung Quốc gia ở Baltimore đang tạo ra một khu bảo tồn cho cá heo ở đây, vì vậy đó là một ví dụ tiêu biểu về một điểm tham quan đủ điều kiện để chúng tôi bán vé”.

Kay cho biết chính sách mới chỉ ảnh hưởng đến việc bán vé thông qua trang web và không có nghĩa là các điểm tham quan sẽ bị hủy bỏ. TripAdvisor vẫn muốn khách du lịch có thể chia sẻ phản hồi nhiều chiều của họ về những điểm tham quan.

Mặc dù TripAdvisor đang đặt mục tiêu gây áp lực lên ngành công nghiệp du lịch nhằm chấm dứt tình trạng nuôi nhốt các thế hệ động vật biển có vú trong tương lai, chính sách mới này không bao gồm việc cấm bán vé tới các điểm tham quan có động vật đã bị nuôi nhốt.

Sau quá trình tham khảo ý kiến ​​với các chuyên gia, bao gồm các nhà sinh vật học biển, nhà động vật học và nhà bảo tồn, TripAdvisor nói rằng đối với quần thể động vật biển có vú đang bị nuôi nhốt hiện tại thì “việc thả về tự nhiên không phải là một lựa chọn thực tế”.

Các nhóm bảo tồn hoan nghênh động thái này, coi đó là một bước tiến quan trọng về phúc lợi động vật trong ngành du lịch.

Nick Stewart, người đứng đầu chiến dịch toàn cầu của World Animal Protection, chỉ rõ: “Động thái này gửi một thông điệp rõ ràng đến các công ty du lịch khác rằng chúng ta phải chấm dứt ngành công nghiệp tàn nhẫn này một lần và mãi mãi. Cùng nhau, chúng ta có thể đảm bảo đây là thế hệ cá heo cuối cùng bị nuôi nhốt để phục vụ giải trí”.

Các tổ chức khác kêu gọi TripAdivsor đảm bảo các tiêu chí nghiêm ngặt chỉ cho phép quảng bá các khu bảo tồn thực sự và tăng cường phúc lợi động vật hơn nữa.

Nicola O’Brien, giám đốc chiến dịch của Freedom for Animal, cho biết: “Với ảnh hưởng toàn cầu đối với các khách du lịch và ngành du lịch, hành động này chắc chắn sẽ có tác động đáng kể đến ngành công nghiệp nuôi nhốt động vật biển có vú. Chúng tôi mong muốn TripAdvisor tiếp tục hành động và nhân rộng cam kết này với các cơ sở khai thác nhiều loài để phụ vụ giải trí”.

Tuyên bố này là bước tiếp theo trong chính sách bảo vệ phúc lợi động vật của TripAdvisor sau lần đầu tiên được đưa ra năm 2016. Năm 2018, trang web này cũng cấm bán vé tới các điểm tham quan có “các chương trình biểu diễn đày đọa động vật”.

Nhật Anh (Theo Guardian)