Thành công với cà phê hữu cơ trên vùng đất Tây Nguyên

BVR&MT – Nâng cao giá trị hạt cà phê bằng phương thức canh tác mới đã giúp chàng trai trẻ Lê Văn Vương thành công trong việc thay đổi tư duy canh tác bao đời của người trồng cà phê. Trong quá trình dẫn thân vào con đường làm cà phê hữu cơ, anh Lê Văn Vương – Giám đốc Công ty TNHH sản xuất Thương mại Vương Thành Công (TP. Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk) đã có nhiều sáng kiến để tạo ra những sản phẩm hấp dẫn người tiêu dùng từ quả cà phê hữu cơ.

Tiếp chúng tôi trong những ngày cuối năm 2020, trên vùng đất Tây Nguyên, vị giám đốc sinh năm 1984 chia sẻ: Sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Giao thông Vận tải 3 (TP. Hồ Chí Minh) anh không theo đuổi chuyên ngành học của mình để trở thành một kỹ sư xây dựng mà lựa chọn ngành hàng cà phê để bắt đầu khởi nghiệp. Hoạt động từ năm 2012, đến năm 2015 thành lập Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Vương Thành Công. Đầu năm 2017 bắt đầu trồng và liên kết cà phê hữu cơ, nhằm đưa sản phẩm cà phê rang xay nguyên chất của Buôn Ma Thuột tiếp cận với thị trường rộng lớn theo hướng xanh và sạch. Hạt cà phê được hái thủ công, tuyển chọn những hạt chín mọng sau đó rửa sạch và ủ phơi, yếm khí, thực hiện quy trình chế biến rang xay honey nhằm mang lại ly cà phê hảo hạng nhất thị trường. Chế biến rang xay, đòi hỏi sự tỷ mỷ và được thực hiện  trên dây chuyền sản xuất hiện đại,an toàn thực phẩm cao.

Anh Lê Văn Vương – Giám đốc Công ty TNHH sản xuất Thương mại Vương Thành Công.

Để có sản phẩm sạch, trước tiên cần vùng nguyên liệu sạch. Để có được sản phẩm hữu cơ, trước tiên đất trồng cũng phải hữu cơ trong khi thói quen bón phân hóa học đã tàn phá thổ nhưỡng tại nhiều vùng chuyên canh cây cà phê. Anh đã đi tìm các chủ vườn cà phê có thổ nhưỡng tốt, có địa thế theo tiêu chuẩn để làm cà phê sạch theo hướng hữu cơ. Đi gặp nhiều nhưng chủ vườn từ chối cũng không ít, họ không hiểu về khái niệm hữu cơ cũng chẳng quan tâm đến giá trị nông sản hữu cơ, bởi họ lo làm như thế năng suất sẽ không  cao. Cuối cùng anh đã thuyết phục được các chủ vườn tham gia chuỗi trồng cà phê hữu cơ của mình. Khi đó, anh mới biết mình đã thành công được một nửa. “Nếu mình kiên trì theo đuổi, ánh sáng sẽ đến ở cuối đường hầm”, anh Vương cho biết.

Sản phẩm đạt chứng nhận OPCOP 4 sao.

Sau một thời gian kiên trì thể hiện tâm huyết, nỗ lực của anh Lê Văn Vương cùng người nông dân cũng được đền đáp xứng đáng ngay trong vụ thu hoạch đầu tiên. Sản lượng thu hoạch tương đương với cách  trồng cà phê thông thường. Chủ vườn nhận thấy vườn cà phê của mình còn xanh tốt hơn trước đây. Thành công ban đầu đó giúp anh Vương có thêm nhiều đối tác là chủ vườn xin được hợp tác. Từ 1,4 ha ban đầu, hiện cà phê Vương Thành Công đã liên kết với 07 hộ trên địa bàn xã Ea Kao, phát triển nguồn nguyên liệu diện tích trên 10 ha, để sản xuất theo hướng an toàn, trong đó cs 03 ha chuyên về cà phê hữu cơ. Năm 2019, công ty thu về được 8 tấn thành phẩm cà phê hữu cơ,đã mang lại nguồn doanh thu đáng kể.
Không chỉ dừng lại ở việc phát triển vùng cà phê hữu cơ, anh Vương đã mày mò, nghiên cứu, thử nghiệm các dòng sản phẩm mới từ dòng nguyên liệu cà phê hữu cơ này, đó là sản phẩm trà từ vỏ cà phê và rượu cà phê. Anh chia sẻ, trong những lần thu hoạch cà phê, anh đã hái  một số trái chín để ăn, vị ngọt từ vỏ, anh đã đưa ra ý tưởng chế biến vỏ thành sản phẩm trà để pha uống. Từ thành công của trà vỏ cà phê, anh tiếp tục tìm hiểu, nghiên cứu làm rượu từ quả cà phê. Bởi vậy, anh cho ra đời hai dòng sản phẩm rượu cà phê, đó là rượu vang và rượu ngâm từ trái cà phê hữu cơ. Rượu cà phê có vị đắng, chát từ trái và vị ngọt từ vỏ, trong khi rượu vang thì có vị ngọt, thơm của vỏ và một chút đắng nhẹ của trái. Trong thời gian tới, anh sẽ đăng ký bảo hộ các dòng sản phẩm này, đồng thời khảo sát kỹ thị trường để sản phẩm đến với người tiêu dùng.

Đến nay các dòng sản phẩm từ  cà phê (cà phê rang xay, cà phê nhân, trà cà phê, rượu cà phê) của công ty đang  được tiêu thụ và có mặt tại hơn 50 tỉnh, thành phố trong nước. Vừa qua sản phẩm cà phê rang, xay của công ty đã được chứng nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao và đã tham gia tại các Hội chợ Xúc tiến Thương mại trong nước. Qua đó khẳng định “thương hiệu, uy tín và chất lượng”, để sản phẩm cà phê rang, xay của công ty ngày càng được người tiêu dùng, khách hàng biết đến nhiều hơn. Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Vương Thành Công đã và đang tập trung đẩy mạnh kênh bán hàng online nhằm đưa sản phẩm ra thị trường quốc tế. Mới đây, một công ty ở Đức, đã đến tận nơi tìm hiểu và khảo sát và ngỏ ý thu mua  cà phê nhưng công ty chưa đủ đáp ứng được đơn hàng. Do đó, anh Vương mong muốn có nhiều đơn vị cùng hợp tác phát triển cà phê hữu cơ để xuất khẩu nhằm khẳng định giá trị nông sản của hạt cà phê Việt Nam, hướng tới hội nhập kinh tế quốc tế.

Lê Hồng