Thái Nguyên: Tiềm năng cơ hội đầu tư từ “mỏ vàng” chè

BVR&MT – Tỉnh Thái Nguyên đang tích cực mời gọi đầu tư vào cây chè ở nhiều hạng mục. Thông qua đó, các nhà đầu tư có thể nâng tầm thương hiệu của mình với việc tham dự và đầu tư vào lễ hội Trà Thái Nguyên với nhiều hoạt động đặc sắc như: Nghi lễ rước cây chè đẹp, thi sao chè ngon, thi gian trưng bày, thi văn hóa trà và nhiều trò chơi dân gian…, kết hợp xây dựng thành tour du lịch vùng chè Thái Nguyên khép kín từ vận chuyển du khách, ăn, uống, ngủ, nghỉ và mua sắm.

Mua sắm các sản phẩm trà Thái Nguyên làm quà bốn phương đang là phương thức được thị trường ưa chuộng.

“Chè Thái” – Một trong 3 trụ cột kinh tế của Thái Nguyên

Tháng 7/2018, tại Thành phố Thái Nguyên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Thái Nguyên năm 2018. Tham dự hội nghị còn có nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, lãnh đạo một các Bộ, ngành và khoảng 700 nhà đầu tư và đại biểu.

Phát biểu ý kiến tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh nhiều DN, NĐT lớn đã đến dự hội nghị và cho rằng, những năm gần đây, Thái Nguyên đã năng động trong thu hút đầu tư với 7,3 tỷ USD vốn FDI, 146 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư của các DN trong nước, tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và nguyên Tổng bí thư Nông Đức Mạnh tại Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Thái Nguyên tháng 7/2018.

Thủ tướng nhấn mạnh, Thái Nguyên có rất nhiều tiềm năng, lợi thế: Hạ tầng kinh tế – xã hội khá đồng bộ, kết nối với Thủ đô Hà Nội, các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ, các tỉnh trung du miền núi phía bắc; là trung tâm giáo dục, y tế lớn thứ ba của cả nước; môi trường đầu tư có nhiều tiến bộ, đứng tốp đầu về chỉ số hài lòng của người dân; có nhiều loại khoáng sản mang tính chiến lược; có nhiều danh thắng, di tích, văn hóa đặc sắc; nông – lâm nghiệp có tiềm năng phát triển với diện tích rừng chiếm hơn 50% diện tích tự nhiên, chè Thái Nguyên ngon nổi tiếng…

Nói về chè, Thủ tướng cho rằng: “Chè Thái” là thương hiệu nổi tiếng từ bao đời, như câu ca dao “Thái Nguyên đệ nhất danh trà/Nước xanh như cốm đậm đà tình quê” đã đề cập. Tuy nhiên, “đệ nhất danh trà” hiện vẫn chưa xác lập được thương hiệu, hình ảnh, chỉ dẫn địa lý và vị thế tương xứng trên thị trường quốc tế…

“Chúng ta vẫn đang đợi nhà đầu tư đưa công nghệ, làm thị trường và thương hiệu để đưa chè Thái Nguyên vươn xa, trở thành một sản phẩm xuất khẩu chủ lực của địa phương”, Thủ tướng nói.

Trên cơ sở đó, Thủ tướng đề nghị, tỉnh phải có tầm nhìn lớn, phấn đấu trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, du lịch, nông – lâm nghiệp hàng đầu ở phía bắc, vươn lên thu hút nhiều NĐT lớn, có sức lan tỏa, vươn ra chuỗi giá trị toàn cầu. Tỉnh xây dựng nền kinh tế có độ mở cao, phát huy vai trò của tổ hợp Samsung trên địa bàn, làm đòn bẩy phát triển công nghiệp phụ trợ.

Cũng tại Hội nghị này, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đánh giá cao công tác chuẩn bị Hội nghị Xúc tiến đầu tư của tỉnh Thái Nguyên năm 2018 rất chuyên nghiệp, chu đáo. Đồng thời đánh giá cao tiềm năng, thế mạnh mà Thái Nguyên hiện có, nhấn mạnh vào các lợi thế và có thể coi đó là từ khóa thành công cho công tác đầu tư tại Thái Nguyên là: “Samsung – Chè Thái – Hồ Núi Cốc”.

“Mỏ vàng” chè Thái – Cơ hội “vàng” của các nhà đầu tư

Trong tiến trình hội nhập ngày càng sâu rộng, chè Thái Nguyên đã không ít lần tỏa ngát trời Tây. Năm 2016, chè tôm nõn Tiến Vua của Cty CP chè Hà Thái (xã Hà Thượng, huyện Đại Từ) đạt giải Bạc về chất lượng chè tại cuộc thi Chè Quốc tế năm 2016, tổ chức tại Canada.

Năm 2017, vượt lên các sản phẩm chè đặc trưng của các quốc gia sản xuất chè lớn trên thế giới, sản phẩm chè “Đinh Vương Phẩm” của Cty CP Chè Tân Cương Hoàng Bình (thành phố Thái Nguyên) đã xuất sắc đạt giải đặc biệt (Overall Award), đem lại niềm vinh dự không chỉ riêng của chè Thái Nguyên mà còn của cả ngành chè Việt Nam.

Lễ hội Trà Thái Nguyên.

Năm 2011, diện tích chè Trung du chiếm 65,3%, chè giống mới chỉ chiếm 34,7% tổng diện tích. Đến năm 2015 diện tích chè giống mới đã chiếm 62,4%. Đến năm 2020, Thái Nguyên xác định chè Trung du chỉ còn chiếm 20% diện tích; các giống mới chiếm 80% diện tích. Trong đó, các giống được ưu tiên để sản xuất chè xanh chất lượng cao là LDP1 và các giống chè nhập nội như Kim Tuyên, Phúc Vân Tiên…

Việc chuyển dịch nhanh và hiệu quả cơ cấu giống mang tính đột phá, như một cuộc cách mạng về giống, góp phần tiếp tục duy trì vị thế thủ phủ trà Việt của chè Thái Nguyên trên cả 3 mặt: diện tích, năng suất và chất lượng.

“Mỏ vàng” chè Thái Nguyên vẫn còn đang để ngỏ và chào đón nhà đầu tư đến xây dựng, khai thác. Đất chè Thái Nguyên mời gọi đầu tư vào nâng cao giá trị sản phẩm trà Thái Nguyên, bao gồm trà uống, các sản phẩm dinh dưỡng, dược phẩm từ cây chè Thái Nguyên.

Đặc biệt các nhà đầu tư có thể nâng tầm thương hiệu của mình với việc tham dự và đầu tư vào lễ hội Trà Thái Nguyên được tổ chức hàng năm với nhiều tiết mục đặc sắc như: Nghi lễ rước cây chè đẹp, thi sao chè ngon, thi gian trưng bày, thi văn hóa trà và nhiều trò chơi dân gian,…với sự tham gia của đông đảo du khách trong và ngoài nước. Đó cũng là cơ hội để kết hợp xây dựng tour du lịch vùng chè Thái Nguyên khép kín từ vận chuyển du khách, ăn, uống, ngủ, nghỉ và mua sắm, hứa hẹn sẽ mang lại những giá trị kinh tế đầy triển vọng và bền vững.

Đức Long