Thái Bình: Công trình xây dựng kiên cố trên hành lang thoát lũ bảo vệ đê điều nhiều năm không bị xử lý?

BVR&MT – Trên bờ đê sông Trà Lý đoạn thuộc địa phận xã Hồng Bạch (Đông Hưng – Thái Bình) có một “biệt phủ” được xây dựng trên quy mô lớn, nhiều tầng nằm ngay trên hành lang thoát lũ của sông Trà Lý. Bốn xung quanh là cả bãi vật liệu xây dựng có quy mô hàng nghìn m2. Điều này khiến dư luận địa phương bức xúc và hoài nghi về vấn đề an toàn hành lang đê điều đang bị xâm phạm trái phép.

Theo tìm hiểu của phóng viên Bảo vệ Môi Trường TV (www.baovemoitruong.org.vn) công trình này được xây dựng từ nhiều năm trước, nhưng chính quyền địa phương xử lý không dứt điểm, gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến kết cấu của đê sông Trà Lý, vi phạm nghiêm trọng luật đê điều.

Trả lời phóng viên về nội dung này, ông Nguyễn Duy Thịnh – Chủ tịch xã Hồng Bạch và vị cán bộ địa chính công chức xã  này cho biết: công trình này được cấp phép xây dựng từ UBND huyện Đông Hưng, trong quá trình xây dựng,  hạt quản lý đê điều huyện Đông Hưng đã từng có văn bản đề nghị kiểm tra và làm rõ quá trình sai phạm liên quan đến hành lang an toàn đê điều. sau đó UBND xã Hồng Bạch đã phối hợp với UBND huyện Đông Hưng cho dừng việc xây dựng sai phạm này lại. Được biết, UBND huyện Đông Hưng có văn bản đình chỉ hoạt động xây dựng của hộ gia đình ông Đỗ Quang Toàn và yêu cầu phá dỡ công trình vi phạm của ông Toàn và hoàn trả hiện trạng ban đầu.

Cụ thể, tại văn bản số 733/QĐ-UBND của UBND huyện Đông Hưng ngày 9 tháng 3 năm 2018, quyết định về việc thu hồi giấy phép xây dựng, nội dung nêu rõ:

Thu hồi giấy phép xây dựng số 14/GPXD và 15/GPXD ngày 18 tháng 8 năm 2017 của UBND huyện Đông Hưng cấp cho chủ đầu tư là: Hộ kinh doanh cá thể Đỗ Quang Toàn; thuộc dự án đầu tư cơ sở sản xuất kinh doanh gạch bê tông, vật liệu xây dựng và dịch vụ cảng; dự án: kinh doanh bến bãi. Địa điểm xây dựng: bãi sông Trà Lý  thuộc thôn Hậu Trung II xã Bạch Đằng (nay là xã Hồng Bạch) huyện Đông Hưng – Thái Bình. Lý do thu hồi: UBND huyện cấp phép trong trường hợp này không phù hợp với điều 26 luật đê điều năm 2006. Hộ kinh doanh cá thể Đỗ Quang Toàn có trách nhiệm hoàn tất các hồ sơ trình cấp có thẩm quyền cấp phép các hoạt động có liên quan đến đê điều theo luật đê điều năm 2006. Trong thời gian làm thủ tục cấp phép lại yêu cầu hộ kinh doanh ông Đỗ Quang Toàn dừng các hoạt động xây dựng liên quan đến đê điều trong phạm vi đất của 2 dự án trên.

Ngày 19 tháng 9 năm 2018, UBND huyện Đông Hưng tiếp tục lập biên bản về việc giải quyết vi phạm luật đê điều trong dự án của cơ sở sản xuất kinh doanh Đỗ Quang Toàn. Trong buổi làm việc này có đại diện UBND huyện Đông Hưng, đại diện hạt quản lý đê điều huyện Đông Hưng, và đại diện tổ chức vi phạm. Nội dung biên bản nêu rõ: Ngày 22 tháng 8 năm 2016 UBND huyện Đông Hưng ra quyết định số 4859/QĐ-UBND về việc cho thuê đất sử dụng mục đích sản xuất kinh doanh và sản xuất nông nghiệp; diện tích 10.733,6m2.

Ngày 3 tháng 6 năm 2016 UBND huyện phê duyệt bản vẽ quy hoạch tổng mặt bằng  xây dựng của 2 dự án do công ty TNHH Đo đạc Việt lập.

Ngày 18/8/2017 phòng Kinh tế Hạ tầng tham mưu cho UBND huyện cấp giấy phép xây dựng số 14/GPXD và số 15/GPXD cho hộ kinh doanh cá thể Đỗ Quang Toàn được phép xây dựng các công trình thuộc 2 dự án trên.

Ngày 19/1/2018, hạt quản lý đê điều có công văn số 07/CV-ĐĐ và ngày 8/3/2018 hạt quản lý đê điều tiếp tục có công văn số 12/KN-ĐĐ. Nội dung 2 công văn này đề cập đến việc hạt quản lý đã phát hiện và lập biên bản đối với ông Toàn đang xây dựng công trình trong phạm vi 2 dự án trên, đồng thời kiến nghị UBND huyện Đông Hưng xử lý 2 giấy phép xây dựng nêu trên.

Ngày 9 /3/2018 UBND xã Bạch Đằng lập biên bản về việc đình chỉ xây dựng công trình theo quyết định 733/QĐ-UBND  của UBND huyện Đông Hưng. Tại thời điểm lập biên bản, hộ ông Toàn đã đổ xong phần móng công trình nhà văn phòng với tổng diện tích 110m2.

Sau đó có rất nhiều công văn của các cơ quan chức năng đình chỉ hoạt động và xử lý vi phạm của hộ kinh doanh ông Đỗ Quang Toàn. Trong đó, phần kết luận yêu cầu gia đình ông Toàn phá dỡ phần xây dựng sai phạm trước ngày 10/10/2018.

Như vậy có thể thấy, việc cấp phép xây dựng cho hộ kinh doanh cá thể Đỗ Quang Toàn của UBND huyện Đông Hưng đã vi phạm nghiêm trọng luật đê điều. Nhưng sau đó, mặc dù mới xây xong phần móng, có nhiều buổi làm việc và lập biên bản vi phạm của công trình xây dựng trái phép này, nhưng công trình này vẫn được hoàn thiện và đưa vào hoạt động bấp chấp dư luận. Câu hỏi đặt ra vì sao nhiều cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền đã lập biên bản, đình chỉ hoạt động của công trình trái phép này, song đến nay công trình xây dựng hai tầng này vẫn hiện hữu, sừng sững thách thức dư luận.

Vậy trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước trong sự việc này như thế nào? Có dấu hiệu bao che, dung túng cho sai phạm trước đó hay không? Vai trò và trách nhiệm của các lần cấp phép xây dựng đối với công trình của hộ ông Đỗ Quang Toàn là như nào?

Không những việc sai phạm này thể hiện rõ vấn đề không tôn trọng các quy định pháp luật của các cá nhân và tổ chức có liên quan, việc có một công trình xây dựng đồ sộ được dựng trên hành lang thoát lũ bảo vệ đê điều với bốn xung quanh là bãi tập kết vật liệu xây dựng lớn, đã và đang đe dọa đến tính mạng của đê điều, môi trường sống an toàn của người dân trước các nguy cơ về bão lũ. Tại sao sai phạm này được diễn ra, đó là câu hỏi lớn cần có câu trả lời trước tiên từ chính quyền địa phương xã Hồng Bạch, UBND huyện Đông Hưng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về nội dung này trong các bài tiếp theo!

Luật Đê điều năm 2006

Điều 7. Các hành vi bị nghiêm cấm

  1. Phá hoại đê điều.
  2. Nổ, phá gây nguy hại đến thân đê, trừ trường hợp khẩn cấp được người có thẩm quyền quy định tại Điều 34 của Luật này quyết định nổ, phá nhằm phân lũ, làm chậm lũ để hộ đê.
  3. Vận hành trái quy chuẩn kỹ thuật đối với công trình phân lũ, làm chậm lũ, cống qua đê, công trình tràn sự cố, cửa khẩu qua đê, trạm bơm, âu thuyền trong phạm vi bảo vệ đê điều.
  4. Vận hành hồ chứa nước thượng lưu trái quy chuẩn kỹ thuật gây ảnh hưởng đến đê điều.
  5. Xây dựng công trình, nhà ở trong phạm vi bảo vệ đê điều, trừ công trình phục vụ phòng, chống lũ, lụt, bão, công trình phụ trợ và công trình đặc biệt.
  6. Sử dụng xe cơ giới vượt quá tải trọng cho phép đi trên đê; sử dụng xe cơ giới đi trên đê khi có biển cấm trong trường hợp đê có sự cố hoặc có lũ, lụt, bão, trừ xe kiểm tra đê, xe hộ đê, xe làm nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, cứu thương, cứu hỏa.
  7. Đổ chất thải trong phạm vi bảo vệ đê điều, ở bãi sông, lòng sông; để vật liệu trên đê, trừ vật tư dự trữ phòng, chống lũ, lụt, bão.
  1. Chiếm dụng, sử dụng hoặc di chuyển trái phép vật tư dự trữ phòng, chống lũ, lụt, bão.
  2. Phá hoại cây chắn sóng bảo vệ đê, trừ trường hợp khai thác cây chắn sóng quy định tại khoản 2 Điều 29 của Luật này.
  3. Khai thác đất, đá, cát, sỏi, khoáng sản khác; đào ao, giếng trong phạm vi bảo vệ đê điều và các hoạt động khác gây cản trở dòng chảy và thoát lũ.
  1. Sử dụng sai mục đích ngân sách đầu tư cho xây dựng, tu bổ, nâng cấp, kiên cố hóa và bảo vệ đê điều.

Điều 43. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các cấp trong việc quản lý nhà nước về đê điều

  1. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có các nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:

a) Tổ chức xây dựng, tu bổ, nâng cấp và kiên cố hóa đê điều, quản lý và bảo đảm an toàn đê điều trong phạm vi địa phương phù hợp với quy hoạch đê điều chung của cả nước, bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống đê;

b) Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp huyện phối hợp với các cơ quan hữu quan trong việc xây dựng và thực hiện quy hoạch, kế hoạch đầu tư xây dựng, tu bổ, nâng cấp, kiên cố hóa, bảo vệ, sử dụng đê điều và hộ đê;

c) Tổng hợp, quản lý thông tin, dữ liệu về đê điều trong phạm vi của tỉnh và tổ chức nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ về xây dựng và bảo vệ đê điều;

d) Quyết định theo thẩm quyền hoặc trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định việc huy động lực lượng, vật tư, phương tiện để hộ đê, khắc phục hậu quả do lũ, lụt, bão gây ra đối với đê điều;

đ) Thành lập lực lượng chuyên trách quản lý đê điều và lực lượng quản lý đê nhân dân;

e) Quản lý lực lượng chuyên trách quản lý đê điều trên địa bàn tỉnh;

g) Chỉ đạo công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về đê điều trong phạm vi của địa phương;

h) Tổ chức kiểm tra, thanh tra việc thực hiện pháp luật về đê điều; xử lý hành vi vi phạm pháp luật về đê điều; giải quyết theo thẩm quyền khiếu nại, tố cáo về hành vi vi phạm pháp luật về đê điều trong phạm vi địa phương theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

2. Uỷ ban nhân dân cấp huyện có các nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:

a) Tổ chức thực hiện việc quản lý, bảo vệ, tu bổ, nâng cấp, kiên cố hóa đê điều và hộ đê trên địa bàn;

b) Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã phối hợp với các cơ quan hữu quan trong việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch đầu tư xây dựng, tu bổ, nâng cấp, kiên cố hóa, bảo vệ, sử dụng đê điều và hộ đê;

c) Tổng hợp, quản lý thông tin, dữ liệu về đê điều trong phạm vi địa phương;

d) Quyết định theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền quyết định việc huy động lực lượng, vật tư, phương tiện để hộ đê, khắc phục hậu quả do lũ, lụt, bão gây ra đối với đê điều;

đ) Chỉ đạo công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về đê điều trong phạm vi địa phương;

e) Tổ chức kiểm tra, thanh tra việc thực hiện pháp luật về đê điều và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về đê điều; giải quyết theo thẩm quyền khiếu nại, tố cáo về hành vi vi phạm pháp luật về đê điều trong phạm vi địa phương theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

3. Uỷ ban nhân dân cấp xã có các nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:

a) Tổ chức thực hiện việc quản lý, bảo vệ đê điều và hộ đê trên địa bàn;

b) Huy động lực lượng lao động tại địa phương quy định tại khoản 2 Điều 24 và lực lượng quản lý đê nhân dân quy định tại Điều 41 của Luật này; phối hợp với lực lượng chuyên trách quản lý đê điều để tuần tra, canh gác, bảo vệ đê điều trong mùa lũ, lụt, bão trên các tuyến đê thuộc địa bàn;

c) Quyết định theo thẩm quyền hoặc trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định việc huy động lực lượng, vật tư, phương tiện để hộ đê, khắc phục hậu quả do lũ, lụt, bão gây ra đối với đê điều;

d) Ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về đê điều;

đ) Xử lý hành vi vi phạm pháp luật về đê điều theo thẩm quyền, trường hợp vượt quá thẩm quyền phải báo cáo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền để xử lý.

Bạn đang xem Thái Bình: Công trình xây dựng kiên cố trên hành lang thoát lũ bảo vệ đê điều nhiều năm không bị xử lý?  của  Tạp chí Bảo vệ Rừng và Môi trường.
Mọi góp ý về bài viết này vui lòng gửi về hòm thư: baovemoitruong.media@gmail.com Hoặc Hotline: 086.271.6899 – 038.703.5555 – 090.463.1280.
Nhấn nút đăng ký và theo dõi kênh  để đồng hành cùng chúng tôi!

Xuân Kiên (Phòng chuyên đề MEDIA TV)