BVR&MT – Mới đây, UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa ban hành Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 10/05 về việc tăng cường công tác quản lý hoạt động khai thác, kinh doanh cát, sỏi và đất san lấp trên địa bàn tỉnh.
Theo đó, thời gian vừa qua, hoạt động khai thác khoáng sản đã góp phần quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn tỉnh, đáp ứng nhu cầu về nguyên vật liệu phục vụ các công trình, dự án trọng điểm, hạ tầng kỹ thuật, xây dựng Nông thôn mới, góp phần tăng nguồn thu ngân sách và giải quyết việc làm cho người lao động. Tuy nhiên, hoạt động khai thác khoáng sản vẫn còn nhiều bất cập, như việc khai thác khoáng sản trái phép chưa được ngăn chặn triệt để và có dấu hiệu diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến đê điều, hành lang thoát lũ, các công trình kè, sạt lở đất sản xuất của nhân dân.
Hoạt động khai thác đất san lấp trái phép phá vỡ cảnh quan tự nhiên, gây ô nhiễm môi trường, làm hư hỏng các tuyến đường giao thông, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, gây bức xúc trong nhân dân. Tình trạng giấy phép hết hiệu lực nhưng chậm trễ hoặc không thực hiện đóng cửa mỏ và phục hồi, cải tạo môi trường. Công tác quản lý hoạt động khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông vẫn còn nhiều bất cập…
Để chấn chỉnh và khắc phục những tồn tại nêu trên, tăng cường hiệu lực, hiệu quả và thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về khoáng sản, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 10/05 về việc tăng cường công tác quản lý hoạt động khai thác, kinh doanh cát, sỏi và đất san lấp trên địa bàn tỉnh.
Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương liên quan kiểm tra giám sát chặt chẽ hoạt động của các tổ chức, cá nhân đã được cấp phép khai thác cát, sỏi và đất san lấp. Kiểm tra, rà soát các mỏ đã khai thác hết trữ lượng so với giấy phép và yêu cầu thực hiện đóng cửa mỏ theo quy định. Kiên quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản vi phạm pháp luật. Tham mưu cho UBND tỉnh đình chỉ, thu hồi giấy phép khai thác theo đúng quy định pháp luật và kiên quyết không tham mưu UBND tỉnh gia hạn giấy phép và không cấp giấy phép mới đối với các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân vi phạm.
Ngoài ra, phối hợp với Sở Xây dựng tổ chức rà soát lại các quy hoạch khai thác khoáng sản cát, sỏi, đất san lấp chưa phù hợp, chưa được sự đồng thuận của nhân dân để điều chỉnh đưa ra ngoài quy hoạch và thu hồi giấy phép. Công khai thông tin trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh và trang thông tin điện tử của Sở Tài nguyên và Môi trường. Yêu cầu các tổ chức, doanh nghiệp đã được cấp phép khai thác khoáng sản, thực hiện khai thác đúng theo quy định của giấy phép khai thác khoáng sản, đúng chỉ giới diện tích khu vực được cấp phép khai thác, đúng độ sâu khai thác. Chỉ được khai thác khoáng sản cát, sỏi trong khoảng thời gian từ 6h sáng đến 17h hàng ngày.
Đối với Sở Xây dựng, tổ chức rà soát lại các quy hoạch khai thác cát, sỏi, đất san lấp và xác định nhu cầu sử dụng trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với các Sở, ban, ngành và địa phương liên quan tăng cường kiểm tra, xử lý đối với các tổ chức, cá nhân cung cấp vật liệu xây dựng cho các công trình nhưng chất lượng không đảm bảo, không có nguồn gốc rõ ràng. Đồng thời, rà soát, xác định chuẩn bị quy hoạch các điểm mỏ đất san lấp để quản lý, xem xét cấp phép phục vụ thi công các công trình, dự án trong những năm tiếp theo.
Đối với Công an tỉnh, chỉ đạo lực lượng Cảnh sát Giao thông đường thủy và Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện, điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng khai thác, vận chuyển cát, sỏi và đất san lấp trái phép. Tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, đặc biệt là những nơi thường xảy ra hiện tượng khai thác cát, sỏi trái phép trên tuyến sông Lô, sông Hồng và đất san lấp ở các huyện Tam Dương, Lập Thạch, Sông Lô, Tam Đảo… bảo đảm an ninh, trật tự; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động khai thác, vận chuyển cát, sỏi trái phép.
Chủ động phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm liên quan đến hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép. Xác định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân cán bộ chiến sỹ được phân công tại địa bàn xảy ra vi phạm về khai thác, vận chuyển cát, sỏi trái phép. Đối với các trường hợp vi phạm nhiều lần, cố tình vi phạm, vi phạm có hệ thống, đã áp dụng mức cao xử phạt hành chính thì đề xuất xử lý hình sự theo đúng quy định của pháp luật.
Phối hợp chặt chẽ với Thanh tra giao thông đường thủy, các cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý các phương tiện và chủ phương tiện khai thác, vận chuyển và kinh doanh cát, sỏi vi phạm các quy định của pháp luật. Đối với các trường hợp vi phạm đã bị xử phạt hành chính mà vẫn tái phạm thì đề xuất xử lý hình sự theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, tăng cường công tác phòng, chống, đấu tranh tội phạm liên quan đến hoạt động khai thác cát, sỏi, đất san lấp trái phép. Phối hợp với các ngành chức năng và UBND các huyện, thành phố thường xuyên kiểm tra, kịp thời ngăn chặn, xử lý các hoạt động khai thác cát, sỏi, đất san lấp trái phép. Kiên quyết xử lý các chủ phương tiện vận chuyển khoáng sản không có nguồn gốc, không có hoá đơn chứng từ hợp pháp, vi phạm quy định về an toàn giao thông…
Đối với UBND các huyện, thành phố, thường xuyên tổ chức kiểm tra các hoạt động khai thác cát, sỏi, đất san lấp và khoáng sản khác trên địa bàn. Xây dựng kế hoạch thực hiện bảo vệ khoáng sản chưa khai thác và quản lý chặt chẽ khoáng sản chưa khai thác; khoáng sản tại khu vực cấm hoạt động khoáng sản, khu vực tạm thời cấm hoạt động khoáng sản theo quy định. Kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân khai thác, kinh doanh, vận chuyển cát, sỏi, đất san lấp trái phép và các tổ chức, cá nhân trong bộ máy quản lý có hành vi buông lỏng, bao che cho các hoạt động khai thác cát, sỏi, đất san lấp trái phép theo quy định pháp luật. Địa phương nào để tình trạng khai thác cát, sỏi, đất san lấp trái phép và các bãi tập kết cát, sỏi trái phép, không phù hợp với quy hoạch kéo dài, gây bức xúc trong dư luận thì người đứng đầu của địa phương đó phải chịu trách nhiệm…
Hoàng Tôn