Quảng Ninh: Thúc đẩy các hoạt động xúc tiến gắn với du lịch

BVR&MT – Việc mở cửa trở lại, phục hồi mạnh mẽ của du lịch đem lại sức sống mới, hướng đi mới cho công tác xúc tiến quảng bá các sản phẩm OCOP của tỉnh. Đây được coi là một trọng tâm được Trung tâm Xúc tiến và Phát triển công thương (Sở Công Thương) thực hiện để thúc đẩy quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP.

Trên thực tế, những sự kiện xúc tiến hoặc hội chợ OCOP từ đầu năm đặc biệt từ khi du lịch được mở cửa trở lại (từ tháng 3/2022), đều thu hút một lượng khách du lịch lớn tham quan, mua sắm. Đây được đánh giá không chỉ là kênh quảng bá hữu hiệu mà còn tạo cơ hội để tiêu thụ, tiếp sức các doanh nghiệp OCOP hồi sức và làm đa dạng, tăng sức hút cho du lịch tỉnh nhà.

Các sự kiện xúc tiến, hội chợ gắn với các thị trường du lịch được coi là một trong những hoạt động trọng tâm trong xúc tiến, tiêu thụ sản phẩm OCOP. Trong ảnh: Tuần giới thiệu sản phẩm OCOP ở thị trường Hà Nội tháng 12/2021.

“Chính vì thế, thời gian tới, chúng tôi dự kiến tập trung thúc đẩy mạnh xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP gắn với các sự kiện, các hoạt động du lịch của tỉnh nhà đang trên đà hồi sinh mạnh mẽ. Không chỉ bổ trợ đắc lực cho nhau, du lịch còn là kênh giúp sản phẩm OCOP được quảng bá đi xa, đưa lại sức tiêu thụ mạnh mẽ, nguồn thu lớn cho doanh nghiệp OCOP” – ông Nguyễn Kiên, Giám đốc Trung tâm chia sẻ về định hướng hoạt động xúc tiến, thương mại trong thời gian tới.

Có thể thấy, đây là một định hướng đúng đắn bởi các hoạt động xúc tiến sản phẩm OCOP ngay sau khi du lịch mở cửa trở lại đều cho thấy hiệu quả, sức quảng bá, tiêu thụ mạnh mẽ. Điều này dễ thấy ở các sự kiện như: Hội chợ OCOP hè 2022; các gian hàng phục vụ tại các điểm thi đấu trong khuôn khổ SEA Games 31 tại Quảng Ninh. Đơn cử như, Hội chợ OCOP hè 2022 với quy mô 227 gian hàng quảng bá, giới thiệu và bán 499 sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu OCOP của Quảng Ninh đã thu hút gần 50.000 lượt khách đến tham quan và đạt doanh thu gần 16 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu khu gian hàng OCOP Quảng Ninh và khu gian hàng thương mại điện tử ước đạt 8,7 tỷ đồng.

Dự kiến trong thời gian tới, các hoạt động xúc tiến, quảng bá sản phẩm OCOP liên quan tới các hoạt động du lịch sẽ được tiếp nối. Đó là các phiên chợ kết nối người tiêu dùng sẽ được tổ chức với tần suất 1-2 buổi/tháng ở các khu đông dân cư hoặc khu du lịch như: Bãi Cháy, Tổ hợp vui chơi giải trí Sunworld, TP Cẩm Phả… Các phiên chợ sẽ được tổ chức với quy mô 30-50 gian hàng.

Ngoài ra, để khai thác hết lợi thế khi du lịch đang phục hồi mạnh mẽ, Trung tâm dự kiến sẽ kết nối, khởi động lại trong thời điểm phù hợp chương trình kết nối, tiêu thụ thực phẩm an toàn phục vụ khách du lịch. Đây là chương trình do Sở Du lịch chủ trì phối hợp Sở Công Thương thực hiện lần đầu vào tháng 8/2018 và bước đầu đem lại hiệu quả tốt . Đồng thời với đó là việc nghiên cứu, khởi động lại việc xúc tiến, giới thiệu sản phẩm OCOP dưới dạng sản phẩm đặc sản địa phương ở Sân bay Vân Đồn, thúc đẩy chương trình đưa khách tham quan tới các hội chợ OCOP…

Để tiếp cận gần hơn với du lịch, giúp doanh nghiệp làm quen với kênh quảng bá này, Trung tâm Xúc tiến và Phát triển công thương cũng quan tâm, chiêu thương, giúp các doanh nghiệp tiếp cận các hội chợ du lịch, các thị trường du lịch lớn. Đó là các sự kiện xúc tiến hướng tới thị trường du lịch trọng điểm như: Huế, Đà Nẵng, Hà Nội… Không chỉ gắn với các lễ hội, sự kiện du lịch, đây là các chương trình xúc tiến được tổ chức quy mô, sử dụng nguồn ngân sách của Bộ Công Thương với tần suất 1-2 cuộc/địa phương/năm. Ngoài ra, Trung tâm cũng quan tâm thúc đẩy mạnh xúc tiến, hỗ trợ kết nối nguồn với các cửa hàng theo kênh sản phẩm OCOP, hỗ trợ và mở cửa hàng OCOP, đặc sản gắn với phục vụ khách du lịch như ở Hạ Long, Cẩm Phả, Đông Triều…

Tin rằng, bằng các hoạt động thiết thực, gắn với nhu cầu và sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP cũng sẽ giành được nhiều kết quả khả quan.