Quảng bá sản phẩm OCOP: Chung tay hướng về Miền Trung và biển đảo quê hương

BVR&MT – Nằm trong chuỗi sự kiện giới thiệu, quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP, đặc sản vùng gắn liền với văn hóa các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên, chương trình “Hướng về miền Trung và biển đảo” đang là hoạt động nổi bật của sự kiện được diễn ra tại không gian biểu diễn văn hóa nghệ thuật ẩm thực đường phố quận Tây Hồ, TP. Hà Nội.

Ngoài mục đích mở rộng thị trường kết hợp giao lưu văn hóa giữa các vùng miền, chương trình quảng bá sản phẩm OCOP thời điểm này còn thể hiện tinh thần “tương thân tương ái” thông qua việc đấu giá các sản phẩm nông sản nổi bật lấy quỹ ủng hộ đồng bào miền Trung đang bị ảnh hưởng của mưa bão và lũ lụt.

Hướng về miền Trung và Biển đảo quê hương

Đây là một trong những hoạt động trọng tâm và nhận được sự quan tâm đặc biệt của các đơn vị tham gia. Tại chương trình quảng bá sản phẩm OCOP đã diễn ra các hoạt động thiện nguyện, quyên góp ủng hộ các tỉnh miền Trung và gia đình các chiến sĩ, nhân dân biển đảo Trường Sa bị ảnh hưởng lũ lụt cũng như nghiệm thu và bàn giao cột mốc chủ quyền quần đảo Trường Sa.

Ông Lê Đình Hải Phó lữ đoàn 146 - Chủ tịch UBND huyện Trường Sa.
Ông Lê Đình Hải Phó lữ đoàn 146 – Chủ tịch UBND huyện Trường Sa.

Trao tặng tại chương trình quảng bá sản phẩm OCOP, nhiều đơn vị đã ủng hộ số tiền lớn như: Resort Hoa Lan Chính Trương (huyện Ba Vì) trao tặng 320 triệu đồng từ nguồn đấu giá cây lan phi điệp 5 CT Thảo Nguyên; Công ty TNHH Phong Giang (tỉnh Lâm Đồng) ủng hộ tiền mặt và hiện vật trị giá trên 200 triệu đồng; Công ty TNHH cà phê Tám Trình (tỉnh Lâm Đồng) ủng hộ tiền mặt và hiện vật trị giá 120 triệu đồng, Ủy ban hợp tác liên Chính phủ Việt Nam – Liên Bang Nga (Ban 8) đã phối hợp đơn vị khác trao tặng 10 căn nhà chống lũ cho thân nhân một số gia đình cán bộ chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại Quần đảo Trường Sa có nhà cửa bị hư hỏng nặng do mưa lũ vừa qua.

Ông Lê Đình Hải tiếp nhận các khoản ủng hộ từ các đơn vị.
Ông Lê Đình Hải tiếp nhận các khoản ủng hộ từ các đơn vị.

Đáp lại tình cảm của người dân cũng như các đơn vị đồng hành, đại diện người dân huyện đảo Trường Sa, ông Lê Đình Hải –  Phó lữ đoàn 146 – Chủ tịch UBND huyện Trường Sa (Khánh Hòa) đã trao tặng cây bàng vuông và san hô cho các đơn vị tổ chức, đồng thời bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới quân và dân, các tổ chức trong và ngoài nước: “Trước tình cảm và sự quan tâm đặc biệt đó, quân và dân huyện đảo Trường Sa xin hứa sẽ luôn luôn giữ vững 21 đảo, 33 điểm đóng quân, là điểm tựa vững chắc cho ngư dân ra khơi bám biển, giữ vững chủ quyền biển đảo thiêng liêng của tổ quốc bằng mọi phương tiện”.

Mô hình cột mốc chủ quyền quần đảo Trường Sa.
Mô hình cột mốc chủ quyền quần đảo Trường Sa.

Quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP gắn với văn hóa vùng miền

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối chương trình NTM thành phố Hà Nội cho biết: Đây là sự kiện thứ ba trong chuỗi 4 sự kiện theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND thành phố Hà Nội; Là lần thứ nhất, với sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc với 150 gian hàng, gồm trên 550 sản phẩm OCOP và hơn 2.000 sản phẩm tiềm năng, sản phẩm đặc sản vùng miền của 27 tỉnh, thành trong cả nước, trong đó có 15 tỉnh miền núi phía Bắc, 11 tỉnh thành trong cả nước và thành phố Hà Nội. Đây là các sản phẩm đã được công nhận 3 sao và 3 sao trở lên các sản phẩm đăng ký dự thi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2020.

Một gian trưng bày sản phẩm tại sự kiện.
Một gian trưng bày sản phẩm tại sự kiện.

Đặc biệt tại sự kiện này là sự giao lưu văn hóa các tỉnh miền Trung Tây Nguyên, đã thu hút được nhiều doanh nghiệp, các tổ chức với nhiều sản phẩm độc đáo, chất lượng gắn liền với đặc sản văn hóa vùng miền.

Nằm ngay giữa không gian trưng bày, gian hàng cà phê mang thương hiệu Tám Trình gây được nhiều chú ý với hương thơm và đa dạng các loại cà phê. Các loại sản phẩm đưa ra đều được chế biến riêng theo quy trình nghiêm ngặt, kết hợp với người dân hình thành chuỗi sản xuất khép kín từ khâu sản xuất cho đến cung ứng sản phẩm ra thị trường.

Doanh nhân Nguyễn Thị Tám - Giám đốc công ty TNHH XNK cafe Tám Trình tại chương trình quảng bá sản phẩm OCOP
Doanh nhân Nguyễn Thị Tám – Giám đốc công ty TNHH XNK cafe Tám Trình tại chương trình quảng bá sản phẩm OCOP

Được biết công ty cà phê Tám Trình cung cấp chủ yếu cho các nhãn hàng lớn như The coffee House, Highland, Nhất Long,…. Ngoài việc đảm bảo theo tiêu chuẩn OCOP, cà phê Tám Trình còn đảm bảo thân thiện với môi trường: Không sử dụng thuốc diệt cỏ, không bỏ phân hóa học quá nhiều, sử dụng phương pháp sơ chế Honey không ảnh hưởng đến môi trường nhiều, rang xay cafe tự nhiên để giữ được hương vị vốn có của hạt cà phê,…. với chất lượng 5 sao và đa dạng sản phẩm gian hàng đang được nhiều giới khách quan tâm đặc biệt.

Không gian văn hóa Tây Nguyên đặc sắc tại chương trình quảng bá sản phẩm OCOP
Không gian văn hóa Tây Nguyên đặc sắc tại chương trình quảng bá sản phẩm OCOP

Bên cạnh đó, tại sự kiện còn có các hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc trưng của các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên như văn hóa cồng chiêng, dệt vải thổ cẩm thủ công mỹ nghệ, đồ gỗ; Khu trình diễn văn hóa ẩm thực mang đậm bản sắc vùng miền như: Thưởng trà, Cà phê Tây Nguyên, quảng diễn cá ngừ đại dương do các nghệ nhân và đầu bếp nổi tiếng thực hiện; Tại khu biểu trưng sự kiện và trình bày sinh vật cảnh sẽ có hơn 200 tác phẩm cây cảnh, triển làm ảnh các tác phẩm sinh vật cảnh; Điểm nổi bật nhất sẽ là mô hình mô phỏng kiến trúc nhà sàn Tây Nguyên… được trưng bày trong thời gian diễn ra sự kiện.

Chương trình sẽ diễn ra 5 ngày từ 29/10 – 02/11, và chiều 30/10, Ban Tổ chức tiếp tục phối hợp với các nhà hảo tâm ủng hộ vật phẩm giá trị để đấu giá gây quỹ ủng hộ nhân dân các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng nặng nề.

Hà Linh