Quảng bá hàng nông sản Việt Nam tại chợ đầu mối lớn nhất thế giới

BVR&MT – Ngày 26/6, tại chợ đầu mối quốc tế Rungis ở ngoại ô thủ đô Paris (Pháp) đã diễn ra Lễ Khai mạc “Tuần hàng Nông sản Việt Nam 2018”, với sự tham gia của hơn 30 doanh nghiệp Việt Nam nhằm quảng bá, giới thiệu, đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm nông sản của Việt Nam vào thị trường Pháp nói riêng, thị trường châu Âu nói chung.


Chủ tịch UBND TPHà NộiNguyễn Đức Chung và Đại sứ Nguyễn Thiệp giới thiệu với ông Stéphane Layani, Chủ tịch-Tổng Giám đốc điều hành chợ đầu mối quốc tế Rungis về hàng nông sản Việt Nam.

Dự lễ khai mạc có Chủ tịch UBND TPHà NộiNguyễn Đức Chung; Đại sứ Đặc mệnh nước CHXHCN Việt Nam tại Pháp Nguyễn Thiệp; Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam; ông Stéphane Layani, Chủ tịch -Tổng Giám đốc điều hành chợ đầu mối quốc tế Rungis; bà Nguyễn Quỳnh Anh, Tham tán thương mại Việt Nam tại Pháp cùng đại diện Bộ Nông nghiệp và Thực phẩm Pháp; Tập đoàn Semmaris, Business France, các doanh nghiệp bán sỉ tại chợ Rungis, các khách hàng của Rungis…

Tại hội chợ, các doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu với khách hàng Pháp và châu Âu nhiều mặt hàng nông sản như: xoài, phật thủ, thanh long, vải, chanh leo, bưởi, dừa, chôm chôm… rau xanh các loại, gia vị (tiêu, ớt, gừng, tỏi, nghệ, quế, hồi…), sản phẩm chế biến (hoa quả sấy, hoa quả đóng hộp), gạo, hạt điều, chè, cà-phê…

Cắt băng khai mạc “Tuần hàng nông sản Việt Nam 2018″.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Chủ tịch UBND TPHà NộiNguyễn Đức Chung cho biết, Việt Nam là đất nước có khí hậu nhiệt đới, có nhiều sản phẩm nông sản rau, củ, quả, thủy hải sản có chất lượng cao, phù hợp vớivăn hóaẩm thực của người Pháp và châu Âu, phù hợp với khách hàng của chợ đầu mối quốc tế Rungis.

Theo ông Chung, cùng với việc tổ chức tuần hàng này, TP Hà Nội mong muốn trao đổi hợp tác với Tập đoàn Semmaris trong việc nghiên cứu, đầu tư xây dựng một chợ đầu mối nông sản tại TP Hà Nội theo mô hình hoạt động của chợ đầu mối Rungis. Đây là mô hình mẫu mực, rất phù hợp với điều kiện thực tế của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng. Các sản phẩm của Việt Nam có thể cung cấp quanh năm, đặc biệt là cung cấp vào mùa đông khắc nghiệt ở châu Âu, với chất lượng tươi ngon. Ông Chung nói: “Chúng tôi mong muốn công trình này sớm được triển khai và đây là cơ hội cho các doanh nghiệp của Pháp và châu Âu mang các sản phẩm cung cấp cho thị trường 90 triệu dân của Việt Nam và các nướcASEAN. Ngược lại, cánh cửa của chợ Rungis mở ra cho các mặt hàng nông sản thực phẩm và rau củ quả tươi của Việt Nam vào được chợ Rungis và thị trường Pháp và châu Âu”.

Các mặt hàng nông thủy sản của Việt Nam hiện đã có mặt ở 180 quốc gia, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sảncủa Việt Nam năm 2017 đạt 36 tỷ USD, lọt vào top 15 quốc gia xuất khẩu nông thủy sản lớn nhất thế giới.

Chủ tịch-Tổng Giám đốc điều hànhStéphane Layani, cho biết: “Tôi vừa nếm thử quả vải chính vụ, thanh long, nước dừa thơm, ngọt lịm, hấp dẫn tuyệt vời. Với chất lượng của các mặt hàng như vậy tôi tin chắc rằng hàng nông sản của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng sẽ có một thị trường rất hứa hẹn ở Pháp, châu Âu cũng như trên toàn thế giới, đồng thời cộng đồng người Việt Nam đang sống tại Pháp cũng được dùng các sản phẩm của chính quê hương mình”.

Việc TPHà Nộithúc đẩy hợp tác với Tập đoàn Semmaris về việc xây dựng chợ đầu mối thực phẩm tạiHà Nộitheo mô hình chợ đầu mối Rungis, nhằm thiết lập kênh phân phối xuất nhập khẩu nông sản bền vững, lâu dài. “Chúng tôi mong muốn rằng khi chợ Rungis thành công ở Pháp thì Hà Nội cũng sẽ thành công vì ở Việt Nam có các mặt hàng nông sản rất phong phú, đa dạng” – ông Stéphane Layani nói.

Tuy nhiên, ông Stéphane Layani cũng khuyến cáo rằng, điều quan tâm rất lớn hiện nay chính là chất lượng và vấn đề an toàn thực phẩm. Các sản phẩm cũng cần phải xây dựng thành những thương hiệu. Ông nói: “Tôi từng đến thăm chợ đầu mối Long Biên và thấy rằng những sản phẩm ở đây chưa đủ đáp ứng được các tiêu chuẩn của châu Âu. Tôi rất tiếc khi phải nói ra điều này nhưng đây là một thực tế, chính vì thế chúng ta phải xây dựng được một hệ thống phân phối, bảo đảm về vấn đề chất lượng và thương hiệu”.

Đây là lần đầu tiên “Tuần hàng nông sản Việt Nam 2018” được tổ chức tại Chợ đầu mối nông sản quốc tế Rungis, một trong những chợ đầu mối nông sản lâu đời và lớn nhấtthế giới, trên diện tích 230 ha, với doanh thu hơn 9 tỷ euro/năm, là nơi quy tụ sản phẩm nông sản của nhiều quốc gia, sản phẩm tại đây luôn được khẳng định về chất lượng, không chỉ phục vụ cho thị trường Pháp mà còn xuất khẩu sang các nước châu Âu.

Tại buổi lễ, khách mời được thưởng thức các loại hoa quả đến từ Việt Nam, các món ăn truyền thống như: phở, nem rán, món cuốn và Pháp do các bếp trưởng của Pháp là Bertignac và Didier Corlou nấu, đặc biệt các món ăn của Pháp được chế biến bằng các loại gia vị của Việt Nam. Nghệ nhân Nguyễn Cao Sơn trình diễn nghệ thuật pha, thưởng trà Việt Nam.

Khách hàng tìm hiểu về các mặt hàng nông sản của Việt Nam.

Việc tổ chức Tuần hàng nông sản Việt Nam 2018 tại chợ đầu mối Rungis là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp Việt Nam quảng bá, giới thiệu sản phẩm, kết nối với các doanh nghiệp bán buôn tại chợ, nắm bắt xu hướng, thị hiếu, yêu cầu về hàng nông sản của thị trường Pháp và châu Âu.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Pháp, đoàn đại biểu của TPHà Nộido ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, đã có buổi tọa đàm về chủ đề “Hà Nộiphát triển đô thị bền vững” cùng Cơ quan phát triển thương mại Pháp (Business France) tổ chức. Tại tọa đàm, doanh nghiệp Pháp và Việt Nam đã tập trung trao đổi về thực trạng của TPHà Nội, những cơ hội và thách thức trong quá trình xây dựngHà Nộitrở thành một thành phố năng động và phát triển bền vững.