Phát triển song hành báo chí và mạng xã hội

BVR&MT – Để có cái nhìn khách quan, đúng đắn, xác định rõ phương hướng phát triển của báo chí và mạng xã hội, Ngày 27/10/2021, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) đã tổ chức hội thảo “Vai trò của báo chí Liên hiệp hội Việt Nam trước sự phát triển của không gian mạng”.

Ông Thao nhấn mạnh: Cơ quan báo chí và mạng xã hội đều có những lợi thế và hạn chế riêng và chúng ta cần khai thác được thế mạnh của nhau, không nên “cạnh tranh” hay “dí” chết nhau.

Hiện nay, toàn hệ thống Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam có 113 cơ quan báo chí và 411 ấn phẩm thông tin báo chí. Một trong những thế mạnh đặc biệt của báo chí trong hệ thống Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam là thông tin về khoa học và công nghệ, truyền thông phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ, thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu khoa học, ứng dụng và chuyển giao công nghệ, các hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội, các hoạt động tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ Việt Nam…

Thời gian qua, báo chí Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã không ngừng cải thiện nội dung, phương pháp làm báo, đáp ứng tốt nhu cầu thông tin ngày càng cao của các nhà khoa học, trí thức và bạn đọc cả nước. Tuy nhiên sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, mạng xã hội đang đặt ra nhiều thách thức cho các cơ quan báo chí.

Tại hội thảo, các diễn giả cùng thảo luận về vấn đề ảnh hưởng từ sự phát triển thông tin trên không gian mạng, khẳng định mục tiêu đứng đầu về thông tin – khoa học của báo chí Liên hiệp hội. Đồng thời chỉ ra những điểm mạnh của mạng xã hội, từ đó nhận thức rằng Báo chí và mạng xã hội cần chung sống, khai thác thế mạnh của nhau.

Phải khẳng định một điều, với sự lan tỏa kết nối cao, mạng xã hội giờ đây không chỉ còn là nơi trao đổi, kết bạn cá nhân mà còn thêm chức năng là kênh cung cấp thông tin. Theo nhà báo Bùi Hoàng Tá ( Báo Dân trí) cho hay: “Phải nhìn nhận MXH đang có nhiều lợi thế. Sự phát triển của không gian mạng biến tất cả mọi người đều có thể là “nhà báo” do đó có một lực lượng “phóng viên” khổng lồ, có mặt mọi nơi. Chỉ với một cú nhấp chuột cả thế giới đều biết….”. Tuy nhiên mặt yếu của MXH là vẫn còn nhiều thông tin sai, chưa kiểm duyệt tốt,… thì việc cơ quan báo chí chính thống cần lên tiếng, phản biện để khẳng định vị thế của mình.

Đồng tình quan điểm trên Nhà báo Phạm Thị Mỵ – Tổng biên tập Tạp chí Sức khỏe và Môi trường khẳng định thêm: “ Sự phát triển của không gian mạng dã khiến báo chí, người làm báo và cả công chúng phải thay đổi cách tiếp cận và truyền tải thông tin. Thông tin trên mạng chiếm ưu thế về thời gian song báo chí vẫn giữ vai trò của mình bằng việc thông tin có kiểm chứng, thông tin chính xác. Đây cũng là cơ hội để báo chí Liên hiệp hội khoa học kỹ thuật Việt Nam đổi mới mình”.

Trong các sự kiện nóng, mọi người dân đều có thể cập nhật thông tin tức thì lên mạng xã hội. Trong khi đó, các báo chí chính thống không thể nhanh như vậy vì còn phụ thuộc vào sự tác nghiệp của nhà báo, quy trình biên tập, kiểm duyệt nên khi đăng tải được thì trên mạng xã hội đã tràn lan những thông tin đó. PGS TS Nguyễn Thành Lợi – Uỷ viên Thường vụ Ban chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam cũng chia sẻ. Mỗi cá nhân chúng ta đều sử dụng mạng xã hội, để vừa chia sẻ thông tin của mình, vừa khai thác thông tin từ cộng đồng mạng, thể hiện mối quan hệ cộng sinh giữa nhà báo và mạng xã hội. Báo chí có vai trò quan trọng trong việc đinh hướng dư luận xã hội, cung cấp thông tin chính xác vì vậy các nhà báo phải có bản lĩnh, nhãn quan riêng để không bị mạng xã hội dẫn dắt.

PGS TS Phạm Quang Thao cho biết, cùng với các hoạt động chuyên môn của chủ quản là các hội và tổ chức thành viên của VUSTA, sự hiện diện và phát triển của các cơ quan báo chí trực thuộc là hết sức quan trọng. Cơ quan báo chí và mạng xã hội đều có những lợi thế và hạn chế riêng và chúng ta cần khai thác được thế mạnh của nhau, không nên “cạnh tranh” hay “dí” chết nhau.

Tại buổi hội thảo các diễn giải cũng đề xuất một số biện pháp để báo chí LHHVN ngày càng ổn định và phát triển, sáng tạo ra những tác phẩm có giá trị mang tính khách quan, thu hút bạn đọc và mục tiêu đứng đầu về thông tin khoa học – công nghệ.

Quỳnh Anh