Nông sản Việt Nam nỗ lực chinh phục thị trường Pháp

BVR&MT – Những trái vải, xoài, thanh long, bưởi, bơ sáp, dừa non cùng các loại gia vị nổi tiếng vùng nhiệt đới như xả, quế, hồ, thảo quả đều có mặt tại Tuần hàng nông sản Việt Nam bắt đầu từ ngày 26/6 tại chợ đầu mối Rungis, ngoại ô Paris.

Đây là một dịp tốt để các doanh nghiệp Việt Nam và Pháp gặp gỡ, trao đổi và tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư.

Hơn 30 doanh nghiệp nông sản Việt Nam đã có mặt trong sự kiện đặc biệt này. Đây là kết quả của hơn một năm chuẩn bị của các Bộ Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội, phối hợp với chợ đầu mối Rungis tại Paris. Sự nỗ lực của các đối tác đã mở ra cơ hội cho hàng nông sản Việt Nam lần đầu tiên được giới thiệu trên quy mô lớn với các nhà nhập khẩu Pháp.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Layani (Lay-a-ni), Chủ tịch và Tổng Giám đốc chợ Rungis, đánh giá cao chất lượng của nông sản Việt Nam, đặc biệt là trái cây tươi ngon như vải, thanh long và dừa. Ông tin chắc rằng các mặt hàng nông sản của Việt Nam sẽ có thị trường hứa hẹn không chỉ ở Pháp mà cả ở châu Âu cũng như trên toàn thế giới. Theo ông Layani, Việt Nam có thể được coi như cường quốc về nông nghiệp, tuy nhiên để tìm đầu ra cho sản phẩm, Việt Nam đang thiếu một chợ đầu mối lớn. Rungis là một địa chỉ tin cậy để từ đây nông sản Việt Nam có thể đến được với người tiêu dùng châu Âu. Hiện nay an toàn vệ sinh thực phẩm là một trong những vấn đề đáng lưu tâm tại Việt Nam. Rungis sẵn sàng hợp tác với Hà Nội trong việc xây dựng một chợ đầu mối đáp ứng được tiêu chuẩn của châu Âu, đảm bảo chất lượng và thương hiệu.

Theo đồng chí Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, với quy mô hơn 230 ha và doanh thu hơn 9 tỷ euro/năm, chợ đầu mối Rungis tạo ra chuỗi liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ những mặt hàng nông sản tốt nhất về chất lượng, không chỉ phục vụ cho thị trường Pháp mà còn cho các nước châu Âu khác. Chính vì vậy, đây là mô hình mẫu mực, rất phù hợp với điều kiện thực tế của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng. Cùng với việc tổ chức Tuần hàng này, Hà Nội mong muốn trao đổi với Tập đoàn Semmaris, công ty chủ quản chợ Rungis, trong việc nghiên cứu đầu tư xây dựng một chợ đầu mối nông sản tại Hà Nội, theo mô hình hoạt động của chợ Rungis. Dự án quan trọng này sẽ sớm được triển khai và là cơ hội để các doanh nghiệp Pháp và châu Âu cung cấp các sản phẩm thực phẩm, rau, củ, quả và thủy, hải sản cho thị trường hơn 90 triệu dân của Việt Nam.

Tuần hàng nông sản là một dịp tốt để các doanh nghiệp Việt Nam và Pháp gặp gỡ, trao đổi và tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư. Bà Ngô Minh Hương, Giám đốc công ty TNHH Công bằng xanh, cho biết đây là lần đầu tiên giới thiệu các sản phẩm vùng miền Việt Nam tại Pháp. Các hợp tác xã và các nhà sản xuất nhỏ đã cố gắng nhiều để đạt được những chứng nhận quốc tế “Fair traide organic” và quốc gia “Viet Farm”, với mong muốn tiếp cận được thị trường khó tính như Pháp và châu Âu. Ông Xavier Blanchard (Xa-vi-ê Blăng-sa), một nhà đầu tư Pháp tại Việt Nam trong lĩnh vực nông lâm sản, mang đến Tuần hàng các sản phẩm nổi tiếng của tỉnh Lâm Đồng như ca cao, hạt điều. Ông cũng giới thiệu cà phê thương hiệu Ban Mê Thuột, cũng như một loại lưới lọc bã cà phê mới, nhỏ gọn và tiện lợi cho người tiêu dùng.

Điểm nhấn của Tuần hàng là gian hàng ẩm thực của bếp trưởng người Pháp Didier Corlou (Đi-đi-ê Coóc-lu). Để chào đón các vị khách tham quan, ông Didier Corlou chuẩn bị phở, một món ăn truyền thống Việt Nam đã nổi tiếng toàn thế giới. Các loại gia vị gồm có rau bạc hà, ớt tiêu, quế chi. Ngoài ra còn có món cuốn tôm và xoài, món cá hấp lá sen và nghệ, tráng miệng có món thạch dừa. Toàn bộ nguyên liệu được nhập khẩu từ Việt Nam. Bếp trưởng Didier Corlou khẳng định, các vị khách sẽ hài lòng không chỉ vì các món ăn đặc biệt mà còn vì không khí vui vẻ và thân mật.

Hầu hết các khách tham quan đến từ các doanh nghiệp kinh doanh nông sản Pháp đều có ấn tượng tốt về trái cây tươi, thực phẩm chế biến và gia vị của Việt Nam. Theo ông Antoine (Ăng-toan), từ công ty phân phối thực phẩm Les Menus du Monde, các gian hàng trưng bày ấn tượng, các sản phẩm có chất lượng cao và có hương vị đặc biệt, điều đó rất quan trọng trong việc thu hút sự chú ý của khách hàng châu Âu. Ông nhấn mạnh việc cần làm bây giờ là phải có chính sách thương mại hấp dẫn và đảm bảo được chất lượng thương hiệu.

Với khí hậu nhiệt đới, Việt Nam có nhiều hàng nông sản chất lượng cao, phù hợp với văn hóa ẩm thực của người Pháp và châu Âu. Các mặt hàng rau, củ, quả và thủy sản của Việt Nam hiện đang có mặt tại 180 quốc gia và lãnh thổ. Với kim ngạch xuất khẩu năm 2017 đạt hơn 36 tỷ USD, Việt Nam nằm trong top 15 quốc gia xuất khẩu nông lâm thủy sản lớn nhất thế giới.